Thuốc chữa bệnh gút có hứa hẹn trong điều trị COVID-19?

22/09/2021 - 08:52

PNO - Theo một nghiên cứu của Đại học Georgia (UGA) mới công bố hôm 21/9 trên tạp chí Báo cáo Khoa học Tự nhiên, thuốc chữa gút Probenecid có đặc tính kháng virus mạnh khiến cho loại thuốc uống này trở thành ứng viên hàng đầu không chỉ để chống sự lây nhiễm của SARS-CoV-2, mà còn cả các virus đường hô hấp phổ biến có thể gây chết người khác.

Đại học Georgia lưu ý rằng Probenecid chủ yếu được sử dụng để điều trị bệnh gút và đã có mặt trên thị trường hơn 40 năm, thuốc có tác dụng phụ tối thiểu đối với bệnh nhân.

Ralph Tripp, tác giả chính của nghiên cứu và là chuyên gia nổi tiếng về nghiên cứu vắc xin tại Đại học Thú y thuộc UGA, cho biết: “Thực sự không có gì để chống lại những loại virus này một cách an toàn”.

Probenecid, một loại thuốc chữa bệnh gút được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn sử dụng hơn 40 năm nay, cho thấy có nhiều hứa hẹn trong việc điều trị COVID-19 - Ảnh: Getty Images
Probenecid, một loại thuốc chữa bệnh gút được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn sử dụng hơn 40 năm nay, cho thấy có nhiều hứa hẹn trong việc điều trị COVID-19 - Ảnh: Getty Images

Ông giải thích, "thuốc kháng virus này hoạt động tốt đối với tất cả các virus đường hô hấp RNA mà chúng tôi đã thử nghiệm, bao gồm cả virus SARS-CoV-2. Virus hợp bào gây bệnh lý hô hấp (RSV), virus SARS-CoV-2 và virus cúm đều lưu hành trong cùng một mùa, điểm mấu chốt là chúng ta có thể giảm khả năng lây nhiễm và mắc bệnh bằng cách sử dụng loại thuốc uống này".

Tác dụng của thuốc Probenecid là nó có thể ngăn chặn sự nhân lên của virus, ngăn không cho virus lây nhiễm sang các tế bào của cá nhân.

Sau khi thử nghiệm, UGA cho biết, loại thuốc này hoạt động như một biện pháp dự phòng trước khi tiếp xúc với virus và như một phương pháp điều trị sau khi phơi nhiễm, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng thuốc cũng đã được chứng minh có hiệu quả trong việc chống RSV trong ống nghiệm.

Công ty công nghệ sinh học TrippBio (Mỹ) đã sử dụng các động vật như chuột hamster để làm thí nghiệm chống lại virus SARS-CoV-2 và bệnh cúm với thuốc Probenecid.

"Mặc dù thuốc này chủ yếu được sử dụng sau khi một người dương tính với virus, nhưng nó có ý nghĩa dự phòng là những người phơi nhiễm cũng có thể dùng thuốc để ngăn ngừa phát bệnh", nhóm nghiên cứu của UGA cho biết.

Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã cướp đi mạng sống của hơn 676.000 người Mỹ, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins. Đến nay, nước Mỹ cũng đã ghi nhận 42.292.350 ca nhiễm COVID-19 được xác nhận. Trong khi đó, việc điều trị cho những ca bệnh nặng COVID-19 vẫn còn hạn chế.

UGA lưu ý rằng các phương pháp điều trị hiện tại bao gồm Remdesivir và kháng thể đơn dòng. Chỉ có Remdesivir đã nhận được sự chấp thuận của liên bang để điều trị COVID-19.

Ông Tripp nói: “Những phương pháp điều trị này đã cho thấy một số hiệu quả chống SARS-CoV-2, nhưng chúng rất tốn kém và rất khó kiếm. Trên thực tế, chỉ có một số tùy chọn thực sự có thể được sử dụng vì chi phí, việc sử dụng thuốc bị hạn chế và khó tiếp cận, không thuận lợi cho người dùng trên thế giới”.

UGA đã so sánh việc “tái định vị” Remdesivir để chống COVID-19 với khả năng “tái định vị” Probenecid bằng một loại thuốc viên được kê đơn, và cho rằng Probenecid cũng có thể làm tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị khác.

Các nhà nghiên cứu đang xác định liều lượng Probenecid có tác dụng nhiều nhất đến việc chống virus và công ty TrippBio thông báo sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng loại thuốc này vào cuối năm nay.

Tác dụng phụ của Probenecid bao gồm buồn nôn, chóng mặt, nôn mửa và đau đầu, theo tạp chí Mỹ Atlanta Journal-Constitution.

Tô Châu (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI