Phan Nghinh Tử: Tuổi tác chỉ là con số

16/03/2019 - 06:00

PNO - Vẻ đẹp cùng sự tươi trẻ bất chấp thời gian của nữ diễn viên khiến nhiều người ngưỡng mộ, và ẩn sâu bên trong vẻ đẹp mềm mại ấy là một tính cách mạnh mẽ ít ai ngờ.

Mỹ nhân châu Á: ngày ấy - bây giờ 

Nhan sắc của họ từng khuynh đảo thị trường giải trí khu vực, chiếm lĩnh trái tim của nhiều gã đàn ông giàu có. Thế nhưng, đó không phải là tiền đề cho một cuộc sống hạnh phúc, dù có người trong số họ sẵn sàng từ bỏ hào quang, lui về phía sau người đàn ông của mình.

 Bài 1: Quan Chi Lâm: Quá khứ không bình yên

Bài 2: Lý Gia Hân: Sau chông gai là hạnh phúc

Bài 3Lâm Thanh Hà: Hồng nhan phận bạc

Bài 4Lưu Tuyết Hoa: Đời buồn trong đôi mắt

Tìm bạn đời cũng khó như tìm một kịch bản phim xuất sắc

Trong khi nhiều đồng nghiệp cùng trang lứa đã ở ẩn hoặc mờ nhạt dần trong tâm trí khán giả thì nhiều năm qua, cái tên Phan Nghinh Tử vẫn thường xuyên được nhắc đến như một biểu tượng về nhan sắc, tài năng của làng giải trí Hoa ngữ. Dù nữ diễn viên không còn xuất hiện trên màn ảnh nhưng ký ức về một Phan Nghinh Tử qua hàng loạt bộ phim nổi tiếng vẫn chưa phai nhoà với nhiều thế hệ khán giả châu Á.

Phan Nghinh Tu: Tuoi tac chi la con so
Phan Nghinh Tử, nữ diễn viên được yêu mến vào thập niên 70, 80, 90 của thế kỷ XX

Đến nay, năm sinh chính xác của Phan Nghinh Tử vẫn còn gây tranh cãi. Có tài liệu ghi chép nữ diễn viên sinh năm 1949, năm nay bước sang tuổi 70. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng Phan Nghinh Tử đã bước sang tuổi 74. Bà quê gốc ở Tô Châu. Năm lên 8 tuổi, Phan Nghinh Tử cùng gia đình chuyển đến Hong Kong sinh sống.

Phan Nghinh Tử sở hữu diện mạo xinh đẹp với gương mặt tròn đầy, cân đối. Ánh mắt, đôi môi của bà dễ dàng khiến người đối diện say đắm. Ở tuổi 16, Phan Nghinh Tử bắt đầu bén duyên với phim ảnh sau khi hoàn thành khoá đào tạo kỹ năng diễn xuất của Shaw Brothers. Bà nhanh chóng được chú ý với những vai diễn trong các phim như: Biên thành tam hiệp, Giang hồ tam nữ hiệp, Thất tiên nữ... Không chỉ sở hữu điểm cộng về ngoại hình, khả năng diễn xuất tốt đã góp phần tạo nên những thành công bước đầu của Phan Nghinh Tử. Tuy nhiên, ở bước khởi đầu này, sự nghiệp của bà chưa thực sự rực rỡ. 

Phan Nghinh Tu: Tuoi tac chi la con so
Nhan sắc kiều diễm của Phan Nghinh Tử thời trẻ.

Thời điểm đó, Phan Nghinh Tử trở thành hình mẫu cho nhiều chàng trai mơ mộng. Năm 1971, cô kết hợp với Trần Hồng Liệt trong bộ phim Chiếc ô đen trắng và hợp thành một đôi. Chuyện tình của cặp trai tài, gái sắc được khán giả ủng hộ nhiệt liệt. 3 năm sau, họ về chung một nhà. Khi sự nghiệp đang thăng tiến, Phan Nghinh Tử quyết định lui về hỗ trợ chồng khi Trần Hồng Liệt thành lập công ty điện ảnh. Cô từ chối những lời mời đóng phim, quảng cáo. 

Phan Nghinh Tu: Tuoi tac chi la con so
Phan Nghinh Tử và Trần Hồng Liệt có cuộc hôn nhân dài 6 năm.

Nhưng cuối cùng, điều cô nhận được cho sự hy sinh hết mực này lại là sự phản bội. Trái tim Phan Nghinh Tử tan vỡ khi bức tranh màu hồng về cuộc hôn nhân bất ngờ bị bao phủ bởi gam đen u buồn. Có thời gian, Phan Nghinh Tử phải tìm đến rượu giải sầu. Để rồi cô mạnh mẽ chấm dứt đau thương khi chủ động ly hôn. Chỉ một năm sau đó, Trần Hồng Liệt nhận ra sai lầm đã đánh mất người vợ yêu thương mình hết mực. Ông đề nghị tái hôn nhưng Phan Nghinh Tử không đồng ý. Mọi sự ân hận đều trở nên muộn màng khi trái tim của nữ diễn viên đã khép lại.

Trong một talkshow cách đây vài năm, Phan Nghinh Tử trải lòng đôi chút về cuộc sống độc thân nhiều năm qua. Bà không trách người xưa, cũng chẳng nhắc chuyện cũ nhưng đôi dòng ngắn gọn khiến người nghe không khỏi suy ngẫm: “Tìm bạn đời cũng khó như tìm được một kịch bản phim xuất sắc vậy. Nếu vớ phải người không tốt thì coi như lậm phải kịch bản không thể sửa, cũng không thể xóa”.

Phan Nghinh Tu: Tuoi tac chi la con so
Phan Nghinh Tử cho rằng việc chọn bạn đời cũng khó như chọn một kịch bản hay.

Một cánh cửa đóng lại, cánh cửa khác lại mở ra. Có lẽ, khi đi qua khổ đau, ông trời lại cho Phan Nghinh Tử một niềm hạnh phúc khác, lớn lao hơn bởi từ sau cột mốc ly hôn sự nghiệp của nữ diễn viên lại thăng tiến như diều gặp gió. Để vơi đi những nỗi niềm, Phan Nghinh Tử quyết định sang Đài Loan tìm những cơ hội mới. Miền đất hứa này đã đưa tên tuổi bà trở thành một ngôi sao hàng đầu. 

Năm 1985, Phan Nghinh Tử nhận vai Võ Tắc Thiên trong Nhất đại nữ hoàng và tạo nên một cơn sốt trên khắp châu Á. Ở thời điểm gần bước vào tuổi 40, Phan Nghinh Tử vẫn hoá thân xuất sắc vào hình ảnh cô gái 18, đôi mươi khiến khán giả phải kinh ngạc.

Phan Nghinh Tu: Tuoi tac chi la con so
Phan Nghinh tử trong phim Nhất đại nữ hoàng sản xuất năm 1985.

Riêng tại Đài Loan, phim đạt tỷ suất rating đến 60%, cao kỷ lục. Trong một đoạn video hiếm hoi còn lưu lại, đi đâu trên đường phố khán giả cũng có thể lặp lại những câu thoại, ánh mắt hay biểu cảm của Phan Nghinh Tử trên màn ảnh. Với khán giả Việt Nam thời đó, hẳn Phan Nghinh Tử không thể vắng mặt trong những bộ sưu tập hình ảnh về các ngôi sao đương thời. Bà cũng trở thành gương mặt phủ sóng nhiều tạp chí lớn. Thành công này chắc chắn không nhiều người có được.

Một số bộ phim khác đánh dấu sự nghiệp huy hoàng của Phan Nghinh Tử không thể không nhắc đến như: Thần điêu đại hiệp (1984), Phụng Nghi Đình (1988), Thái Bình công chúa (1985)... Bà cũng được mệnh danh là Tiểu Long Nữ “già” nhất màn ảnh Hoa ngữ nhưng thể hiện vai này thành công. Ngay ở thời điểm nổi tiếng bậc nhất, Phan Nghinh Tử vẫn luôn thân thiện, lịch thiệp với khán giả, giới truyền thông. Tính cách có phần hài hước của bà luôn dễ dàng lấy lòng mọi người xung quanh.

Phan Nghinh Tu: Tuoi tac chi la con so
Phan Nghinh Tử xinh đẹp khi sắm những vai trong phim cổ trang.

Sau thập niên 90, Phan Nghinh Tử dần ít đóng phim. Năm 2012, nữ diễn viên trở lại màn ảnh với vai diễn Hiếu Trang Thái hậu trong Mỹ Ly cách cách. Mãi 5 năm sau đó, bà mới tiếp tục tham gia Thắng thiên hạ, đóng cùng Phạm Băng Băng. Bước vào U70, Phan Nghinh Tử vẫn trẻ trung, tràn đầy sức sống không hề thua kém đàn em. Vì thế, những hình ảnh từ phim trường của bà luôn thu hút sự quan tâm của dư luận. Thi thoảng, nữ diễn viên cũng tham gia một vài talkshow.

Khi tuổi tác chỉ là những con số

Người ta thường nói thời gian là “kẻ thù” của phụ nữ. Có lẽ điều này càng đúng khi họ hoạt động trong ngành giải trí. Thế nhưng, thời gian có lẽ đã quên Phan Nghinh Tử bởi nay khi đã hơn 70 tuổi nữ diễn viên trông vẫn trẻ trung, cuốn hút. Tuy nhiên, đôi lúc cách ăn mặc của bà cũng bị dư luận phản ứng khi cho là không hợp tuổi tác. Nhưng nữ diễn viên vẫn bỏ mặc ngoài tai bởi bà quan niệm cuộc sống, niềm vui là của chính mình. “Tại sao tôi lại không được làm những điều mình thích”, Phan Nghinh Tử nói.

Phan Nghinh Tu: Tuoi tac chi la con so
Phan Nghinh Tử chụp cùng Phạm Băng Băng vào năm 2017. Ở U70, bà vẫn còn trẻ trung, thu hút không hề kém cạnh đàn em.

Ở tuổi hơn 70 nhiều đồng nghiệp không sử dụng hoặc tránh xa mạng xã hội nhưng Phan Nghinh Tử vẫn thường xuyên chia sẻ, cập nhật hình ảnh trên trang cá nhân để tương tác với khán giả. Điều này cũng giúp khoảng cách thế hệ của bà được rút ngắn đôi phần so với người trẻ hiện tại.

Phan Nghinh Tu: Tuoi tac chi la con so
Hình ảnh gần đây Phan Nghinh Tử chia sẻ trên mạng xã hội khiến dư luận chú ý.

Bà trọng hình thức, trọng cái đẹp nên việc giữ gìn nhan sắc luôn được đặt lên hàng đầu. Có thời điểm xuất hiện tin đồn Phan Nghinh Tử nhờ cậy dao kéo thông qua những cuộc tiểu phẫu căng da mặt. Tuy nhiên, nữ diễn viên phủ nhận. 

Việc sở hữu nhan sắc trời phú vượt thời gian cũng giúp Phan Nghinh Tử có cuộc sống thoải mái và cái nhìn nhẹ nhàng về tuổi già hơn. “Tuổi tác chỉ là con số. Tất cả bắt nguồn từ tâm hồn. Nếu tâm hồn đã già thì dù ở độ 30, nhìn bạn cũng như một cụ già. Hãy cùng giữ một tâm hồn tươi trẻ”, nữ diễn viên chia sẻ trên trang cá nhân.

Phan Nghinh Tu: Tuoi tac chi la con so
Phong cách thời trang đôi khi trẻ trung quá mức cũng khiến Phan Nghinh Tử nhận những bình luận không hay.

Bí quyết duy trì nét xuân sắc của Phan Nghinh Tử là nhờ chăm tập thể dục, ăn uống lành mạnh và giữ tinh thần lạc quan. Bà chạy bộ bằng máy tập ít nhất 20 phút mỗi ngày, rửa mặt bằng nước lạnh, uống nhiều nước lọc, ăn nhiều rau, hoa quả tươi. Thực đơn hằng ngày của nữ diễn viên không thể thiếu táo, loại trái cây giúp giải phóng năng lượng, giàu vitamin và chất chống oxy hoá.

Tuy nhiên, theo bà, quan trọng nhất vẫn là giữ thái độ sống tích cực: “Tôi luôn giữ thái độ lạc quan. Dù cuộc đời có nhiều thăng trầm nhưng miễn là ta giữ được trái tim trẻ trung thì sẽ luôn tươi trẻ”. Đến nay, những bí quyết làm đẹp, giữ gìn vóc dáng vẫn là câu chuyện được khán giả quan tâm hàng đầu về Phan Nghinh Tử, bên cạnh gia tài về diễn xuất khá lẫy lừng. 

Phan Nghinh Tu: Tuoi tac chi la con so
Nữ diễn viên luôn luôn giữ tinh thần thoải mái trong cuộc sống để duy trì vẻ thanh xuân.

Cuộc sống độc thân kéo dài gần 4 thập niên qua không thể khiến cuộc sống của Phan Nghinh Tử thiếu đi những màu sắc tươi sáng. Đôi lúc bạn bè và người thân cảm thấy sốt ruột nhưng Phan Nghinh Tử vẫn bình thản bởi với bà, sự hoà hợp về tâm hồn vô cùng quan trọng, mà đến nay bà vẫn chưa tìm được ai thích hợp. Sau những nụ cười thăng hoa trong sự nghiệp cùng những giọt nước mắt cho cuộc hôn nhân đầu đời, Phan Nghinh Tử đã thực sự bình yên, viên mãn.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI