Vẫn nuôi hy vọng…

26/03/2014 - 08:00

PNO - PN - Đêm 24/3, dựa trên phân tích mới của Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB) và Công ty vệ tinh Inmarsat, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã thông báo về số phận chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines chở 239 người: “Với nỗi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Van nuoi hy vong…

Thân nhân hành khách đi chuyến nbay MH370 khóc nghẹn

Mỹ không tin, Trung Quốc đòi cung cấp bằng chứng

Tuyên bố này đã gặp phải nhiều chỉ trích. Mỹ cho là chưa có “bằng chứng độc lập” cho thấy máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370 của Hãng Malaysia Airlines (MAS) rơi xuống Nam Ấn Độ Dương. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf, tuyên bố của Thủ tướng Malaysia Najib Razak “không còn ai sống sót” chỉ dựa trên phân tích mới về dữ liệu vệ tinh mà không có bằng chứng độc lập khiến bà “không có lý do để tin rằng việc máy bay bị rơi xuống Nam Ấn Độ Dương là đúng”. Quân đội Mỹ cho biết, đã gửi một thiết bị định vị hộp đen và một robot tìm kiếm dưới đáy biển tới Ấn Độ Dương để giúp tìm máy bay mất tích.

Trong cuộc họp khẩn cấp với Đại sứ Malaysia Datuk Iskandar Bin Sarudin cuối ngày 24/3, tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Hàng Sinh yêu cầu Malaysia cung cấp tất cả dữ liệu vệ tinh đã dẫn đến kết luận “chuyến bay MH370 kết thúc ở Ấn Độ Dương”. “Chúng tôi yêu cầu phía Malaysia làm rõ các cơ sở cụ thể để họ đi đến kết luận này”, ông Tạ nói, và nhấn mạnh việc tìm kiếm cứu nạn không thể dừng lại ở thời điểm này, đồng thời kêu gọi Malaysia tiếp tục tất cả những phần việc liên quan.

Van nuoi hy vong…

Van nuoi hy vong…

Thân nhân các hành khách chuyến bay MH370 suy sụp trước tin toàn bộ hành khách chuyến bay đã thiệt mạng

Trong khi đó, Hãng hàng không MAS cũng đã gửi tin nhắn đến thân nhân hành khách với nội dung: “MAS vô cùng lấy làm tiếc khi phải thông báo rằng chuyến bay MH370 đã bị mất tích và không một ai còn sống sót”. Quyết định nhắn tin thông báo của MAS đã tạo ra làn sóng phẫn nộ và bị phản ứng đó là hành động tàn nhẫn.

Ngày 25/3, Cơ quan An toàn hàng hải Úc (AMSA) cho biết, hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay MH370 được cho là rơi xuống Nam Ấn Độ Dương đã tạm thời bị đình chỉ do thời tiết xấu, mưa to, gió và sóng lớn.

Phát biểu trước Quốc hội Malaysia ngày 25/3, Thủ tướng Najib Razak cho biết, chính phủ nước này không có ý định che giấu thông tin liên quan đến chiếc máy bay bị mất tích.

Thân nhân phẫn nộ

Ba tuần trôi qua kể từ khi chiếc máy bay số hiệu MH370 của MAS mất tích, thân nhân các hành khách và phi hành đoàn đã nhận được tin đáng sợ nhất: “Không còn ai sống sót”. Đối với hầu hết thân nhân, dù đó là kết cục trong dự liệu, nhưng khi phải chấp nhận thực tế phũ phàng thì đó là nỗi đau quá sức chịu đựng. Ngay trước khi Hãng hàng không Malaysia Airlines gửi “hung tin” qua tin nhắn, bốn nhân viên y tế và một chiếc băng ca đã được khẩn cấp đưa vào phòng chờ ở khách sạn Lido, nơi các gia đình thân nhân Trung Quốc tụ tập hơn nửa tháng qua để theo dõi tin tức.

Van nuoi hy vong…

Trong lúc đau khổ nhất, thân nhân các hành khách của chuyến bay MH370 vẫn tỉnh táo nhận ra thông tin cho rằng chuyến bay này đã “kết thúc” vẫn chưa được cung cấp thỏa đáng. Ngày 25/3, hàng trăm bạn bè và người thân của hành khách Trung Quốc đã tuần hành đến Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh để bày tỏ sự tức giận và thất vọng. Biểu ngữ được giăng lên khắp nơi giữa những tiếng gào khóc “Hãy trả lại người thân của chúng tôi”… “Malaysia Airlines - Nợ một lời xin lỗi”… Một người thân trong đoàn tuần hành ở Bắc Kinh ngày 25/3 nói với CNN: “Nếu lực lượng tìm kiếm đưa ra một vật gì đã tìm thấy để chứng minh, chúng tôi sẽ chấp nhận. Nhưng, không hề có gì - chỉ toàn từ dữ liệu, từ phân tích”. Xô xát đã xảy ra khi nhân viên an ninh đại sứ quán cố ngăn chặn một số người vượt rào đến gần khu vực phóng viên. Sau hai giờ tuần hành, cảnh sát đã đưa được những người biểu tình về lại khách sạn Lido.

QUẾ LÂM- AN KHUÊ (Tân Hoa Xã, AFP, Reuters, The Straits Times)

Tại buổi họp báo chiều 25/3 ở Kuala Lumpur, Malaysia đã quyết định dừng tìm kiếm ở vành đai phía Bắc (từ Thái Lan đến các nước CH Trung Á), và phía Bắc của vành đai Nam (từ Ấn Độ Dương), để tập trung vào mỏm phía Nam của hành lang Nam.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI