Vì sao đến nay nhân viên chống dịch COVID-19 chưa nhận được tiền hỗ trợ?

07/07/2022 - 19:27

PNO - Sở Y tế TPHCM dự kiến có khoảng 40.000 nhân viên y tế và tình nguyện viên chống dịch được khen thưởng với tổng kinh phí ước tính khoảng 19 tỷ đồng.

 

Tình nguyện viên chống dịch COVID-19 chăm sóc cho bệnh nhân F0
Tình nguyện viên chống dịch COVID-19 chăm sóc cho bệnh nhân F0

Chiều 7/7, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM đã thông tin một số khó khăn vướng mắc của ngành y tế liên quan đến việc chậm chi trả hỗ trợ cũng như khen thưởng… cho tình nguyện viên và nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch COVID-19. 

Cụ thể, kinh phí khen thưởng đi kèm giấy khen do Sở Y tế cấp cho các tình nguyện viên, nhân viên y tế phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM. Sở Y tế dự kiến có khoảng 40.000 nhân viên y tế và tình nguyện viên chống dịch được khen thưởng với tổng kinh phí ước tính khoảng 19 tỷ đồng. Hiện Sở Y tế đã hoàn thành danh sách nhân viên y tế nhận giấy khen nhưng chưa thể gửi giấy khen và tiền thưởng đến tất cả nhân viên y tế phòng chống dịch.

"Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng bổ sung danh sách đối tượng hưởng chính sách đặc thù để hỗ trợ, động viên cho lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 12 của HĐND TPHCM. Trong 5 nhóm đối tượng được hưởng chính sách đặc thù có tình nguyện viên có chuyên môn y tế, tình nguyện viên tôn giáo chăm sóc F0 và F1, tình nguyện viên lái xe vận chuyển F1 vào khu cách ly tập trung.

Tuy nhiên, thực tế có nhiều tình nguyện viên khác tham gia tích cực trong lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc F0 nhưng chưa được hưởng hỗ trợ. Do đó, Sở Y tế TPHCM đã họp với các cơ quan liên quan, rà soát các đối tượng để báo cáo, bổ sung. Tính đến hiện tại, đã có 38 cơ quan, đơn vị báo cáo", Phó chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết.

Ngoài ra, việc thanh, quyết toán cho người mắc COVID-19 tử vong cũng đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, mức chi phí mai táng, hỏa táng là không quá 17 triệu đồng/trường hợp tử vong. Tuy nhiên, trước khi văn bản được ban hành, để đảm bảo công tác phòng chống và giảm lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân, nhân viên y tế, một số cơ sở y tế đã ký hợp đồng với cơ sở mai táng với chi phí cao hơn 17 triệu đồng. Một số cơ sở mai táng không ký hợp đồng, xuất hóa đơn cho bệnh viện do cơ sở quy mô nhỏ, không xuất hóa đơn nên cơ sở y tế không thanh toán được.

Về vấn đề này, ngành y tế đã có một số kiến nghị, đề xuất UBND TPHCM bổ sung kinh phí khen thưởng đi kèm giấy khen để tri ân nhân viên y tế, tình nguyện viên hỗ trợ thành phố chống dịch; chỉ đạo các UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức thống kê đầy đủ báo cáo số liệu các nhóm tình nguyện viên để Sở Y tế tổng hợp, báo cáo hưởng chế độ đặc thù chống dịch.

Sở Y tế cũng đề nghị UBND TPHCM xem xét chấp thuận cho các cơ sở y tế được quyết toán chi phí chênh lệch phần mai táng trên 17 triệu đồng và có hướng dẫn các thủ tục cần thiết.

Phạm An

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu