4 cách chế biến món ngon từ mận Hà Nội

30/05/2017 - 11:16

PNO - Hương vị chua chua, ngòn ngọt của mận bắc (hay còn gọi là mận Hà Nội) được rất nhiều người yêu thích vào mùa hè. Mận bắc có thể ăn nguyên trái tươi ngon hoặc chế biến theo 4 cách mới lạ dưới đây.

Mận lắc

Bắt kịp trào lưu “lắc” được nhiều người trẻ yêu thích, món mận lắc ra đời như một biến tấu từ những quả mận bắc tươi ngon mà bạn không nên bỏ qua.

4 cach che bien mon ngon tu man Ha Noi
Mận lắc có công thức "lắc" giống như xoài lắc, cóc lắc...

Cách làm mận lắc khá đơn giản. Mận mua về, rửa sạch, cắt thành đôi và ngâm vào nước muối loãng khoảng 30 phút, sau đó vớt mận để ráo rồi cho vào hũ có nắp đậy.

Chuẩn bị gia vị lắc gồm: đường, nước mắm, muối tôm.

Bạn tiến hành làm hỗn hợp đường + nước mắm (tỷ lệ: 1:3) sao cho hỗn hợp phải sền sệt. Sau đó, bạn đổ hỗn hợp mới làm vào hũ mận, cho thêm muối tôm rồi lắc đều kỹ và đều tay sao cho muối tôm, hỗn hợp mắm + đường phủ đều hết hũ mận.

Mận ngâm đường

Những quả mận tươi, chín đỏ sau khi mua về, bạn tiến hành rửa sạch, ngâm qua nước muốn loãng khoảng 15 phút, vớt ra rổ để ráo rồi dùng dao gọt hết phần vỏ mận, cắt làm đôi hoặc cả nguyên trái tùy theo sở thích.

4 cach che bien mon ngon tu man Ha Noi
Làm mận bắc ngâm đường chỉ cần 2 nguyên liệu: mận và đường.

Tiếp theo là chuẩn bị một hủ thủy tinh sạch đủ lớn để đựng hết lượng mận mà bạn đã chuẩn bị trước đó, lau thật khô. Sau đó bỏ đường và mận vào hủ với công thức một lớp đường, một lớp mận cho đến khi kết mận, sau đó bạn rải một lớp đường lên trên cùng, đậy nắp lại và để trong vòng 3-4 ngày là lấy ăn được.

Điều đặc biệt, phần nước mận có thể chế biến thành một món nước giải khát giải nhiệt rất thơm ngon đấy.

Mứt mận

So với một vài cách chế biến từ mận khác, làm mứt mận cầu kỳ và tốn nhiều thời gian hơn. Nguyên liệu để làm món mứt mận ngọt ngào gồm: mận, đường, gừng và một chút nước vôi trong.

4 cach che bien mon ngon tu man Ha Noi
So với mận lắc, mận ngâm đường, làm mứt mận có phần cầu kỳ và tốn thời gian hơn.

Mận để làm mứt phải chọn những quả mận chát và đắng, rửa sạch, khứa thật mỏng từng quả mận rồi ngâm trong nước vôi trong khoảng 6-8 tiếng.

Tiếp đến là bước ngâm mận với đường. Mận sau khi vớt ra và rửa sạch với nước sẽ đem ngâm với đường khoảng 5-6 tiếng. Sau đó, bạn cho hỗn hợp mận + đường lên bếp, vặn nhỏ lửa, đảo liên tục và thật đều tay để không bị cháy hoặc vón cục. Bạn đảo đến khi nước đường hơi cạn hết thì cho thêm gừng đã băm nhỏ để tăng hương vị, rồi đảo đến lúc nước đường khô cạn hết.

Siro mận

Làm siro mận chắc chắn không thể thiếu 2 nguyên liệu chính mận và đường. Mận mua về, rửa sạch, dùng dao tách hạt và gọt lớp vỏ bên ngoài đi. Tiếp đó bạn rải mận và đường xen kẽ nhau từng lớp vào dụng cụ đựng cho đến khi hết mận.

4 cach che bien mon ngon tu man Ha Noi
Siro mận sẽ là nước uống giải nhiệt mùa hè tuyệt vời.

Sau đó, để khoảng 3-4 tiếng sau khi mận tự tiết ra nước và đường tan đi, bạn cho toàn bộ mận và nước mận vào nồi, đặt lên bếp đun sôi khoảng 20 phút rồi tắt bếp, gạt lấy phần nước ra lọ, để nguội và cho vào tủ lạnh. Phần nước mận sẽ sánh lại sau 2-3 ngày.

Còn phần bã mận, bạn có thể cất vào tủ lạnh để nhâm nhi hoặc sau khi gạt phần siro mận (nước mận) ra, phần bã mận đem xay thật nhuyễn rồi cho lên bếp đun đến khi sên lại.

Phần bã mận cho vào lọ rồi cũng cất vào tủ lạnh để thi thoảng nhâm nhi. Hoặc là đem xay phần bã mận này thật nhuyễn rồi cho lên bếp ở mức lửa nhỏ cho mận đặc hơn chút nữa là đã có được món mứt mận thơm ngon, ăn với bánh mỳ thì rất tuyệt.  

Mai Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI