Vặn ngược đồng hồ

05/10/2017 - 11:35

PNO - Tôi không biết làm sao cho ông ấy hiểu cái đồng hồ sinh học của tôi đang cần vặn ngược lại một chút, tôi tự làm cho tôi, chưa bận gì đến ông ấy cả mà…

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi năm nay 56 tuổi, có hai con gái đã lớn lập gia đình, ở riêng. Mới đây tôi sang thăm con, ở chơi với con hơn một tháng, con gái tôi mới biết tôi đã dứt kinh nguyệt được hơn bốn năm nay rồi. Nó bảo sao mẹ để dứt sớm vậy, trông mẹ còn phong độ quá chừng, tội nghiệp ba… 

Van nguoc dong ho
Ảnh minh họa

Tôi vốn trước nay không nghĩ gì đến chuyện này, cơ thể tôi cũng khỏe mạnh, tôi không lăn tăn “lắng nghe cơ thể”, hay bị vật vã nhiều thời kỳ tiền mãn kinh. Nhưng từ hôm con gái nói chuyện, tôi nghĩ nhiều chị ạ. Phụ nữ bây giờ sung sướng hơn, người ta cũng tìm cách kéo dài tuổi xuân, không phải để làm gì khác ngoài việc để tận hưởng hạnh phúc và niềm vui.

Như tôi với chồng tôi, ông ấy chỉ lớn hơn tôi hai tuổi, trông vẫn khỏe mạnh, trẻ trung, mà mình thì đã héo tàn rồi. Tôi có hỏi chuyện xem chồng tôi thấy thế nào, ông ấy bảo tôi cứ bày đặt lo nghĩ lung tung làm gì, cứ ở nhà mà bế cháu. Đàn ông người ta nói vậy thôi, chứ biết đâu mai kia lại chẳng tơ tưởng bồ bịch gái gú. Tôi cũng thấy lo lắng. Nhưng ở bên kia còn có con gái, về đây một mình tôi nghĩ đến đi khám, uống thuốc, đi mua sắm, làm đẹp, hay tập thể dục chăm sóc cơ thể… thấy việc gì cũng ngại. 

Mới đây, liên hệ lại với một chị bạn, tôi mới thấy mình lạc hậu quá. Các bà ấy lập hội, cà phê, thể dục nhịp diệu, đi chơi với nhau suốt, ăn mặc trẻ trung, nhiều bà chẳng ngượng gì, khoe luôn đang mặc đồ của con gái. Tôi thấy thế cũng thích nhưng chồng tôi lại ngăn cản, ông ấy bảo các bà mất nết, không chăm lo nhà cửa con cháu lại tụ tập đàn đúm. Nhiều hôm buổi sáng, tôi đi tập thể dục về muộn một chút, tưởng ông ấy đi làm rồi ai ngờ ông ấy còn ngồi chờ ở nhà, nặng lời bảo “các mẹ phát rồ” hay sao…

Tôi thấy mình cố gắng chẳng qua cũng vì chồng con, mà bây giờ lại nói thế. Không biết làm sao cho ông ấy hiểu cái đồng hồ sinh học của tôi đang cần vặn ngược lại một chút, tôi tự làm cho tôi, chưa bận gì đến ông ấy cả mà… 

Thúy Ngà (TP.HCM)

Chị Thúy Ngà thân mến,

Cái việc vặn ngược vặn xuôi đồng hồ sinh học cũng phải cẩn trọng chị ạ. Mình vặn mạnh tay một chút là lãnh đủ liền. Tất nhiên khoa học phát triển, y học tiến bộ là để con người sống mạnh khỏe hơn hạnh phúc hơn, nhưng mình đâu có hạnh phúc một mình. Hạnh phúc của mình liên quan đến chồng, con, gia đình, chứ sang cuối đoạn năm mươi rồi đi tìm lại hạnh phúc cũng hơi mệt mỏi. Mặt khác, anh ấy còn quan tâm đến chị, vậy cũng là hay lắm, chị đừng coi đó là sự ngăn cản, hãy coi đó là sự chăm lo. 

Van nguoc dong ho
Ảnh minh họa

Giai đoạn này, cơ thể mình cũng cần tầm soát định kỳ, nhiều cơ quan trong người sẽ bắt đầu phản ứng lại những năm tháng lao động cực nhọc, nên chị cứ mạnh dạn đi khám chuyên khoa, nêu câu hỏi để nghe bác sĩ tư vấn và chọn thuốc uống phù hợp. Cũng nên động viên anh đi kiểm tra sức khỏe, để chia sẻ với vợ, và để được bác sĩ tư vấn cho cả hai anh chị về cách giữ gìn sự gần gũi vợ chồng.

Quan trọng nhất bây giờ không phải là “còn” hay đã “dứt”, mà là sức khỏe, niềm vui sống, và sự nhẹ nhàng thanh thản về tinh thần. Chị cũng nên rủ anh đi tập thể dục cùng mình, đi bộ nhẹ nhàng, chơi vài môn thể thao phù hợp… Ngay cả chuyện đi thăm con cũng vậy, chị cũng nên rủ anh đi, hoặc để anh đi, thay đổi không khí, cho tinh thần thoải mái hơn.

Cần tránh những việc quá lố, như phẫu thuật thẩm mỹ bơm, cắt, căng… nhằm níu lại tuổi xuân, hay ăn mặc màu mè sặc sỡ hở hang không phù hợp lứa tuổi, gây phản cảm. Việc đó có thể là việc anh lo lắng, nên tìm cách ngăn cản đó thôi. Chị cứ từ từ song hành cùng chồng, anh sẽ thấy dần dần bớt lo lắng. Chúc anh chị tìm được niềm vui và hạnh phúc cùng nhau. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI