Việt Nam phát hiện biến thể SARS-CoV-2 ở Nam Phi

31/01/2021 - 08:02

PNO - Kết quả giải trình tự gen của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa phát hiện một trường hợp nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 tại Nam Phi.

 

Theo tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội), các nhà khoa học tại đây đã lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 và giải trình tự gen virus SARS-CoV-2 trên các bệnh nhân tại khu vực phía Bắc, trong đó hầu hết là các ca nhập cảnh. Kết quả hiện xác định được một bệnh nhân nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi.

Trước đó, ngày 24/12/2020, theo tin từ Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận có thêm 12 ca mắc COVID-19, trong đó có một chuyên gia Nam Phi đến Việt Nam - bệnh nhân 1.422 (nữ, 25 tuổi) được cách ly tại Hà Nội.

Ngày 19/12/2020, bệnh nhân này từ Nam Phi quá cảnh Doha Qatar và nhập cảnh sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay QR976, bệnh nhân được cách ly ngay và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 23/12/2020, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Chủng biến thể này từng được khuyến cáo có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng đã biết từ khi dịch bệnh bùng phát. 

Theo các nhà khoa học trên thế giới, biến thể virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi có tốc độ lây lan nhanh hơn, thậm chí có nghiên cứu khẳng định có thể tới 200%. Đặc biệt, biến thể này có thể tránh các kháng thể tấn công trong phương pháp điều trị bằng huyết tương từ bệnh nhân đã hồi phục, có thể làm giảm hiệu quả của dòng vắc-xin hiện tại, đồng thời có nguy cơ tái nhiễm.

Biến thể này là nguyên nhân chính gây ra đợt lây nhiễm COVID-19 thứ hai ở Nam Phi, khiến số người nhiễm COVID-19 lên đến hơn 21.000 ca một ngày vào đầu tháng này, cao hơn nhiều so với đợt đầu tiên.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI