Vì sao TPHCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16?

25/07/2021 - 23:51

PNO - Tối 25/7, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị mở rộng lần thứ 7. Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM lý giải việc thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ông kêu gọi toàn hệ thống chính trị, người dân thành phố đồng lòng, quyết tâm chống dịch.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho hay, đúng 0g ngày 9/7, thành phố thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, 16 ngày giãn cách là những ngày khó khăn chưa từng có tiền lệ, toàn hệ thống chính trị và nhân dân thành phố chiến đấu với sự lây lan của biến chủng Delta, cũng là 16 ngày chứng kiến sự kiên cường của đội ngũ y tế và các lực lượng tuyến đầu, của sức mạnh đoàn kết khi người dân thành phố và cả nước chung sức đồng lòng. Hơn 11.000 người đã xuất viện trong 16 ngày qua, trong đó có hàng chục người bị bệnh rất nặng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị Thành ủy tối 25/7
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị Thành ủy tối 25/7

“Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn, lòng biết ơn sâu sắc đối với đội ngũ y bác sĩ, đội ngũ tuyến đầu cũng như các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã góp phần quan trọng trong quá trình hỗ trợ, chăm sóc và trị bệnh cứu người. Xin thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN thành phố gửi lời cảm ơn tới đồng chí, đồng bào khắp nơi đã kịp thời chia sẻ khó khăn, chung vai gồng gánh thách thức này. Tình đoàn kết, tương thân tương ái của người dân cả nước với TPHCM là sức mạnh để chiến thắng đại dịch” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, sau 16 ngày thực hiện Chỉ thị 16, tình hình dịch COVID-19 tại thành phố vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, mầm bệnh thấm sâu, lan rộng trong cộng đồng. Khi phải chiến đấu với chủng Delta mà chúng ta chưa thể lường được hết, thì ý thức tự phòng vệ của mỗi người là phòng tuyến quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định.

“Tôi hiểu rằng, thực hiện Chỉ thị 16 đối với một thành phố trung tâm kinh tế - xã hội là quyết định vô cùng khó khăn, bởi sự tác động rất lớn đến nhiều mặt, nhưng đứng trước tình cảnh của đại dịch, chúng ta buộc phải chấp nhận hy sinh ngắn hạn để bảo vệ lợi ích lâu dài, dù chúng ta đã chuẩn bị từng kịch bản, dự kiến những tình huống có thể xảy ra để báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, khi bắt đầu thực hiện thì phát sinh rất nhiều vấn đề phải ứng phó liên tục, nhất là vấn đề có liên quan đến đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội của hơn 10 triệu đồng bào thành phố - rất nhiều hoàn cảnh sống khác nhau - hàng trăm ngàn người nghèo trực tiếp bị ảnh hưởng ngay lập tức” - Bí thư Thành ủy nhìn nhận.

Qua 16 ngày, thành phố đã tập trung đầu tư cho lực lượng truy vết lấy mẫu và hệ thống điều trị, hiện đã có 19 bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn lực y bác sĩ, với gần 10.000 người và trang thiết bị y tế. Bộ Y tế cũng đã huy động 4.000 bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện tuyến trung ương và các tỉnh để chi viện. Tốc độ truy vết xét nghiệm được thực hiện thần tốc vẫn không đuổi kịp tốc độ lây lan của dịch bệnh. Đồng thời, thành phố tổ chức tiếp nhận và triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cho đối tượng có nguy cơ cao.

Hội nghị làm việc với tinh thần đem tất cả tâm huyết để thảo luận, đưa ra các biện pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh, hạ quyết tâm thực hiện triệt để Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong 2 tuần.
Hội nghị làm việc với tinh thần đem tất cả tâm huyết để thảo luận, đưa ra các biện pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh, hạ quyết tâm thực hiện triệt để Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong 2 tuần

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, tình hình càng kéo dài càng làm căng kéo cả hệ thống chính trị, y tế và người dân… bị đuối sức, không thể tránh khỏi những bị động, lúng túng, hạn chế, khuyết điểm cả trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện. Ý thức chấp hành các quy định giãn cách của người dân có lúc, có nơi không nghiêm đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả phòng, chống dịch.

“Về điều này, tôi mong các đồng chí và đồng bào thông cảm, sẻ chia và lượng thứ. Tất cả công sức của chúng ta hy sinh những ngày qua mục tiêu tối thượng là giữ mạng sống con người, giảm tỷ lệ tử vong, bảo vệ hệ thống y tế không bị suy kiệt. Đồng thời bảo vệ sức khỏe của nền kinh tế, hệ thống an sinh xã hội, không để gánh chịu một di chứng lâu dài, mong thành phố chúng ta sớm trở lại nhịp sống bình thường mới” - Bí thư Thành ủy cho hay.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, thực tế thành phố đã làm được rất nhiều việc, cứu được nhiều người, nhưng còn nhiều việc chưa làm được, nhiều người chưa cứu được, đó là khuyết điểm, là nỗi đau chung. Hiện tại, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị đều quá tải khi số bệnh nhân gia tăng từng ngày ở mức rất cao, số ca tử vong cũng tăng theo.

Hơn 50 ngày qua, thành phố luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, sự hỗ trợ tận tình từ Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chủ tịch nước và trực tiếp của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch và các bộ, ngành Trung ương.

TPHCM hạ quyết tâm kiểm soát dịch bệnh trong 15 ngày tới đây
TPHCM hạ quyết tâm kiểm soát dịch bệnh trong 15 ngày tới đây

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19, rút kinh nghiệm và nghiên cứu các ý kiến mang tính khoa học và thực tiễn, thống nhất thay đổi chiến lược thực hiện có trọng tâm trong 15 ngày tới là siết chặt, tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. “Chúng ta quyết tâm kiểm soát lây nhiễm trong 15 ngày tới. Để làm được điều đó, trước hết là đồng bào hãy đoàn kết, quyết tâm cao nhất, nêu cao tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài vững chắc. Chúng ta hợp tác cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh bằng cách không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, không tiếp xúc với người ngoài gia đình, nghiêm chỉnh chấp hành 5K, tập thói quen đeo khẩu trang và rửa tay, súc họng thường xuyên để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng” - Bí thư Nguyễn Văn Nên kêu gọi.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố sẽ tập trung nỗ lực cao nhất để chia sẻ, hỗ trợ, đáp ứng cơ bản nhu cầu thiết yếu của bà con để cùng nắm tay nhau vượt qua đại dịch. Đến nay, thành phố đã thực hiện giải ngân 495 tỷ đồng với trên 320.000 người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và quyết tâm chi trả nhanh nhất để mỗi người được nhận 50.000 đồng/ngày.

“Điều gây nhiều cảm xúc xã hội những ngày qua là bên cạnh hỗ trợ từ chính quyền thành phố, hằng ngày hàng triệu bữa cơm từ các bếp ăn từ thiện, hàng tấn lương thực từ khắp nơi chở về… tiếp sức cho người dân thành phố, chúng tôi vô cùng biết ơn về tinh thần tương thân tương ái của đồng bào thành phố… Chúng tôi tin tưởng khi chúng ta đã siết tay nhau, coi đây là một cuộc chiến thì những khó khăn tạm thời sẽ là thử thách để chúng ta cùng vượt qua” - Bí thư Thành ủy nhìn nhận.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn nên cũng yêu cầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, cán bộ cốt cán cũng như toàn hệ thống chính trị đều nhận thức ý thức và trách nhiệm của mình trước nhân dân và Đảng bộ cùng cam kết với quyết tâm chính trị cao nhất, hành động quyết liệt nhất, xem đây là thử thách lớn nhất phải vượt qua.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI