Văn nghệ sĩ thế giới lên tiếng bảo vệ người đồng tính

12/02/2014 - 02:39

PNO - PNO - Danh ca Madonna, Debbie Harry, diễn viên Susan Sarandon, nhà văn Gunter Grass, Orhan Pamuk… đã có nhiều động thái khác nhau để ủng hộ người đồng tính.

edf40wrjww2tblPage:Content

BỊ DỌA GIẾT VÌ “ỦNG HỘ BỌN GAY”

Van nghe si the gioi len tieng bao ve nguoi dong tinh
Madonna (trái) cùng hai thành viên nhóm Pussy Riot: Nadezhda Tolokonnikova (phải) và Maria Alyokhina

Madonna và Debbie Harry (thủ lĩnh nhóm nhạc Blondie nổi tiếng thập niên 80) là hai nghệ sĩ chủ chốt trong chương trình ca nhạc do tổ chức Ân xá Quốc tế tổ chức tại Sân vận động Barclays Center, New York tối 5/2.

Mục tiêu của đêm nhạc là cất lên tiếng nói bảo vệ quyền con người của mọi giới - nhất là cộng đồng GBLT (đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới), đồng thời chỉ trích chính sách bài người đồng tính được Tổng thống Nga Vladimir Putin phê chuẩn gần đây.

Hai vị khách mời đặc biệt của chương trình, Nadezhda Tolokonnikova và Maria Alyokhina - thành viên nhóm nhạc nữ Pussy Riot vừa ra tù vào tháng 12/2013 vì biểu diễn phản đối Tổng thống Nga, được đích thân Madonna trịnh trọng giới thiệu trên sân khấu vì những tranh đấu quyết liệt của họ cho nhân quyền.

Van nghe si the gioi len tieng bao ve nguoi dong tinh
Debbie Harry từ chối hát tại Sochi để phản đối đạo luật kỳ thị người đồng tính của Nga

Ân xá Quốc tế là một tổ chức phi chính phủ quốc tế, đặt ra mục đích bảo vệ tất cả quyền con người đã được trịnh trọng nêu ra trong bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và các chuẩn mực quốc tế khác.

Nadezhda và Maria, dù không nói được tiếng Anh, nhưng thông qua cách biểu đạt và lời phiên dịch, đã cho thấy sức mạnh ý chí của bản thân: “Tự do là thứ mà chúng tôi phải tranh đấu hàng ngày để có. Bổn phận của chúng tôi là cất lên tiếng nói cho những ai còn đứng sau song sắt”.
Tiếp lời, “nữ hoàng nhạc pop” cho hay bà đã nhận được nhiều lời dọa giết khi đang lưu diễn ở Nga (diễn ra cùng ngày xử án Pussy Riot) vì “ủng hộ bọn gay”. “Đã có 87 fan của tôi bị bắt chỉ vì họ có hành vi của người đồng tính” - Madonna bức xúc.

Van nghe si the gioi len tieng bao ve nguoi dong tinh
Diễn viên Susan Sarandon (trái) và nghệ sĩ Nhật Bản Yoko Ono trong vai trò dẫn dắt chương trình

Đêm nhạc còn có sự tham gia trình diễn của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như ca sĩ Debbie Harry, Lauryn Hill, Colbie Caillat, nhóm nhạc Imagine Dragons, Tegan & Sara, Cold War Kids, The Fray, The Flaming Lips, Cake… Nữ diễn viên gạo cội Susan Sarandon cầm trịch chương trình cùng với nghệ sĩ đương đại Yoko Ono - vợ của huyền thoại John Lennon.

Tờ Daily Mail loan tin, trước đó, danh ca Debbie Harry đã công khai bày tỏ thái độ phản đối đạo luật kỳ thị người đồng tính của chính quyền Nga bằng việc từ chối tham gia biểu diễn tại Liên hoan Âm nhạc Red Rocks nằm trong khuôn khổ Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014. Bà cho đăng tải tấm hình chụp lại văn bản mời biểu diễn từ phía Nga, kèm theo thông điệp “Pass, human rights” (tạm dịch: Loại, vì lý do nhân quyền).

VĂN SĨ CÙNG LÊN TIẾNG

Van nghe si the gioi len tieng bao ve nguoi dong tinh
Những người hoạt động nhân quyền biểu tình phản đối luật bài người đồng tính của Nga

Theo BBC, đã có hơn 200 nhà văn, nhà thơ nổi tiếng cùng ký tên vào bức thư ngỏ trên tờ Guardian phản đối đạo luật bài người đồng tính của chính phủ Nga. Đứng đầu danh sách là những cái tên đáng chú ý như: đại văn hào Đức Gunter Grass, Salman Rushdie - nhà thơ Ấn Độ bị cộng đồng Hồi giáo truy sát vì sáng tác Những vần thơ của quỷ Satan, nữ thi sĩ Canada Margaret Atwood, tiểu thuyết gia người Mỹ Jonathan Franzen, nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Orhan Pamuk, cùng nhiều cây bút tên tuổi khác như Neil Gaiman, Wole Soyinka, Elfriede Jelinek, Ian McEwan, Carol Ann Duffy, Julian Barnes…

“Chính sách này sẽ bóp chết sự sáng tạo, đẩy giới văn sĩ vào tình trạng rủi ro” - lá thư viết.

Van nghe si the gioi len tieng bao ve nguoi dong tinh
Đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát bên ngoài khu vực
đang diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông Sochi

Cần nhắc lại rằng, nạn kỳ thị người đồng tính vốn phổ biến tại Nga và từng bị chính phủ nước này xem như tội phạm (đến năm 1993) và một dạng bệnh tâm thần (đến năm 1999). Nhiều người đồng giới đã bị sát hại tại Nga.

Liên quan đến vấn đề này, tháng 6/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban bố đạo luật trừng phạt tất cả mọi hành động tuyên truyền đồng tính đối với người vị thành niên. Đạo luật này bị những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền coi là mang tính phân biệt đối xử.

Van nghe si the gioi len tieng bao ve nguoi dong tinh
Đôi song ca lesbian giả mạo tATu biểu diễn tại lễ khai mạc Olympic Sochi

Nhiều cuộc tuần hành, biểu tình và đụng độ của các nhà hoạt động nhân quyền với cảnh sát đã diễn ra khắp nước Nga và ngày có chiều hướng dâng cao khi Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014 diễn ra. Vợ chồng Tổng thống Mỹ đã từ chối tham dự lễ khai mạc như một động thái bày tỏ quan điểm không đồng tình. Chính phủ Nga chữa cháy bằng việc mời đôi song ca đồng tính nữ tATu lên biểu diễn đêm khai mạc 8/2 (giờ địa phương), song vẫn bị tẩy chay vì tATu thực chất không phải là lesbian (đồng tính nữ).

Lúc này, hàng loạt trang web, ứng dụng dành riêng cho cộng đồng gay như Grindr, Hunters, đã bị hacker Nga đánh sập và giăng biểu ngữ “Bọn bây sẽ phải rục xương trong tù vì tội tuyên truyền đồng tính”. Kèm theo đó là hơn 72.000 tài khoản người dùng bị xóa sổ.

HOÀNG YẾN
Ảnh: Daily Mail, AFP, Reuters

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI