Viêm nha chu có liên quan đến bệnh tim mạch

21/08/2023 - 06:13

PNO - Các nhà khoa học Canada cho biết họ đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng bạch cầu cao trong nước bọt của những người trưởng thành khỏe mạnh và dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tim mạch.

Theo nhóm nghiên cứu do chuyên gia Trevor King thuộc Đại học Hoàng gia Mount ở TP Calgary chủ trì, nền tảng của nghiên cứu là viêm nướu có thể dẫn đến viêm nha chu, vốn có liên quan đến bệnh tim mạch.

Các nhà khoa học đã tuyển chọn 28 người không hút thuốc trong độ tuổi từ 18 đến 30 không có bệnh đi kèm hoặc dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tim mạch. Họ được yêu cầu nhịn ăn trong 6 giờ, trừ nước uống, trước khi vào phòng thí nghiệm. Tiếp theo, các tình nguyện viên súc miệng bằng nước trước khi súc miệng bằng nước muối, vốn được thu thập sau đó để xác định mức tế bào bạch cầu, một dấu hiệu của bệnh viêm nướu. Sau đó, họ được kiểm tra huyết áp. Ông Trevor King và các cộng sự đã phát hiện ra rằng mức độ bạch cầu cao là một dấu hiệu sớm cho thấy sức khỏe động mạch kém. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng viêm nha chu, một bệnh nhiễm trùng nướu phổ biến, trước đây được xác định có liên quan đến sự phát triển của bệnh tim mạch. Các yếu tố gây viêm có thể xâm nhập vào máu qua nướu và làm hỏng hệ thống mạch máu. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Frontiers in Oral Health.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI