Vô cùng tàn nhẫn - vô cùng yêu thương

05/06/2014 - 15:11

PNO - PNO - Vô cùng tàn nhẫn - vô cùng yêu thương là tập sách của Sara Imas kể lại kinh nghiệm dạy con của bà mẹ Do Thái, NXB Dân Trí vừa ấn hành qua bản dịch của Phạm Thị Thanh Vân.

edf40wrjww2tblPage:Content

Được biết, tác giả là hậu duệ của những người Do Thái đã đến định cư lâu đời tại Thượng Hải. Sau khi quan hệ Trung Quốc - Israel, bà dẫn 3 đứa con trở về Israel. Từ một bà mẹ Trung Quốc, Sara Imas đã dần trải nghiệm và tiếp thu văn hóa cũng như thay đổi cách dạy con. 

Vo cung tan nhan - vo cung yeu thuong


Tác giả cho biết lý do của thay đổi: “Khi mới di dân về Israel, tôi cũng giống như các bà mẹ Trung Quốc khác, hầu hạ con cái từng li từng tí, yêu cầu duy nhất của tôi là: Chỉ cần các con đỗ đại học thì thế nào cũng được. Hiện giờ vẫn có rất nhiều phụ huynh cũng nghĩ như tôi hồi ấy, nhưng có một số phụ huynh đã nhìn ra vấn đề: Một ngày nào đó khi con cái bước ra ngoài xã hội, việc thiếu kỹ năng sinh tồn từ thuở nhỏ sẽ ảnh hưởng tới công việc, sự nghiệp và cả cuộc sống hôn nhân sau này của chúng. Lời phê bình thẳng thắn của chị hàng xóm người Do Thái như một que diêm vụt cháy làm tôi bừng tỉnh, chị nói: “Đừng mang phương pháp giáo dục lạc hậu của em đến Israel, đừng cho rằng em đẻ ra con thì biết cách nuôi con, gà mái còn biết đẻ con nữa là, nuôi con lại là việc khác!"

Từ sự thay đổi “vô cùng tàn nhẫn” nhưng cũng “vô cùng yêu thương”, đến nay hai con trai bà đã trở thành triệu phú trong ngành kinh doanh kim cương, và con gái bà đang là sinh viên của một trường đại học danh tiếng.

Qua kinh nghiệm bản thân, Sara cho rằng: “Người nào nuông chiều con cái, ắt có ngày người đó phải băng bó vết thương cho con. Mềm mỏng là hại, tàn nhẫn là yêu! Giáo dục con cái là một môn học, một nghệ thuật, mà tất cả mọi người đều phải học tập. Đáng thương cho tấm lòng cha mẹ trong thiên hạ, nếu không học cách nuôi dạy con đúng đắn thì chắc chắn sẽ chuốc lấy hậu quả đáng sợ và đáng hận. “Con muốn học mà cha mẹ không dạy” cũng bi thương như “con muốn nuôi, mà cha mẹ chẳng còn”. TS Nguyễn Thụy Anh tâm đắc đánh giá: “Điều đặc biệt hay của cuốn sách này là bằng trải nghiệm riêng, cuối mỗi chương đều rút ra bài học, đặc biệt đưa ra được công thức hay. Tôi thích nhất chương Yêu con trong nguyên tắc có làm có hưởng”.

Đọc tập sách Vô cùng tàn nhẫn - vô cùng yêu thương, bạn đọc sẽ nhận ra “thông điệp” mà Sara Imas muốn gửi gắm là: “Tình yêu thương của các bậc cha mẹ Do Thái nhằm vào mục đích đem lại lợi ích suốt đời cho con, chứ họ không đáp ứng nhu cầu tạm thời của con”.

Có thể nói, qua tập sách này - NXB Dân Trí vừa ấn hành qua bản dịch của Phạm Thị Thanh Vân, chúng ta sẽ tự tìm ra nhiều bài học, kinh nghiệm lý thú để áp dụng trong việc dạy con.

H.V
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI