Việt Nam và Úc công bố chiến lược tăng cường hợp tác tại hội nghị COP26

03/11/2021 - 15:54

PNO - Thông tin được công bố bởi Thủ tướng Chính phủ hai nước tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) tại Scotland.

Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Úc - Việt Nam sẽ giúp nhanh chóng gia tăng thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia trong giai đoạn 2021-2025. Chiến lược kinh tế mới này nhằm đưa quan hệ thương mại Việt - Úc đang phát triển mạnh mẽ trở thành trọng tâm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Scott Morrison bắt tay nhau tại COP26
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Scott Morrison bắt tay nhau tại COP26

Tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) ở Glasgow (Scotland), Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Úc Scott Morrison đã công bố chiến lược hỗ trợ mục tiêu chung để tăng gấp đôi đầu tư hai chiều. Úc và Việt Nam sẽ trở thành 1 trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Chiến lược còn sẽ giúp hai nền kinh tế đang phục hồi sau các tác động từ đại dịch COVID-19 tận dụng các cơ hội thị trường mới nổi, bao gồm các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, dịch vụ và kinh tế kỹ thuật số.

Quá trình xây dựng chiến lược thể hiện sự hợp tác chặt chẽ với khối lượng công việc đáng kể như phân tích kinh tế, tham vấn giữa các chính phủ và các khuyến nghị do các doanh nghiệp liên quan đề xuất.

Thông qua chiến lược, nêu bật được các lĩnh vực chính mà Việt Nam có sự tương đồng độc đáo để gia tăng thương mại: giáo dục, kỹ năng và đào tạo; tài nguyên và năng lượng; nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp; sản xuất; du lịch; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; kinh tế số và các dịch vụ khác.

Bình luận về sự kiện này, bà Robyn Mudie - Đại sứ Úc tại Việt Nam - cho rằng, chiến lược sẽ giúp hai nước hướng tới con đường tăng trưởng bao trùm và bền vững.

“Nền kinh tế của hai quốc gia có tính bổ sung cho nhau rất lớn. Úc là nhà cung cấp các dịch vụ và nguyên liệu thô cho các nhà xuất khẩu Việt Nam cần. Ngược lại, người tiêu dùng của chúng tôi ưa chuộng các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam. Có rất nhiều tiềm năng để đưa mối quan hệ này đi xa hơn nữa khi chúng ta phục hồi sau dịch COVID-19. Thông qua chiến lược, chúng ta có thể khôi phục kinh tế và cùng nhau phát triển thịnh vượng”, bà Mudie nói.

Lãnh đạo hai chính phủ đang hội đàm trong buổi công bố Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Australia-Việt Nam tại COP26
Lãnh đạo hai chính phủ đang hội đàm trong buổi công bố Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Úc - Việt Nam tại COP26

Trong ngày 3/11, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Đại sứ quán Úc tại Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã tổ chức lễ công bố báo cáo “Đổi mới công nghệ ở Việt Nam: Đánh giá tác động của công nghệ đến tăng trưởng kinh tế” và báo cáo “Khoa học, công nghệ và đổi mới Việt Nam”. Tăng cường hấp thụ, phổ biến công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững ở Việt Nam - đó là thông điệp chính của hai báo cáo.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI