Vắc xin là điều kiện đầu tiên để các dịch vụ gym, karaoke, vũ trường… hoạt động lại

17/09/2021 - 16:22

PNO - Điều kiện đầu tiên vẫn là 100% người tham gia tập luyện, nhân viên, hướng dẫn viên, người phục vụ… phải được tiêm đủ 2 liều vắc xin COVID-19.

Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM vừa trình UBND TPHCM ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với các hoạt động của ngành trên địa bàn thành phố.

Đối với tổ chức tập luyện của các đơn vị hoạt động thể dục thể thao, gồm doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, câu lạc bộ thể dục thể thao, sân vận động, phòng tập, sở đề nghị UBND thành phố xem xét cho phép được áp dụng giai đoạn 1 bộ tiêu chí sau ngày 30/9 (bộ tiêu chí này không đề cập việc tập luyện tại công viên thuộc Sở Xây dựng quản lý).

Đeo khẩu trang và tuân thủ “5K” cũng là một trong những tiêu chí bắt buộc trong các hoạt động tập luyện thể dục thể thao
Đeo khẩu trang và tuân thủ “5K” cũng là yêu cầu bắt buộc trong các hoạt động tập luyện thể dục thể thao - Ảnh: internet

Bởi theo Sở, tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện thân thể là hết sức cần thiết cho người dân để duy trì sức khỏe, nâng cao thể lực, phòng chống bệnh tật, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Muốn thực hiện “đẩy xa nhà thuốc, bệnh viện ra khỏi khu dân cư” như các quốc gia phát triển đã làm trong thời gian vừa qua, mỗi người phải tập luyện thể dục thể thao một cách thường xuyên, liên tục và có hệ thống nhằm nâng cao sức khỏe, nâng cao sức đề kháng có thể phòng chống bệnh tật, nhất là các bệnh truyền nhiễm có tính chất lây lan nhanh, rộng.

Cũng theo sở, tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, kết hợp với lối sống sinh hoạt đúng, lành mạnh phải được xem là phương thuốc sống khỏe kéo dài tuổi thọ, phù hợp với chiến lược hiện thực hóa thông điệp “Sống khỏe trong môi trường có dịch”.

Cụ thể, Bộ Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với tổ chức tập luyện thể dục thể thao nêu trên có 10 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí hàng đầu vẫn là điều kiện bắt buộc 100% người tham gia tập luyện, nhân viên, hướng dẫn viên, người phục vụ… tại đơn vị phải được tiêm đủ 2 liều vắc xin ngừa COVID-19 hoặc F0 khỏi bệnh sau 6 tháng.

Ngoài ra, đeo khẩu trang và tuân thủ “5K” cũng là yêu cầu bắt buộc trong các hoạt động tập luyện thể dục thể thao.

Tương tự, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cũng đã trình 8 Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở kinh doanh vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke, trò chơi điện tử; thư viện, phòng đọc sách; địa điểm triển lãm nghệ thuật; các hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao; hoạt động bảo tàng, di tích; hoạt động nghệ thuật, điện ảnh trên địa bàn thành phố.

Đối với 8 bộ tiêu chí này, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ trao đổi, làm việc với Sở Y tế TPHCM để tiếp tục thẩm định và trình UBND thành phố xem xét chấp thuận được áp dụng khi tình hình diễn biến dịch bệnh ổn định, dự kiến giai đoạn sau ngày 30/10. Nhìn chung, các bộ tiêu chí đều đề cập điều kiện tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc thẻ xanh, thẻ vàng COVID-19 tùy theo loại hình, đối tượng để các đơn vị có thể hoạt động trở lại.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI