Viện Khổng Tử của Trung Quốc bị kêu gọi rời khỏi Hàn Quốc

08/06/2021 - 21:15

PNO - Một nhóm những nhà hoạt động trung niên đã tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul để cáo buộc chính phủ Trung Quốc sử dụng các Viện Khổng Tử (do nhà nước tài trợ) xâm nhập vào các trường đại học và trung học Hàn Quốc nhằm mục đích nối dài cánh tay tuyên truyền cho Trung Quốc.

 

 


 

Các thành viên của Nhóm Công dân vạch mặt Viện Khổng Tử (CUCI) đã tổ chức một cuộc họp báo mở trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul ngày 2/6, họ kêu gọi đóng cửa tất cả các Viện Khổng Tử tại Hàn Quốc - Ảnh: CUCI
Các thành viên của nhóm CUCI đã tổ chức một cuộc họp báo mở trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul ngày 2/6, họ kêu gọi đóng cửa tất cả các Viện Khổng Tử tại Hàn Quốc - Ảnh: CUCI

Nhóm CUCI nói rằng mạng lưới toàn cầu của các viện là để tác động người dân địa phương ủng hộ các chính sách của Trung Quốc. CUCI kêu gọi chính phủ Trung Quốc tự đóng cửa các Viện Khổng Tử trước khi nó bị buộc phải rời khỏi Hàn Quốc.

Han Min-ho, người sáng lập và Chủ tịch nhóm cho biết: “Bất chấp tên gọi của viện, không hề có bất kỳ ý tưởng Nho giáo nào trong viện, mà chỉ là công cụ tuyên truyền của chính phủ Trung Quốc”.

Năm ngoái, ông Han đã hợp tác với một số người cùng chí hướng để thành lập nhóm công dân vì mục tiêu chính nghĩa (CUCI) và kể từ đó họ đã gây áp lực lên chính phủ và các chính trị gia Hàn Quốc trong việc hợp tác với các trường đại học để đóng cửa các Viện Khổng Tử, chính thức được tuyên bố là cơ sở “quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc”. Ông Han cho biết CUCI có số thành viên trên toàn quốc gần 100 người, họ thuộc mọi tầng lớp xã hội, bao gồm các giáo sư, bà nội trợ, luật sư và mục sư.

Theo tờ Korea Times, ông Han năm nay 59 tuổi, bản thân từng là quan chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc và đã làm việc 20 năm ở bộ này sau khi vượt qua kỳ thi tuyển chọn công chức chính phủ. Ông đã bị sa thải cách đây hai năm.

Người sáng lập kiêm chủ tịch CUCI là ông Han Min-ho, một cựu quan chức Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Ảnh: CUCI
Người sáng lập kiêm chủ tịch CUCI là ông Han Min-ho, một cựu quan chức Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Ảnh: CUCI

Những người chung chí hướng với ông Han lo ngại chính quyền Trung Quốc sử dụng các viện do nhà nước tài trợ để tăng cường sự hiện diện và ảnh hưởng đến tư duy của người Hàn Quốc. Họ quyết định xuống đường để gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối nguy hiểm của sự xâm nhập văn hóa Trung Quốc.

Ông Han cho biết CUCI có kế hoạch ưu tiên đóng cửa các Viện Khổng Tử hoạt động trong khuôn viên của 6 trường đại học quốc gia ở Hàn Quốc. Ông cho biết trong khi theo dõi những diễn biến gần đây về phản ứng của một số quốc gia khác đối với các học viện của Trung Quốc, ông đã quyết định hành động để ngăn chặn sự xâm nhập của văn hóa Trung Quốc vào các trường đại học và trung học của Hàn Quốc.

Sự hiện diện của các Viện Khổng Tử đã trở thành một “cái gai ngoại giao” ở một số quốc gia trong những năm gần đây. Chính phủ Thụy Điển đã quyết định đóng cửa tất cả các Viện Khổng Tử ở nước này trong bối cảnh tranh cãi ngoại giao về việc Trung Quốc. Số lượng Viện Khổng Tử ở Hoa Kỳ đã giảm mạnh kể từ năm 2017 khi ban đầu khoảng 103 viện được mở. Vào tháng 5/2021, chỉ còn 47 Viện Khổng Tử hoạt động ở Mỹ. Chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc Viện Khổng Tử là cơ quan tuyên truyền đối ngoại, không phải Viện ngôn ngữ.

Quế Lâm (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI