Vĩnh biệt “một người Anh vĩ đại”

10/04/2013 - 15:45

PNO - PN - Ngày 8/4, hình ảnh của bà Margaret Thatcher tràn ngập trên chiếc ti vi phát thường trực ở văn phòng chúng tôi. Thế nhưng, các bạn trẻ vẫn cặm cụi với máy vi tính, hoặc huyên thuyên điện thoại. Thế hệ trẻ mấy ai nhớ hoặc biết...

Tên khai sinh của bà là Margaret Hilda Roberts, con gái của một chủ tiệm tạp hóa nhỏ. Bà giành được một suất học bổng theo học ngành hóa ở Trường Đại học Oxford. Bước vào sự nghiệp chính trị năm 1959, bà trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên ở Anh vào năm 1979. Bà thắng cử Thủ tướng ba nhiệm kỳ liền và thoát chết “gang tấc” trong một vụ ám sát bằng bom tại khách sạn Grand.

Vinh biet “mot nguoi Anh vi dai”

Người dân Annh đặt hoa tưởng niệm bà Thatcher ngay trước nhà bà (ảnh: Getty)

Nếu ông Churchill là Thủ tướng xuất sắc nhất trong thời chiến, đã hợp lực toàn nước Anh và liên kết với thế giới để chống lại Hitler, thì bà Thatcher được xem là nữ Thủ tướng xuất chúng trong thời bình.

Trong trí nhớ của nhiều người, nước Anh vào những năm 1970 là giai đoạn khủng hoảng đen tối. Đúng lúc đó, bà Thatcher xuất hiện. Là một phụ nữ đầy nhiệt huyết, kiên định, bà cho thấy mình không không giờ chịu khuất phục. Bà tự hào mình là người Anh, vì thế, bà quyết tâm khôi phục hình ảnh của đất nước.

Vinh biet “mot nguoi Anh vi dai”

Cựu Thủ tướng Margaret Thatcher trong lần gặp Thủ tướng David Cameron năm 2010 (ảnh: Getty)

Margaret Thatcher hoạt động chính trị gần như không có khuôn khổ nào. Bà không “rập khuôn” theo con đường của những người đi trước và những người sau này cũng chưa có ai xuất sắc như bà. Nhiều người đã giễu cợt khi bà lên tiếng thách thức công đoàn, đòi cứu nền kinh tế. Nhưng, bà đã làm việc không mệt mỏi, không sợ hãi và không dễ lay chuyển. Bà đối mặt với công đoàn, tước bớt quyền hành của họ...

Dĩ nhiên, với chất “thép” rắn lạnh ấy, không hẳn ai cũng yêu thích bà Thatcher. Số người chống đối và ghét bà không hề ít. Một phần nguyên nhân chỉ vì bà là... phụ nữ. Trong nhiều năm, người ta vẫn tin là bà Thatcher không kiếm nổi một chiếc ghế trong đảng Bảo thủ, vì giai đoạn đó, phụ nữ chỉ có nhiệm vụ cắm hoa và pha trà. Một lý do khác là thành phần xuất thân của bà - tầng lớp trung lưu cấp thấp. Tuy các nhà chính trị thượng lưu không ưa bà, nhưng cử tri nhận ra bà là người đại diện quyền lợi cho họ.

Khi thắng cử làm lãnh đạo của đảng Bảo thủ, bà đã thuê chuyên gia giúp bà luyện cách nói chuyện với giọng trầm và sâu hơn. Nhưng, bà không cần có cố vấn giúp phân tích những điều bà tin tưởng, cũng như không cần tư vấn những gì bà phải phát biểu. Ai đó nói, thế giới được hình thành bởi những cá nhân ưu tú và trên hết là sự dũng cảm. Margaret Thatcher chính là một trong những người hiếm hoi đó. Bà giúp cho nước Anh lại đứng lên trên đôi chân của mình.

Vinh biet “mot nguoi Anh vi dai”

Bà Margaret Thacher và chồng khi bà thắng cử Thủ tướng Anh năm 1979 (ảnh: Getty)

Trong nhiều cuộc phỏng vấn, bà làm mọi người xúc động khi thừa nhận mình không thể làm tốt công việc nếu không có tình yêu thương vô bờ bến, sự giúp đỡ của chồng, ông Dennis Thatcher.

PHAN QUỲNH DAO (Từ London, Anh)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi