Lan tỏa tình yêu ca Huế đến với mọi người

22/08/2023 - 18:50

PNO - Tối nay, 22/8, tại Nhà văn hóa Huế (25 Lê Lợi TP Huế) sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 40 năm CLB ca Huế, 10 năm ca Huế thính phòng.

40 năm Câu lạc bộ ca Huế, 10 năm ca Huế thính phòng chưa phải là thời gian dài. Tuy nhiên, niềm vui sướng lớn nhất chính là nghệ sĩ, nghệ nhân ca Huế đã có tinh thần tự nguyện, trách nhiệm cao, và lòng yêu Huế rất lớn. Mọi người đã cống hiến hết mình vì các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của quê hương.

Khán giả biết đến ca Huế ngày càng nhiều, cũng như giới mộ điệu, các tri âm tri kỷ, du khách trong và ngoài nước đã góp phần trong việc nuôi dưỡng Câu lạc bộ, thính phòng tồn tại đến hôm nay.

Chính khán giả là nguồn khích lệ lớn cho thính phòng vượt qua những khó khăn không nhỏ để duy trì Câu lạc bộ trong 40 năm qua; và hàng trăm chương trình biểu diễn miễn phí vào tối thứ Ba hàng tuần; biểu diễn vòng quanh các trung tâm văn hóa trong tỉnh thành phố, trường học; biểu diễn thiện nguyện tại Bệnh viện Trung ương Huế, ở các trung tâm xã hội… suốt 10 năm qua.

Đặc biệt, từ cái nôi nghệ thuật nhỏ bé ở địa chỉ 25 Lê Lợi TP Huế đã xuất hiện những mầm mới, kế thừa các tinh hoa nghệ thuật đàn, ca của thế hệ lão thành.

Hình ảnh các nghệ sĩ, nghệ nhân lớp trước sẵn lòng chăm chút, đào tạo các thế hệ sau rất đẹp trong không gian thính phòng ca Huế. Đến thời điểm hiện tại, đã có trên 10 em nam lẫn nữ từ khi còn là học trò tiểu học theo ba mẹ, bạn bè đến thính phòng, nay đã trở thành những giọng ca trẻ. Đó là một thành công không nhỏ của thính phòng ca Huế.

Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng ca làn điệu Cổ bản Âm nhạc là nguồn vui sống
Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng ca làn điệu Cổ bản Âm nhạc là nguồn vui sống

Theo lời nhà thơ Võ Quê - nguyên chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh Thừa Thiên Huế,  chủ nhiệm CLB ca Huế thính phóng cho biết, 40 năm Câu lạc bộ ca Huế, 10 năm thính phòng chưa phải là thời gian dài, nhưng để có một kỷ niệm sinh nhật hôm nay là cả một quá trình khó khăn, buồn vui, sướng khổ.

“Mừng vì các bài bản lớn trong hệ thống ca Huế đã được duy trì biểu diễn tại thính phòng trong suốt nhiều năm qua. Nhờ vậy mà các ngón đàn của các nghệ nhân nghệ sĩ ngày càng thuần thục, điêu luyện; những giọng ca từ em bé đến người già luôn cất lên những giai điệu đẹp của Thập thủ liên hoàn, của Nam ai, Nam bình, Nam xuân, Tứ đại cảnh… Mừng vì tại đây đã xuất hiện một số tác giả soạn lời mới, làm phong phú nội dung các bài bản ca Huế, phản ánh sinh động cuộc sống đương đại của quê hương mình”, nhà thơ Võ Quê trao đổi.

Hai chị em Ánh Tuyết & Ánh Hồng nhân tố mới của Câu lạc bộ Ca Huế
Hai chị em Ánh Tuyết và Ánh Hồng - nhân tố mới của Câu lạc bộ ca Huế

Cũng trong dịp này, đại diện CLB ca Huế đã đến dâng hương tại Nhạc cổ từ và các tư thất các vị nghệ sĩ, nghệ nhân ca Huế, đã từng hiện diện từ những ngày đầu thành lập trên vuông chiếu ca Huế 47 Trần Hưng Đạo, trên những khoang thuyền Huế, đến 25 Lê Lợi Huế hiện nay.

Nhân dịp này, CLB cũng ấn hành tập lời ca Huế Hòa điệu tri âm với sự tham gia soạn lời mới của các nghệ sĩ, nghệ nhân đàn và ca, nhằm thể hiện mong muốn làm phong phú, khởi sắc hơn, lan tỏa hơn loại hình nghệ thuật độc đáo của Huế.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI