Việt Nam tổng hợp thành công hợp chất sản xuất thuốc chữa COVID-19 giá rẻ

23/11/2021 - 18:08

PNO - Nitazoxanide cũng được chứng minh sử dụng hiệu quả để điều trị bệnh nhân mang thai và điều trị dự phòng với các nhân viên y tế hiệu quả.

Ngày 23/11, GS.TS. Nguyễn Văn Tuyến - Viện trưởng Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - cho biết đã nghiên cứu tổng hợp thành hợp chất Nitazoxanide ở quy mô phòng thí nghiệm (pilot) dùng để sản xuất thuốc điều trị COVID-19 ở thể nhẹ và trung bình.

Một số hình ảnh về quá trình tổng hợp Nitazoxanide tại Viện Hóa học
Một số hình ảnh về quá trình tổng hợp Nitazoxanide tại Viện Hóa học

Theo ông, Nitazoxanide có hoạt tính kháng virus phổ rộng diệt được nhiều virus khác nhau. Đặc biệt có hoạt tính chống lại SARS-CoV-2 được nuôi cấy trên tế bào vero cell6 với IC50 2 µM.

Ngoài ra, Nitazoxanide có khả năng tăng cường phản ứng miễn dịch, cải thiện phổi và các tổn thương trên nhiều cơ quan của cơ thể nên thuốc có thể được sử dụng hiệu quả trong điều trị bệnh nhân COVID-19 mắc bệnh đi kèm, đặc biệt là cơn bão cytokine.

Ngày 11/11, Viện Hóa học đã ký hợp đồng nguyên tắc với đối tác để chuyển giao công nghệ và đề xuất xin thử nghiệm lâm sàng thuốc Nitazoxanide giá rẻ điều trị các bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ và trung bình tại nhà. 

Hiện nay, trên thế giới đã và đang thực hiện 29 thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân COVID-19, trong đó có 8 thử nghiệm đã kết thúc và chứng minh Nitazoxanide có thể được sử dụng an toàn để điều trị sớm COVID-19 ở thể nhẹ và trung bình, làm giảm tải lượng virus, giảm số bệnh nhân phải nhập viện.

Chưa hết, Nitazoxanide cũng được chứng minh sử dụng hiệu quả để điều trị bệnh nhân mang thai và điều trị dự phòng với các nhân viên y tế hiệu quả.

Thuốc sử dụng an toàn, có độ dung nạp tốt. 

Ngọc Duy

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI