Việt Nam sẽ mời chuyên gia WHO hỗ trợ sớm hoàn thành sản xuất vắc xin trong nước

17/07/2021 - 18:13

PNO - Bằng các giải pháp thúc đẩy nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, Bộ Y tế kỳ vọng sẽ sản xuất thành công ít nhất 1 loại vắc xin trong năm 2021.

 

 

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, Việt Nam phấn đấu sẽ sản xuất thành công ít nhất 1 loại vắc xin trong năm 2021
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, Việt Nam phấn đấu sẽ sản xuất thành công ít nhất 1 loại vắc xin trong năm 2021

Ngày 17/7, tại cuộc họp của Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vắc xin phòng COVID-19, các chuyên gia đã thống nhất kế hoạch mời chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ nghiên cứu phát triển vắc xin COVID-19 tại Việt Nam và thúc đẩy nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax, vắc xin Covivac trong nước.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, Việt Nam đang nhanh chóng thúc đẩy sản xuất vắc xin trong nước nhằm đảm bảo tự chủ về vắc xin cho nhu cầu của nhân dân: “Làm sao để tranh thủ tận dụng tối đa sự hỗ trợ của chuyên gia WHO trong việc công nhận phòng xét nghiệm, công nhận tiến trình thử nghiệm lâm sàng và quan trọng nhất là công nhận vắc xin COVID-19 của Việt Nam để tiến tới tự chủ vắc xin và có thể xuất khẩu”.

Thứ trưởng cũng đề nghị các thành viên của Tổ công tác đặc biệt phát huy cao nhất năng lực, trách nhiệm trong công việc đồng thời đề nghị Cục Khoa học đào tạo và công nghệ chủ động mời thêm chuyên gia hỗ trợ khi cần theo đúng thẩm quyền.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết sẽ sớm trình Chính phủ kế hoạch sử dụng nguồn ngân sách từ Quỹ vắc xin phòng COVID-19 hỗ trợ triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với các vắc xin nghiên cứu sản xuất trong nước và chuyển giao công nghệ. Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan, các địa phương phối hợp với Bộ Y tế trong việc tham gia vào các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng triển khai tại các địa phương nhằm đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và hiệu quả.

“Chúng ta ứng xử với công tác nghiên cứu, phát triển vắc xin phòng COVID-19 trong nước với tinh thần khoa học nhưng phải linh hoạt. Phấn đấu sớm nhất trong năm 2021 có một nhà sản xuất vắc xin trong nước sản xuất thành công vắc xin COVID-19” - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

 

Tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax tại Học viện Quân y
Tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc xin "made in Việt Nam" Nano Covax tại Học viện Quân y

Trước đó, tại Hội thảo khoa học thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin COVID-19 trong nước do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 7/7, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đã chỉ đạo việc phát triển vắc xin COVID-19 trong nước cần đặt trong bối cảnh khẩn cấp hiện nay, cần có các giải pháp phù hợp với vắc xin COVID-19 thế hệ 2 và phù hợp thực tế diễn biến dịch để sớm có vắc xin sản xuất trong nước.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI