Việt Nam và Thái Lan ký kết 5 thỏa thuận hợp tác quan trọng

23/07/2015 - 20:33

PNO - PN – Hôm nay, 23/7, kỳ họp Nội các chung đầu tiên kể từ khi Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ đối tác chiến lược hồi tháng 6/2013, đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Tại cuộc họp này, chính phủ Việt Nam và Thái...

 Nhận được lời mời của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã thăm chính thức Vương quốc Thái Lan vào ngày 23/7/2015.

Viet Nam va Thai Lan ky ket 5 thoa thuan hop tac quan trong

Lễ đón tiếp thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Tòa nhà Chính phủ Thái Lan

Viet Nam va Thai Lan ky ket 5 thoa thuan hop tac quan trong

Thủ tướng hai nước Việt Nam - Thái Lan cùng phu nhân

Sau lễ đón tiếp trọng thể tại Tòa nhà Chính phủ Thái Lan, thủ tướng hai nước cùng các thành viên đại biểu cấp cao tiến hành Cuộc họp nội các chung Thái Lan - Việt Nam lần thứ ba năm 2015.

Bên cạnh sự hiện diện của Thủ tướng hai nước, thành phần đại biểu cấp cao trong kỳ họp nội các này, về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động, Thương binh và Xã hội; Công thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cùng một số quan chức cao cấp của Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh Kon Tum, Bình Định, Quảng Trị, Quảng Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An.

Về phía Thái Lan có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Tanasak Patimapragorn, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Pridiyathorn Devakula, Phó Thủ tướng phụ trách văn hóa xã hội Yongyuth Yuthavong, các bộ trưởng và quan chức cao cấp trong Chính phủ Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha khẳng định quan hệ hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam ngày càng tốt đẹp, trao đổi toàn diện và được nâng lên quan hệ đối tác chiến lược Thái Lan - Việt Nam. Việt Nam là nước duy nhất trong khu vực ASEAN mà Thái Lan hợp   tác chiến lược và có diễn ra các cuộc họp nội các chung.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là đối tác kinh doanh đứng thứ tư của Thái Lan; ngược lại, Thái Lan là đối tác lớn nhất của Việt Nam. Thái Lan đứng thứ 10 trong các quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Du khách Thái Lan đứng thứ 9 trong danh sách khách du lịch các nước đến tham quan Việt Nam, đứng thứ tư trong các nước khu vực châu Á, dự kiến đến năm 2020 sẽ đạt mức 1 triệu khách/năm. Phấn đấu kim ngạch thương mại giữa hai nước từ mức trên 10 tỷ USD năm 2014 đến trên 20 tỷ USD vào năm 2020.

Viet Nam va Thai Lan ky ket 5 thoa thuan hop tac quan trong

Cuộc họp nội các chung Thái Lan - Việt Nam lần thứ ba năm 2015

Thủ tướng Thái Lan phát biểu tại họp báo: “Thái Lan xác định Việt Nam là đối tác chiến lược chứ không phải là đối thủ cạnh tranh. Do đó, cả hai nước phải có sự hợp tác trong lĩnh vực thương mại đầu tư theo mô hình mới, du lịch, mở thêm đường bay cũng như là hợp tác địa phương giữa hai nước.

Trong phiên họp nội các lần thứ ba này, các vấn đề chính liên quan đến mục tiêu thương mại, lao động, ngư dân, giao thông vận tải và thiết lập hữu nghị giữa các thành phố với nhau đã được ký kết. Đây không chỉ là những bản ký kết giữa các bộ ngành mà còn là lời hứa và sự tin tưởng lẫn nhau giữa thủ tướng hai nước, dựa trên sự phát triển đất nước và lợi ích chung của nhân dân.”

Vào năm 2016, hai nước Thái Lan và Việt Nam sẽ kỷ niệm 40 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao. Hiện nay các ban ngành tích cực chuẩn bị các hoạt động cho lễ kỷ niệm này bao gồm các hoạt động chung giữa hai nước đánh dấu thời điểm lịch sử quan trọng này. Thủ tướng Thái Lan cam kết không bỏ rơi hay gây khó khăn cho các nước bạn bè mà cùng hỗ trợ và nâng đỡ lẫn nhau vì sự phát triển của hai nước.

Viet Nam va Thai Lan ky ket 5 thoa thuan hop tac quan trong

Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan chứng kiến ký kết các thỏa thuận hợp tác quan trọng

Viet Nam va Thai Lan ky ket 5 thoa thuan hop tac quan trong

Bìa trái là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại lễ ký kết

Đáp lại sự chia sẻ của Thủ tướng Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định lại sự thành công của cuộc họp nội các chung lần này. Thủ tướng Việt Nam chia sẻ: “Trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã cùng rà soát, đánh giá và nhất trí rằng quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian qua ngày càng phát triển hiệu quả, sâu rộng và thực chất trên nhiều lĩnh vực. Hai bên thống nhất đề ra những định hướng hợp tác lớn trong thời gian tới theo hướng làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan hướng đến thập kỷ thứ 5 trong quan hệ song phương Việt Nam - Thái Lan và Thái Lan - Việt Nam”,

Đối với vấn đề biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ quan điểm qua cuộc họp chung: “Hai bên tái khẳng định quan điểm về vấn đề biển Đông như đã được nêu trong tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị cấp cao ASEAN 26. Hai bên chia sẻ quan ngại về diễn biến gần đây tại biển Đông, làm ảnh hưởng đến sự tin cậy và lòng tin cũng như hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực. Tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định cũng như an toàn tự do hàng hải và hàng không tại biển Đông. Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết của việc các bên liên quan đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); xây dựng, duy trì và tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, kiềm chế và không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết sự khác biệt và tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Hiệp ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, đề nghị đối thoại và tham vấn để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC)".

Viet Nam va Thai Lan ky ket 5 thoa thuan hop tac quan trong

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến tham dự Buổi đối thoại và kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Thủ tướng hai nước đều bày tỏ sư tin tưởng rằng thành công tốt đẹp của cuộc họp nội các chung này sẽ đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan lên một tầm cao mới vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Buổi chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến phát biểu tại Buổi đối thoại và kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan năm 2015 do Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam và các đơn vị khác tổ chức.

TRÍ THIỆN
(Từ Bangkok)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI