Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL và đại biểu không được xúc phạm tôn giáo

05/06/2019 - 16:35

PNO - Dùng từ 'chùa BOT' khi đề cập đến việc xây dựng chùa nhằm mục đích thu lợi nhuận từ du lịch tâm linh, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL và đại biểu Quốc hội bị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc nhở.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Mai Bộ, rằng có hay không "chùa BOT", có hay không việc các quan chức tham gia xây dựng chùa nhằm khai thác du lịch tâm linh, Bộ trưởng bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện lặp lại khái niệm "chùa BOT". Ngay lập tức, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lên tiếng nhắc nhở cách dùng từ này. 

“Không có khái niệm chùa BOT. Không thể dùng từ này nói về các công trình văn hoá, như thế là xúc phạm tôn giáo”, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. 

Chu tich Quoc hoi nhac nho Bo truong Bo VH-TT-DL va dai bieu khong duoc xuc pham ton giao
Các hoạt động thỉnh vong báo oán tại chùa Ba Vàng gây xôn xao thời gian qua (Ảnh: Lao Động).

Đại biểu Nguyễn Thị Phương Thảo đặt vấn đề về việc nhiều cuộc thi sắc đẹp được diễn ra ở địa phương và có cả những cuộc thi “chui” trong thời gian qua. Trong phần trả lời này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục bị Chủ tịch Quốc hội chỉnh câu trả lời vì chưa vào đúng trọng tâm. Đồng thời, bà Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định các cuộc thi hoa hậu không có vòng tứ kết như trong câu trả lời của ông Thiện. Bộ trưởng thừa nhận lỗi sai này, cho rằng bị ảnh hưởng bởi các cuộc thi thể thao.

“Không phải chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng đều tổ chức các cuộc thi để tôn vinh phụ nữ, quảng bá đất nước, địa phương. Theo Nghị định 79, mỗi năm được tổ chức từ 1-2 cuộc thi hoa hậu toàn quốc, 4-5 cuộc thi vùng miền và các cuộc thi địa phương, ngành, lĩnh vực... Với các cuộc thi địa phương, chúng tôi đều chấp hành nghị định hiện hành.

Các cuộc thi này thi rất nhiều vòng nên chúng ta cảm giác số lượng nhiều. Trên thế giới, chúng ta cũng tham dự rất nhiều cuộc thi quốc tế, qua đó cũng đã quảng bá hình ảnh đất nước, con người, phụ nữ Việt Nam. Các cuộc thi hoa hậu là cần thiết nhưng không nên quá nhiều, không nên lợi dụng để kinh doanh cho cá nhân, tổ chức”, bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời.

Chu tich Quoc hoi nhac nho Bo truong Bo VH-TT-DL va dai bieu khong duoc xuc pham ton giao
Dù không được Bộ VH-TT&DL cấp phép, Lê Âu Ngân Anh vẫn tham gia cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa ở Philippines.

Nói về các cuộc thi “chui”, ông Thiện cho rằng nếu cuộc nào không được cấp phép thì đều được xử lý. “Thanh tra bộ và địa phương đã xử lý nghiêm túc. Tuy nhiên, vừa qua cũng có những cuộc cấp phép nhưng làm không đúng, vi phạm. Nhưng vi phạm thì xử lý chưa triệt để vì Nghị định 79 hiện hành có những quy định khiến chưa xử lý được. Tháng 10 này nghị định mới sẽ được trình qua Chính phủ”, ông Thiện hoàn thành câu trả lời sau phần nhắc nhở của Chủ tịch Quốc hội.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI