Venezuela: Hơn 3/4 người dân hiện đang sống trong cảnh nghèo đói cùng cực

03/10/2021 - 22:56

PNO - Khoảng 76% người dân Venezuela - một quốc gia thuộc nhóm OPEC (Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu) - hiện đang sống trong cảnh nghèo đói cùng cực do sự sụp đổ của nền kinh tế siêu lạm phát kéo dài trong 7 năm liên tiếp, theo một nghiên cứu được công bố hôm 29/9.

Cuộc khảo sát quốc gia về điều kiện sống (ENCOVI) giai đoạn 2020-2021, do các nhà nghiên cứu tại Đại học Công giáo Andres Bello (UCAB) thực hiện, cho thấy trong số 28 triệu dân của Venezuela, có đến 76,6% sống trong cảnh nghèo đói cùng cực, tăng từ tỷ lệ 67,7% vào năm ngoái.

một khu đất trống nơi các gia đình đang định cư vì họ không đủ khả năng trả tiền thuê nhà nữa, ở đô thị Sucre, gần Caracas
Một khu đất trống nơi các gia đình không đủ khả năng trả tiền thuê nhà tạm trú ở Sucre, gần Caracas, Venezuela

Nếu chỉ tính theo mức thu nhập, 94,5% dân số Venezuela hiện đang sống trong cảnh nghèo đói, một con số kỷ lục so với các nước khác trong khu vực, khảo sát của ENCOVI cho biết.

Báo cáo từ cuộc khảo sát, được thực hiện thông qua bảng câu hỏi gửi đến 14.000 hộ gia đình ở 21 trong số 23 bang của Venezuela trong khoảng thời gian từ tháng 2/2021 đến tháng 4/2021, cho rằng tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu nhiên liệu kinh niên (ít nhất 20% số người tham gia khảo sát cho biết không thể đổ xăng cho xe hơi của mình), những rào cản trong thị trường việc làm, là những nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng số người nghèo đói ở Venezuela.

Pedro Luis Espana - một nhà xã hội học của UCAB đồng thời là một thành viên của nhóm nghiên cứu - cho biết ngoài yếu tố sức mua giảm, tình trạng thiếu việc làm đã làm nhiều người dân Venezuela rơi vào trạng thái chán nản. Thêm vào đó, khu vực công của nước này hiện cũng trả lương rất thấp, với mức lương tối thiểu chỉ ở mức khoảng 3 USD một tháng. Trong khi đó, khu vực kinh tế tư nhân chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ.

“Người dân Venezuela đang thật sự thiếu các cơ hội việc làm. Họ đành phải ngồi không ở nhà, không phải vì họ không muốn làm gì, mà bởi vì không có nơi nào để làm việc”, Espana lên tiếng.

Bộ thông tin Venezuela hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về kết quả của cuộc khảo sát nói trên.

Chính phủ của Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro - thường xuyên đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt, cấm vận của Mỹ là nguyên nhân chính gây ra thảm họa cho đất nước. Nhưng các nhà phê bình cho rằng cuộc khủng hoảng của Venezulea hiện nay là hậu quả từ sự quản lý kinh tế yếu kém của chính phủ nước này.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI