Vỡ mộng và chạy trốn khỏi IS

08/10/2014 - 19:57

PNO - PNO - Một giáo viên tiểu học ngừơi Syria từng trở thành một nữ chiến binh thánh chiến. Nhưng cô đã chạy trốn khỏi nhóm sau khi chứng kiến sự tàn bạo của “Nhà nước Hồi giáo tự xưng” IS.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Cô gái này chỉ được biết đến với tên gọi Khadija, lớn lên ở Syria và làm giáo viên tại một trường tiểu học. Cô đã bỏ lại cuộc sống của mình sau khi bị một người đàn ông quan biết trên mạng thuyết phục tham gia IS.

Vo mong va chay tron khoi IS

Khadija trả lời phỏng vấn trên đài CNN

Cô gái 25 tuổi, kể lại câu chuyện của mình trên đài CNN, thuật lại đầu tiên cô tham gia nhóm biểu tình chống lại Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. Sau đó cô gặp một người đàn ông Tunisia trên mạng, người này đã thuyết phục cô tham gia Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Cuối cùng cô chuyển đến Raqqa (thủ phủ của IS tại Syria), nơi cô tham gia lữ đoàn Khansa'a, những người tuần tra qua các đường phố để đảm bảo phụ nữ mặc trang phục đúng quy định của Nhà nước Hồi giáo.

Khadija cũng qua khóa đào tạo sử dụng vũ khí và được trả lương 200 USD một tháng.

Cô giải thích, những người phụ nữ không tôn trọng các quy tắc của IS sẽ bị một nữ thành viên của lữ đoàn, gọi là Umm Hamza đánh đập. Khadija nói với CNN: “Umm Hamza không phải một phụ nữ bình thường. Cô ấy cao lớn, cô có một khẩu AK, một khẩu súng lục, một cây roi, một con dao găm và bận trang phục niqab”.

Vo mong va chay tron khoi IS

Một nữ chiến binh thánh chiến đeo súng trên đường phố Raqqa

Vo mong va chay tron khoi IS

Những người phụ nữ người Kurd ở Syria được huấn luyện để chống lại các chiến binh thánh chiến IS - Ảnh: AP

Tuy nhiên, mặc dù là một phần của lữ đoàn và nhận các khoản thù lao cho công việc của mình, cô bắt đầu thất vọng với IS sau khi nhìn thấy một cậu bé 16 tuổi bị đóng đinh với tội hiếp dâm và chém đầu.

Cô cũng từng chứng kiến cảnh những chiến binh IS bạo lực tình dục đối với vợ của họ, dẫn đến việc một người vợ phải nhập viện.

Với yêu cầu từ một thành viên cấp cao của Khansa'a, cô bị ép phải lấy chồng. Ngay lúc đó, cô quyết định chạy trốn, vào thời điểm chỉ vài ngày trước khi cuộc không kích của Mỹ và đồng minh được tiến hành tại Syria.

Khadija giải thích: “Tôi không phải là người như họ. Tôi có một bằng tốt nghiệp về giáo dục học. Tôi không nên như thế này. Điều gì đã gì xảy ra với tôi? Chuyện gì xảy ra trong tâm trí của tôi khiến tôi đi đến đây?”

Khi đã trở về với thực tại, cô chỉ muốn mình được như trước: là một cô gái vui vẻ, yêu đời, hay cười, thích đi du lịch, vẽ tranh, nghe nhạc, và luôn được tự do.

TẤN VĨ

(Theo Daily Mail, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI