Về U Minh gác kèo, ăn ong

31/05/2017 - 07:19

PNO - Rừng U Minh mở ra trong tầm mắt của những người thích rời xa những tiện nghi của cuộc sống hiện đại để đến một thế giới thiên nhiên đầy những điều kỳ thú chờ được khám phá.

Đến rừng U Minh để thưởng thức món lẩu trái giác nấu với lươn đồng, tham gia vào biệt đội gác kèo ong để nếm được vị mật ong rừng ngọt lịm giữa một vùng rừng nước... 

Rừng U Minh ở xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, cách trung tâm thành phố Cà Mau chừng 50 km. Từ bến xe Miền Tây (395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM), bạn mua vé xe khách đi Cà Mau. Hành trình dài 7-8 giờ với giá vé khoảng 145.000-200.000 đồng/lượt. Khi đến Cà Mau, bạn có thể đi taxi để đến rừng U Minh Hạ.

Ve U Minh gac keo, an ong
Trang phục đặc biệt của những người dũng cảm đi gác kèo ong.

Rừng U Minh mở ra trong tầm mắt của những người thích rời xa những tiện nghi của cuộc sống hiện đại để đến một thế giới thiên nhiên đầy những điều kỳ thú chờ được khám phá.

Đến rừng U Minh, bạn hãy vào thật sâu giữa lõi rừng để khám phá khu rừng tràm ngập nước lớn nhất Việt Nam. Chiếc ghe nhỏ sẽ luồn lách qua những con lạch, cho bạn mặc sức ngắm bầu trời trong veo, màu xanh ngút ngàn của rừng tràm, của vườn cây ăn trái, nghe tiếng mái chèo khua, tiếng cá quẫy ì oạp hay tiếng chim gọi bầy ríu rít trên cao.

Muốn trải nghiệm cảm giác ở rừng về đêm, bạn chỉ có một sự chọn lựa duy nhất: ở homestay trong những khu du lịch sinh thái cộng đồng. Hầu hết các nhà ở đây, dù có cửa hay không cửa, đều làm từ gỗ tràm, mái lợp lá dừa.

Chúng tôi chọn địa điểm du lịch dựa vào cộng đồng Mười Ngọt, ở ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời để ở. Đây là một trong những hộ sinh sống bằng nghề chính là gác kèo ong. Ở phần đất rộng hơn 60ha sau nhà gia đình ông Mười Ngọt có đến hơn 1.000 kèo ong, đủ để luân phiên khai thác quanh năm.  

Quyết định vào rừng lấy mật, ăn ong cùng những người gác kèo ong chuyên nghiệp, chúng tôi chia làm hai nhóm: nhóm dũng cảm chân mang ủng, đầu đội lưới đề phòng ong bất ngờ tấn công, để vào hạ tổ ong và nhóm chỉ đứng quan sát từ xa.

Người vào nhóm kèo ong sẽ tận mắt nhìn cách khai thác mật ong rừng thiên nhiên, được nếm những giọt mật thơm lừng do chính tay mình vắt từ tổ ong và xem đó như một chiến lợi phẩm để chiêu đãi những đồng đội nhát gan.

Mùi thơm đặc trưng của mật ong thiên nhiên và vị ngọt thanh trên đầu lưỡi quả là có một sức hấp dẫn, nhất là khi được thưởng thức ngay trong rừng.

Ve U Minh gac keo, an ong
Ngồi thuyền đặt lọp cá, tự “sắm sửa” cho bữa trưa thực đơn thời khẩn hoang.

Không chỉ đi gác kèo ong, ở U Minh Hạ còn nhiều thứ hấp dẫn khác nữa. Len lỏi trong những con lạch nhỏ trong rừng tràm, bạn thả mồi câu, rồi ngả mình trên ghe giữa thiên nhiên xanh ngắt, hoàn toàn thư giãn.

Chỉ chừng hơn một giờ sau, bạn đã có thể kiếm đủ nguyên liệu cho một bữa trưa thịnh soạn với những món đặc sản rừng U Minh thời khẩn hoang. Món cá lóc nướng trui, thịt cá chắc nịch, ngọt lịm đem chấm với mắm me khiến tôi ăn no mà vẫn còn thấy thèm.

Bên cạnh đó, nồi lẩu lươn thơm lừng mùi chua đặc trưng của trái giác, của sả, ngò om cùng với dĩa rau đồng quê gồm bông súng, lá sen non, hoa chuối, bắp chuối đặt cạnh bên càng làm cái bao tử của thực khách cồn cào. 

Sau một ngày mệt nhoài khám phá rừng U Minh Hạ, thưởng thức món ngon miệt rừng, ngả lưng trong ngôi nhà giữa mênh mông rừng tràm, chúng tôi thiếp đi trong những âm thanh của rừng đêm, để rồi bừng tỉnh với tiếng chim líu lo và vầng sáng màu da cam bình minh nơi chân trời. 

Thảo Vân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI