Lưu Tuyết Hoa: Đời buồn trong đôi mắt

15/03/2019 - 06:00

PNO - Mỹ nhân của phim Quỳnh Dao một thời không giấu được nỗi bi ai trong đôi mắt biết nói của mình ở những ngày xế chiều.

Mỹ nhân châu Á: ngày ấy - bây giờ 

Nhan sắc của họ từng khuynh đảo thị trường giải trí khu vực, chiếm lĩnh trái tim của nhiều gã đàn ông giàu có. Thế nhưng, đó không phải là tiền đề cho một cuộc sống hạnh phúc, dù có người trong số họ sẵn sàng từ bỏ hào quang, lui về phía sau người đàn ông của mình.

 Bài 1: Quan Chi Lâm: Quá khứ không bình yên

Bài 2: Lý Gia Hân: Sau chông gai là hạnh phúc

Bài 3Lâm Thanh Hà: Hồng nhan phận bạc

Nỗi buồn mênh mang trong những vai diễn

Với những khán giả Việt Nam thuộc thế hệ 7X, 8X, Lưu Tuyết Hoa- nữ diễn viên từng khuynh đảo màn ảnh nhỏ là một trong những gương mặt quen thuộc, được yêu mến nhất.

Luu Tuyet Hoa: Doi buon trong doi mat
Lưu Tuyết Hoa, nữ diễn viên từng khuynh đảo màn ảnh nhỏ thập niên 80, 90 của thế kỷ XX.

Lưu Tuyết Hoa đẹp nao lòng trên màn ảnh với gương mặt thanh tú nhưng luôn mang đến cảm giác đượm buồn cho người xem bởi nước mắt lúc nào cũng như chực trào. Đôi mắt như biết nói ấy đã đưa Lưu Tuyết Hoa đến những đỉnh cao trong sự nghiệp, tạo thành một thương hiệu khó thể thay thế nhưng dường như cũng dự báo trước đôi phần về cuộc đời không ít nỗi bi ai của bà.

Luu Tuyet Hoa: Doi buon trong doi mat
Lưu Tuyết Hoa với vai diễn trong phim Xóm vắng, từng được khán giả yêu thích cuồng nhiệt.

Lưu Tuyết Hoa sinh năm 1959 tại Bắc Kinh, Trung Quốc trong một gia đình có 5 anh chị em. Sau đó, gia đình nữ diễn viên chuyển đến Hong Kong sinh sống. Từ nhỏ, Lưu Tuyết Hoa đã sớm bộc lộ năng khiếu nghệ thuật. Ở tuổi 17, nhan sắc rực rỡ, cô bén duyên với phim ảnh khi tham gia đợt tuyển diễn viên của công ty điện ảnh Trường Thành. Những vai diễn đầu tiên của Lưu Tuyết Hoa được biết đến qua những bộ phim như: Tình không tự chủ, Câu chuyện cuộc đời... 

Năm 25 tuổi, bộ phim Thiếu nữ thiện lương của đài ATV với vai nữ chính đã giúp tên tuổi Lưu Tuyết Hoa được khán giả nhắc nhớ nhiều hơn. Tuy nhiên, Đài Loan mới thực sự trở thành miền đất lành với cô khi thị trường phim ảnh nơi đây đã cho Lưu Tuyết Hoa danh tiếng và sự nghiệp thành công rực rỡ. Nữ diễn viên trở thành hình mẫu lý tưởng cho những bộ phim tình cảm thời bấy giờ phủ sóng rộng khắp châu Á.

Luu Tuyet Hoa: Doi buon trong doi mat
Lưu Tuyết Hoa xinh đẹp nhưng ánh mắt luôn chất chứa những nỗi buồn.

Trong những nữ diễn viên từng đóng phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của Quỳnh Dao, Lưu Tuyết Hoa chưa chắc là người đẹp nhất nhưng luôn ấn tượng nhất. Vẻ ngoài mong manh cùng đôi mắt chất chứa những nỗi buồn khó thể gọi thành lời của cô luôn khiến người khác muốn chở che, vỗ về. Ngay cả khi cười, đôi mắt cô vẫn ẩn chứa suy tư, sầu muộn. 

Cứ thế, những nhân vật nữ có cuộc đời bi ai, đường tình duyên trắc trở của Lưu Tuyết Hoa nhẹ nhàng đi vào lòng khán giả. Hàng loạt bộ phim ghi dấu ấn của Lưu Tuyết Hoa trên màn ảnh thời bấy giờ như: Dòng sông ly biệt, Bên dòng nước, Người vợ câm, Ngọn cỏ bên bờ suối...

Luu Tuyet Hoa: Doi buon trong doi mat
Lưu Tuyết Hoa thường gắn với những vai diễn bi ai, sầu thảm trên màn ảnh, được khán giả mệnh danh là nữ diễn viên khóc giỏi nhất màn ảnh châu Á.

Năm 1987, Xóm vắng ra đời đã đưa tên tuổi Lưu Tuyết Hoa lên đỉnh cao trong sự nghiệp với vai diễn Hàm Yên. Phim khi mang về Việt Nam chiếu đã tạo nên một cơn sốt. Chuyện tình trắc trở trong phim đã lấy không ít nước mắt khán giả. Vai diễn nàng Tuyết Kha trong phim cùng tên với cuộc tình đẫm nước mắt với Á Mông của Lưu Tuyết Hoa cũng từng khiến khán giả phải đau đớn, thổn thức.

Khán giả vẫn hay bảo rằng Lưu Tuyết Hoa là nữ diễn viên khóc giỏi nhất trên màn ảnh châu Á. Chẳng mấy ai ngờ những khổ đau trên đường tình trong phim ấy lại vận vào cuộc đời nữ diễn viên về sau này, dẫu chuyện đời và chuyện phim đôi chút khác biệt.

Đường tình dở dang, cô đơn tuổi xế chiều

Không dám bảo sắc vóc của Lưu Tuyết Hoa là chuẩn mực cho phụ nữ lúc bấy giờ nhưng chắc chắn đủ sức mạnh để làm xiêu lòng trái tim của nhiều chàng trai. Xinh đẹp và con đường sự nghiệp thành công, khán giả tin nữ diễn viên sẽ có cuộc sống hạnh phúc, viên mãn. Thế nhưng, hiện thực đôi lúc lại phũ phàng khiến người ta khó lòng chấp nhận. Hồng nhan bạc phận, câu nói này lại vận vào đời Lưu Tuyết Hoa.

Luu Tuyet Hoa: Doi buon trong doi mat
Xinh đẹp và tài năng nhưng Lưu Tuyết Hoa không may mắn trong chuyện tình cảm, hôn nhân.

Lưu Tuyết Hoa có nhiều bạn diễn tâm đầu ý hợp trên màn ảnh như: Tần Hán, Trương Bội Hoa, Lưu Đức Khải... Những câu chuyện tình vượt ranh giới phim ảnh đã diễn ra theo đúng ý nguyện của khán giả nhưng đều có những kết cục không đẹp. Sau mối tình đầu tan vỡ với Trương Bội Hoa, Lưu Tuyết Hoa đến với Lưu Đức Khải. Mối tình này mang lại cho nữ diễn viên những ngày tháng hạnh phúc nhưng khổ đau cũng đến tận cùng.

Cả hai đến với nhau khi Lưu Đức Khải vừa trải qua một cuộc hôn nhân gãy gánh. Thời điểm này có nhiều thông tin trái chiều, trong đó có việc Lưu Tuyết Hoa là người thứ ba khiến nam diễn viên bỏ vợ. Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho rằng khi họ đến với nhau, Lưu Đức Khải không còn chung sống với vợ nhưng chưa ly hôn. Mối quan hệ 3 người này cũng một thời khiến dư luận xôn xao.

Luu Tuyet Hoa: Doi buon trong doi mat
Cuộc hôn nhân với Lưu Đức Khải đã để lại trong lòng Lưu Tuyết Hoa nhiều vết thương.

Vượt qua những lời ra tiếng vào, Lưu Tuyết Hoa và Lưu Đức Khải về chung một nhà sau khi nam diễn viên cầu hôn tại phim trường Tuyết Kha. Hôn lễ diễn ra sau đó không lâu. Lưu Tuyết Hoa càng hạnh phúc gấp bội khi biết mình chuẩn bị làm mẹ. Tuy nhiên, lạt mềm đã không thể buộc chặt được tình yêu trong trái tim của người đàn ông trăng hoa Lưu Đức Khải. Hạnh phúc vuột khỏi tầm tay nữ diễn viên chỉ trong một thời gian ngắn.

Trong thời gian đóng phim ở Pháp, Lưu Đức Khải đã nảy sinh tình cảm với một cô gái ngoại quốc kém 15 tuổi. Sau khi trở về Trung Quốc, Lưu Đức Khải đòi ly hôn. Cú sốc này khiến Lưu Tuyết Hoa suy sụp dẫn đến sảy thai. Khao khát làm mẹ của nữ diễn viên cũng chấm dứt hoàn toàn. Về sau, chuyện quá khứ đã ngủ yên nhưng nỗi đau chưa một lần nghe tiếng con trẻ khiến Lưu Tuyết Hoa ân hận mãi. “Có lẽ năm xưa tôi không cẩn thận giữ đứa bé nên ông trời đã trừng phạt”, trong một lần hiếm hoi Lưu Tuyết Hoa chia sẻ về cuộc sống riêng tư.

4 năm sau cuộc hôn nhân đầu tan vỡ, Lưu Tuyết Hoa gặp và nên duyên với tác gia Đặng Dục Côn. Cuộc tình ở tuổi 40 của Lưu Tuyết Hoa nhẹ nhàng, êm ái và ít bị truyền thông bủa vây hơn. Họ không chỉ yêu nhau mà còn như tri kỷ. Lưu Tuyết Hoa được chồng cưng chiều hết mực. Điều khiến nữ diễn viên day dứt là gia đình không có con cái dẫu cả hai đều rất yêu trẻ con. Những tháng ngày hạnh phúc ngỡ êm đềm qua đi nhưng cuộc hôn nhân này cũng có cái kết không đẹp và mang đến những điều bi thảm hơn cho Lưu Tuyết Hoa.

Luu Tuyet Hoa: Doi buon trong doi mat
Lưu Tuyết Hoa và tác gia Đặng Dục Côn tìm thấy hạnh phúc bên nhau khi nữ diễn viên bước sang tuổi 40.

Ngày 4/7/2011, chồng của Lưu Tuyết Hoa tử vong khi rơi từ ban công của căn hộ xuống đất. Nhiều tin đồn thất thiệt xảy ra xoay quanh sự việc này như: tác gia Đặng Dục Côn tự tử do không hạnh phúc trong hôn nhân; Lưu Tuyết Hoa cãi nhau với chồng và đẩy ông té ngã; thậm chí còn có tin đồn nữ diễn viên cố tình giết chồng để hưởng bảo hiểm nhân thọ. Cảnh sát kết luật chồng nữ diễn viên qua đời do tai nạn bất cẩn khi sửa chửa thiết bị dò sóng TV nhưng những tin đồn vẫn lan truyền. Lưu Tuyết Hoa im lặng. Có lẽ khi đã khóc cạn trên màn ảnh, đối diện với những khổ đau ngoài đời thật, bà chẳng còn nước mắt để khóc cho chính mình.

Mãi đến năm 2015 khi mọi chuyện đã tạm nguôi ngoai, Lưu Tuyết Hoa mới mở lòng chia sẻ về câu chuyện đau buồn này. “Thực sự tôi không biết gì cả. Hôm đó tôi đi ngủ lúc 23g, tới 4g thì thức giấc, không nhìn thấy anh ấy trong phòng. Tôi gọi vào số di động của anh ấy thì không ai nhấc máy. Sau đó tôi thấy cửa sổ phòng mở, rèm cửa bay bay, trong lòng bất an. Tôi vội gọi bạn đến nhờ giúp tìm chồng, cuối cùng thì...”, nữ diễn viên nói. Cái chết của tác gia Đặng Dục Côn vẫn khiến Lưu Tuyết Hoa canh cánh trong lòng.

Lưu Tuyết Hoa lẻ bóng ở tuổi xế chiều. Sau những buồn đau trong hôn nhân, công việc dường như là liều thuốc an thần duy nhất giúp nữ diễn viên có thể nguôi ngoai. Bà vẫn đóng phim và xuất hiện liên tục trên màn ảnh nhỏ, là một trong những diễn viên kỳ cựu có mức cát-sê cao.

Luu Tuyet Hoa: Doi buon trong doi mat
Lưu Tuyết Hoa vẫn siêng năng đóng phim và là một trong những nữ diễn viên kỳ cựu có mức cát-sê cao.

Qua những thăng trầm, Lưu Tuyết Hoa nhìn đời, nhìn người nhẹ nhàng, bình thản hơn: “Cuộc đời tôi vui buồn là thế, có điều gì mà khán giả không biết. Dù là minh tinh hay nhân viên văn phòng, điều quan trọng nhất là phải biết chấp nhận số phận và vượt lên nỗi đau để sống tiếp”. Những đau khổ, bi ai khi không thể giết chết ai đó chỉ làm họ mạnh mẽ, bản lĩnh hơn. 

Thuỵ Khuê (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI