Vén màn ai là người "cười thầm" khi tin tặc "tung hoành" hệ thống bầu cử Mỹ?

03/10/2016 - 06:30

PNO - Những ngày gần đây cuộc bầu cử Mỹ trở nên náo loạn vì tin tặc tấn công máy chủ của hàng chục tiểu bang nhằm làm xáo trộn kết quả, tuy nhiên sẽ có người mỉm cười với điều này, người đó là bà Clinton hay ông Trump?


Tờ Esquire ngày 28/9 dẫn lời Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI James Comey lên tiếng cảnh báo rằng cơ sở dữ liệu chứa thông tin cá nhân của cử tri Mỹ tại hàng chục tiểu bang trên khắp đất nước đã bị tin tặc thăm dò và tấn công.

Cụ thể, trong một bản thông cáo, Giám đốc FBI James Comey tiết lộ rằng, cơ quan này đã phát hiện các hoạt động "thăm dò" được cho là để phục vụ ý đồ tấn công vào hệ thống máy tính chứa cơ sở dữ liệu về cử tri tại hàng chục tiểu bang trên khắp nước Mỹ.

Ven man ai la nguoi
Ai là người có lợi khi tin tặc "tung hoành" hệ thống bầu cử Mỹ?

Trước vụ việc trên, FBI đã kêu gọi các cơ quan liên quan tăng cường các biện pháp an ninh nhằm sẵn sàng đối phó với các hoạt động trên trong tương lai.

Giám đốc FBI James Comey nhận định, có thể các vụ việc trên là do các tin tặc người Nga thực hiện, đồng thời lên tiếng trấn an rằng hệ thống máy chủ trên rất phân tán nên khó bị xâm nhập.

Từ Washington, thông tín viên Grégoire Pourtier gửi về bài tường trình như sau:

"Đã từ lâu, người ta biết là các tiểu bang Arizona và Illinois là đối tượng tấn công của tin tặc và trong tuần qua, lãnh đạo Cục điều tra Liên bang FBI đã công khai bày tỏ mối lo ngại này.

Thế nhưng tình hình dường như còn tồi tệ hơn người ta tưởng: Thực vậy, trong những tháng qua, có hơn 20 tiểu bang, tức là gần một nửa tổng số tiểu bang của nước Mỹ, đã bị tin tặc nhắm tới.

Các quan chức Mỹ xin ẩn danh đã khẳng định thông tin này, nhưng không cho biết rõ nguồn gốc và động cơ của các vụ tin tặc tấn công. Các động thái đầy nghi ngờ trong hệ thống tin học này dường như là những cú thăm dò, nhằm phán đoán khả năng bảo đảm an ninh mạng của hệ thống tổ chức bầu cử.

Trong trường hợp ở tiểu bang Arizona và Illinois, cũng như vụ tấn công nhắm vào đảng Dân chủ của bà Hillary Clinton, các quan chức Mỹ đã tố cáo thủ phạm là các tin tặc người Nga.

Vậy liệu chính phủ Nga có đứng đằng sau các vụ tấn công này hay không? Và nếu đúng như vậy, thì phải chăng các hành động này sẽ có lợi cho ứng viên Donald Trump?

Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa đã nhiều lần tố cáo cuộc bầu cử có thể bị thao túng bởi giới lãnh đạo chính trị Hoa Kỳ. Duy trì những căng thẳng và làm gia tăng những nghi ngờ về tính hợp lệ của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ-đó là mục tiêu đầu tiên của tin tặc".

Mộc Miên (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI