Từ 0g ngày 9/7, TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

07/07/2021 - 19:05

PNO - TPHCM giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg trong 15 ngày từ 0g ngày 9/7 để phòng chống dịch COVID-19.

Vào lúc 18g5 hôm nay (7/7), Trung tâm báo chí TPHCM đã thông tin nhanh đến các báo tại TPHCM về cuộc họp báo có sự tham dự của lãnh đạo UBND TP để nghe công bố một số nội dung chỉ đạo quan trọng về công tác chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh cần coi việc chống dịch như một cuộc chiến, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết. TPHCM quyết định sẽ áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn thành phố từ 0g ngày 9/7, thời gian áp dụng 15 ngày.

Những ngày gần đây, số ca nhiễm tính theo ngày tại TPHCM được công bố liên tục cao kỷ lục, hiện đứng đầu cả nước với hơn 8.000 ca nhiễm. 

Như vậy, đây là lần thứ hai TPHCM thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16. Trước đó, đầu tháng 4/2020, cùng với 11 tỉnh thành "nguy cơ cao", thành phố đã áp dụng Chỉ thị 16 trong 22 ngày.

Đợt bùng phát dịch lần thứ tư vào ngày 27/4 đến nay, TPHCM đã trải qua 36 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0g ngày 31/5, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 đã có 14 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16. Tinh thần của Chỉ thị 16 là "gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh".

Ngoài ra, Chỉ thị 16 còn yêu cầu các phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, lao động đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Người dân nên ở nhà, chỉ ra ngoài nếu thật sự cần thiết như mua thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (những nơi không bị đóng cửa, dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác.

Người dân được yêu cầu hạn chế ra khỏi nhà và tuân thủ 5K khi ra ngoài trong trường hợp cần thiết
Người dân được yêu cầu hạn chế ra khỏi nhà và tuân thủ 5K khi ra ngoài trong trường hợp cần thiết

Hiện nay, thành phố đã tạm ngưng hoạt động 3 chợ đầu mối (Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức) và một số chợ truyền thống để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch nhưng chuỗi cung ứng hàng hóa vẫn được duy trì ổn định. UBND TPHCM giao Sở Công thương bảo đảm:

-Tăng lượng hàng hóa cung ứng của các hệ thống phân phối hiện đại và truyền thống gồm 106 siêu thị, 124 chợ truyền thống, trên 2.000 siêu thị Mini, cửa hàng tiện lợi và hơn 28.000 điểm bán tại các địa phương (chủ lực như Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh…), gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng lên 120.000 tấn/tháng. Riêng Saigon Co.op đã dự trữ được 26.000 tấn/tháng.

- Yêu cầu tiểu thương và thương nhân tại 3 chợ đầu mối tổ chức tiếp nhận hàng hóa thông qua các chành vựa, trung bình một ngày đêm tiếp nhận khoảng 4.000 - 5.000 tấn rau củ quả, thực phẩm tươi sống.

- Tổ chức kích hoạt Chương trình bình ổn thị trường, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa và đúng giá cho người dân.

- Gia tăng các giải pháp mua sắm trực tuyến của 17 siêu thị, hệ thống phân phối lớn; đồng thời, tổ chức các điểm bán bổ trợ, đi chợ thay cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn, không sử dụng được điện thoại để đặt hàng, mua sắm trực tuyến.

Thành phố đủ lượng hàng cung ứng và các điểm bán phân phối hàng hóa, đảm bảo duy trì ổn định đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân; đề nghị người dân không tập trung đông người mua sắm tích trữ hàng hóa, không đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch và hãy cùng đồng hành trách nhiệm với thành phố để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Tạm ngừng hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe ô tô, trừ trường hợp vận chuyển cán bộ, nhà quản lý, chuyên gia, công nhân… và một số phương tiện taxi chở người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp thiết.

- Tạm ngừng hoạt động xe hai bánh vận chuyển hành khách có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe hai bánh truyền thống (xe ôm) vận chuyển hành khách.

- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh trong khu vực trong việc tổ chức giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hóa được liên tục, thông suốt.

- Giao Sở Giao thông Vận tải chủ động kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét hạn chế hoặc tạm ngừng các hoạt động hàng không và đường sắt đi, đến TPHCM và thống nhất yêu cầu đối với các phương tiện tàu biển nước ngoài, tàu biển nội địa, phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển TPHCM, tất cả các thuyền trưởng, thuyền viên bắt buộc phải có giấy xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính trước ngày rời bến một ngày và không được lên bờ.

Giao Sở Nội vụ chuẩn bị phương án thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn thành phố. Tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức người sử dụng lao động sử dụng công nghệ thông tin và làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác mới đến làm việc tại công sở.

Số lượng làm việc tại công sở do Thủ trưởng các cơ quan quyết định nhưng không quá 1/3 tổng số người lao động để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị. Riêng lực lượng vũ trang và y tế đảm bảo 100% quân số.

Đẩy mạnh giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Tạm thời không nhận hồ sơ trực tiếp của người dân, doanh nghiệp (trường hợp đặc biệt do từng co quan, đơn vị quyết định)

An Sinh - Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI