Vẻ đẹp cuộc sống qua mỗi bước chân đi

28/08/2021 - 05:58

PNO - Đi bộ có thể nhằm mục đích dạo mát hay rèn luyện sức khỏe. Riêng chuyến đi vòng quanh thế giới của Tom Turcich - đã kéo dài hơn sáu năm, qua 30.500km đường bộ - là một hành trình hiếm thấy, với nhiều dấu ấn đáng suy ngẫm.

Từ nỗi mất mát, muốn khám phá thế giới

Có người chọn đi bộ đơn thuần vì muốn thư giãn đầu óc. Còn những người yêu du lịch khám phá hay vận động viên lại biến hoạt động vận động sơ khai này thành niềm đam mê nghiêm túc. Một số thậm chí xem việc đi bộ như những chuyến hành hương về mặt tinh thần. Tuy nhiên, dù bạn định nghĩa thế nào, đặt mục tiêu gì, mỗi chuyến đi bộ căn bản đều giống nhau: từng bước chân nhịp nhàng tiến lên phía trước. Điều khác biệt là tâm trạng của chúng ta khi bước đi và cảm nhận đọng lại sau đó.

Tom Turcich (32 tuổi), trong quá trình hoàn thành ước mơ chu du vòng quanh thế giới, đã đi bộ theo tất cả những cách kể trên. Với bạn đồng hành duy nhất là một chú chó nhỏ.   

Turcich đã dành mười năm chuẩn bị cho chuyến đi vòng quanh thế giới
Turcich đã dành mười năm chuẩn bị cho chuyến đi vòng quanh thế giới
Theo Turcich, Savannah sẽ là chú chó đầu tiên đi bộ vòng quanh thế giới
Theo Turcich, Savannah sẽ là chú chó đầu tiên đi bộ vòng quanh thế giới

 

Từ lúc khởi hành tại quê nhà New Jersey (Đông Bắc nước Mỹ) vào tháng 4/2015, Turcich cùng Savannah - chú chó anh giải cứu dọc đường - đã đối đầu một băng cướp khi đến Panama, may mắn vượt qua cơn bạo bệnh tại Scotland. Ngoài những khoảnh khắc ngặt nghèo, Turcich cũng thu thập không ít kỷ niệm đẹp: làm khách mời trong lễ cưới của một gia đình xa lạ tại Thổ Nhĩ Kỳ, được đùm bọc và hỗ trợ ở quốc gia Tây Á Azerbaijan thời điểm đại dịch toàn cầu vừa bùng phát. Anh buộc phải quay về Mỹ vài lần để điều trị rồi dưỡng bệnh, làm lại visa và gần đây nhất là để tiêm vắc-xin phòng COVID-19. 

Ban đầu, Turcich dự tính hoàn tất chuyến đi trong năm năm, nhưng nay hành trình của anh đã kéo dài đến năm thứ sáu. Dù hành trình bị ngắt quãng vì những lý do bất khả kháng, Turcich chưa từng có ý định bỏ cuộc. Hiện anh đang tạm dừng chân tại Kyrgyzstan (Trung Á), Turcich và Savannah, sau khi đi qua 39 quốc gia và hơn 30.500km đường bộ, vẫn còn một số điểm dừng nữa cần chinh phục. Đoạn cuối của cuộc du hành dài kỷ lục này có thể vẫn nhiều khó khăn nhưng Turcich cam đoan “sẽ nỗ lực về đích”.

* Ngày 12/12/2016
  Ngày thứ 612. Điều kỳ diệu về trải nghiệm đi bộ mỗi ngày nằm ở việc dù phải đối mặt những yếu tố khó lường, tôi giữ trong đầu một mục tiêu vững chắc - bước đi. Tôi luôn tin tưởng rằng ngày mai thức dậy, tôi sẽ bước tiếp. Mỗi vùng đất đi qua luôn có những điều mới mẻ để tôi học hỏi. Qua đó, từng chút một, tôi trưởng thành hơn.

Động lực cho chuyến đi bộ đường trường vòng quanh trái đất có tổng chiều dài ước tính hơn 40.200km đến với Turcich theo cách anh không trông đợi. Khoảnh khắc định mệnh xảy ra khi Turcich 17 tuổi, sau tang lễ một người bạn thân của anh qua đời ở tuổi 16. Nỗi đau mất mát đột ngột khiến anh nảy sinh khát vọng được nhìn ra thế giới nhưng không phải bằng những tour du lịch thư thái được hoạch định sẵn. 

Bấy giờ, do đang học trung học và chưa từng xa gia đình lâu hơn vài tuần, anh không thể lên đường ngay. Để tích góp kiến thức cần thiết cho chuyến đi, Turcich chú tâm tìm tòi, nghiên cứu, nhất là về lĩnh vực du lịch. Để dành dụm tiền, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành triết học, anh sống và làm việc với cha mẹ.

Không ngừng suy ngẫm về ước mơ được du hành suốt thời gian ấy, Turcich quyết định rằng muốn trải nghiệm cuộc sống theo đúng nghĩa, anh phải đi bộ.  

Trong một ngày băng qua vùng Tây Nam nước Mỹ, năm 2015
Trong một ngày băng qua vùng Tây Nam nước Mỹ, năm 2015

 

Nhờ tìm được một số nguồn tài trợ, trước sinh nhật tuổi 26, Turcich đủ điều kiện khởi hành. Anh mang theo một túi ngủ, lều cắm trại, bếp lò mini, dao gấp, pin sạc, vài bộ quần áo, ít nước và thức ăn. Turcich cho tất cả vào một chiếc xe đẩy và một ba-lô gọn nhẹ. Không vạch sẵn tuyến đường cụ thể, anh chỉ đi theo quỹ đạo hình dung từ trước. Turcich muốn tiến về phía nam tới Uruguay, đón tàu đến Nam Cực, sau đó sang Ireland rồi tiếp tục đi bộ băng qua vùng Trung Á.   

Để hành trình được chính thức công nhận như một chuyến đi vòng quanh thế giới, Turcich phải đi bộ vượt đoạn đường dài ít nhất 26.200km, không tính các quãng đường sử dụng phương tiện di chuyển khác (máy bay, tàu thuyền...). Anh cũng phải băng qua bốn lục địa và đến được hai điểm đối lập (bắc - nam) của địa cầu. Suốt chặng đường, Turcich cắm trại để nghỉ chân khi điều kiện cho phép. Nếu không thể ngủ ngoài trời, anh ở khách sạn. Thời gian rảnh, anh viết nhật ký, chụp ảnh, gặp gỡ người dân bản địa và thường xuyên ngẫm nghĩ về giá trị cuộc sống. Anh chia sẻ nhiều chuyện vui, buồn trong hành trình qua website cá nhân The World Walk, đăng ảnh, video giới thiệu trên trang Instagram, YouTube và Facebook. 

“Ngay từ buổi đầu khai sinh nền văn minh nhân loại, hoạt động đi bộ đã gắn liền với cuộc sống con người”, sử gia kỳ cựu người Mỹ Joseph A. Amato viết trong cuốn sách nghiên cứu On Foot: A History of Walking. Dẫu quen thuộc và gần gũi, việc đi bộ để vượt chặng đường vòng quanh trái đất là trải nghiệm đầy thử thách. Trong lịch sử, rất ít người có khả năng hiện thực hóa ý tưởng này. Turcich lấy cảm hứng từ một số nhà du hành can đảm từng hoàn thành kỷ lục anh đang tái hiện. Thế nhưng, bên cạnh đó, anh cũng sáng tạo hướng đi và thu về nhiều kinh nghiệm đáng giá.

Turcich nhận được nhiều sự quan tâm khi cập nhật về chuyến đi trên mạng xã hội. Tài khoản Instagram của anh đã có hơn 75.000 người theo dõi
Turcich nhận được nhiều sự quan tâm khi cập nhật về chuyến đi trên mạng xã hội. Tài khoản Instagram của anh đã có hơn 75.000 người theo dõi

 

  * Ngày 17/3/2018
Trong chặng đường dài này, tôi đã được bạn bè, gia đình và cả nhiều người lạ mặt hết lòng đùm bọc. Bất kể ở một thành phố đông đúc hay trên con đường vắng hiểm trở, không gì quý bằng sự bao dung ấy. Tôi đã thức dậy trước cảnh núi non trùng điệp, giữa một nông trang huyên náo bởi tiếng kêu gia súc, giữa một thành phố lớn tấp nập người và xe... Mỗi khoảnh khắc như thế, tôi đều tưởng tượng mình đã có thể đối diện những hoàn cảnh và trưởng thành theo những cách khác biệt ra sao. [..] Càng được che chở, đùm bọc, tôi càng muốn đáp lại tấm lòng của mọi người. Tôi mong đợi ngày nào đó có thể tiếp tục lan tỏa lòng tốt đến tất cả những người tử tế quanh tôi.

Qua hơn 1.530 ngày kiên nhẫn tiến bước, không phải lúc nào Turcich cũng thấy phấn khởi. Có những ngày, nỗi mệt nhọc, sức ép tinh thần khi nghĩ đến hành trình dài trước mắt kéo chùng tâm trạng anh. Khi ấy, anh nỗ lực vượt lên từng cây số. Ngược lại, đôi khi Turcich chần chừ không muốn rời khỏi một vùng đất với phong cảnh hữu tình và người dân hiếu khách, như tại Peru, Ý và Guatemala. Ở những nơi đó, anh dừng chân lâu hơn để học thêm ngoại ngữ cùng nhiều trải nghiệm sống thú vị. 

Đã đi rất nhiều nhưng với Turcich, quê nhà New Jersey vẫn là bến đỗ thân thương anh hy vọng sẽ sớm trở về. Cũng đã học hỏi được nhiều điều, duy bài học giá trị nhất anh nhận ra chính là người tốt luôn ở quanh đây. Và cuộc sống, khi bạn nhìn nhận bao dung hơn, luôn ẩn chứa những phép màu bình dị. n

(*) Trích nhật ký hành trình vòng quanh thế giới, chia sẻ trên trang Instagram nhân vật.

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI