Vắc xin COVID-19 Hayat-Vax giúp nhiều người lao động thuộc khối ngành kinh tế ngoài nhà nước được tiêm chủng

22/09/2021 - 13:56

PNO - Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 811.538 doanh nghiệp hoạt động thuộc khối ngành kinh tế ngoài nhà nước. Số lượng lao động từ 18 tuổi trở lên, đang làm việc hàng năm là 44.777.400 người, chiếm tỷ lệ 48,1% dân số cả nước. Đây là lực lượng chính góp phần duy trì và phát triển nền kinh tế quốc gia. Do vậy, nhu cầu của các doanh nghiệp một năm cần tối thiểu là 89.554.800 liều vắc xin COVID-19.

Thực tế đợt bùng phát COVID-19 gần đây nhất cho thấy, doanh nghiệp là một trong những thành phần chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại nhiều địa phương như TPHCM, Bình Dương, Hà Nội… nhiều người lao động, đặc biệt trong các doanh nghiệp lớn hoặc tại các khu công nghiệp có khả năng lây nhiễm virus trên diện rộng,dẫn đến doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động.

Hướng tới mục tiêu giải quyết nhu cầu chính đáng được tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người lao động, hệ thống pháp luật đã đưa ra những quy định điều chỉnh vấn đề này. Các doanh nghiệp có nhu cầu mua vắc xin COVID-19 để tiêm chủng cho người lao động đã được hướng dẫn cụ thể trong các văn bản pháp luật về việc sử dụng nguồn kinh phí hoạt động hoặc hạch toán vào chi phí được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp để tiêm chủng cho người lao động.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với dược sĩ Nguyễn Luy Xít - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex.

* Ông đánh giá thế nào khi các doanh nghiệp tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 sớm cho người lao động?

- Thứ nhất về sức khỏe, tiêm sớm vắc xin COVID-19 sẽ giúp người lao động của các doanh nghiệp được bảo vệ tốt nhất, tạo hàng rào miễn dịch sẵn sàng chống lại virus gây bệnh COVID-19, đồng thời, tạo sự an tâm cho người lao động tham gia sản xuất trong thời điểm dịch bệnh diễn biến rất phức tạp như hiện nay.

Dược sĩ Nguyễn Luy Xít - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex
Dược sĩ Nguyễn Luy Xít - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex

Thứ hai về kinh tế, trong giai đoạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các doanh nghiệp, khu công nghiệp sẽ đứng trước 2 lựa chọn dừng sản xuất hoặc sản xuất tập trung, nhưng phải đảm bảo đáp ứng các quy định chặt chẽ của Bộ Y tế. Việc ngừng sản xuất khi giãn cách xã hội đối với các doanh nghiệp gây thiệt hại rất lớn. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trước năm 2020 năng suất lao động trung bình/năm của 1 lao động Việt Nam là 154,1 triệu đồng/lao động/năm (tương đương 12,8 triệu đồng/lao động/tháng), như vậy, 1 tháng 44.777.400 người lao động sẽ mất đi: 573.150.720.000.000 đồng (44.777.400 người x 12,8 triệu đồng/lao động/tháng). Trong khi đó, 44.777.400 người lao động nếu được tiêm đầy đủ 2 liều vắc xin COVID-19 chỉ mất 64.479 tỷ đồng (44.777.400 người lao động x 1.440.000 đồng).

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các cơ sở sản xuất cần thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”, cộng với tổ chức test nhanh COVID-19 liên tục (trung bình 3 ngày/lần). Chi phí mỗi lần xét nghiệm là 120.000 đồng/1 người lao động, cộng thêm các chi phí liên quan đến khử khuẩn, bố trí khu vực làm việc riêng biệt, nơi ăn ở…đảm bảo hạn chế thấp nhất nguy cơ khi dịch bệnh xuất hiện. Như vậy có thể thấy, nếu tính chi phí cho mỗi lần xét nghiệm này, mỗi tháng doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra ít nhất 57.733 tỷ đồng (44.777.400 người x 1.200.000 đồng), tuy nhiên, vẫn không đảm bảo an toàn cho người lao động nếu như không được tiêm chủng vắc xin COVID-19.

* Ngày 16/9/2021, Bộ Y tế đã cấp phép cho Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex nhập khẩu 30 triệu liều vắc xin Hayat-Vax, vậy các doanh nghiệp có thể tự chi trả tiền mua vắc xin Hayat-Vax, nhưng dịch vụ tiêm chủng có được tiêm miễn phí hay không?

- Ngày 20/8/2021, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại văn bản số: 5800/VPCP-KGVX ngày 20/8/2021chấp thuận và chỉ đạo Bộ Y tế thẩm định nhanh hồ sơ đề nghị cấp phép khẩn cấp vắc xin COVID-19 Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.Theo đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế kiểm tra chất lượng, cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm miễn phí theo quy định.Bộ Ngoại giao xem xét, kiểm tra, thúc đẩy các hoạt động ngoại giao, nhập khẩu vắc xin.

 Bên cạnh đó, ngày 10/9/2021, Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế cũng có công văn phúc đáp Vimedimex về việc đề nghị tiêm chủng vắc xin COVID-19 Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh. Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tếđồng ý hỗ trợ tiêm chủng cho khách hàng của Công ty Vimedimex tại Trung tâm Dịch vụ khoa học kỹ thuật y tế của viện. Đối với việc tiếp nhận và bảo quản vắc xin Hayat-Vax, viện sẽ tổ chức tiếp nhận và bảo quản đủ số lượng vắc xin theo kế hoạch tiêm chủng cho công ty tại viện.

Như vậy, Nhà nước hỗ trợ tiêm miễn phí cho người lao động tại các doanh nghiệp và tuân thủ theo đúng quy định của Chính phủ và Bộ Y tế.

* Ông có thể cho mọi người biết vắc xin Hayat-Vax được bảo quản và vận chuyển trong quá trình phân phối tại 63 tỉnh thành như thế nào?

- Việc vận chuyển vắc xin Hayat-Vax từ UAE đến Việt Nam được thực hiện bằng máy bay chuyên dụng, theo điều khoản CIP lncoterms 2020 và tuân thủ theo yêu cầu của nhà sản xuất trong hồ sơ đăng ký lưu hành với Bộ Y tế UAE.

Vắc xin Hayat-Vax được vận chuyển từ kho của Cơ sở sản xuất Julphar (Gulf Pharmaceutical Industries) đến sân bay quốc tế Abu Dhabi UAE - Ảnh: Vimedimex
Vắc xin Hayat-Vax được vận chuyển từ kho của Cơ sở sản xuất Julphar (Gulf Pharmaceutical Industries) đến sân bay quốc tế Abu Dhabi UAE - Ảnh: Vimedimex

Vắc xin Hayat-Vax được bảo quản và vận chuyển trong điều kiện lạnh (2℃ - 8℃), tránh ánh sáng, không để trong tủ đông. Ưu điểm của vắc xin này là điều kiện bảo quản ít nghiêm ngặt, dễ triển khai, phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Do vậy, việc cung ứng vắc xin Hayat-Vax đến 63 tỉnh thành sẽ dễ thực hiện hơn.

Kho lạnh và xe chuyên dùng của Vimedimex vận chuyển vắc xin Hayat-Vax đến cơ sở tiêm chủng
Kho lạnh và xe chuyên dùng của Vimedimex vận chuyển vắc xin Hayat-Vax đến cơ sở tiêm chủng

Với điều kiện bảo quản 2℃ - 8℃, Vimedimex có 9 kho bảo quản với sức chứa lên đến 10.000.000 liều vắc xin. Vimedimex thực hiện bảo quản và vận chuyển vắc xin đến cơ sở tiêm chủng tuân theo đúng quy định của Bộ Y tế. Việc vận chuyển vắc xin từ kho bảo quản đến cơ sở tiêm chủng phải được thực hiện bằng xe lạnh, hòm lạnh, phích vắc xin; phải duy trì nhiệt độ bảo quản liên tục trong khoảng 2℃ - 8℃. Có thiết bị theo dõi nhiệt độ của vắc xin trong quá trình vận chuyển, bảo quản, sử dụng và ghi chép đầy đủ khi vận chuyển, giao hàng. Quá trình giao nhận vắc xin đảm bảo nguyên tắc vắc xin luôn được bảo quản ổn định trong điều kiện nhiệt độ 2℃ - 8℃.

Có thể nói, trách nhiệm với cộng đồng là sứ mệnh được Vimedimex luôn xác định và không ngừng theo đuổi, kể từ khi có mặt trên thị trường Việt Nam cho đến nay. Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển 38 năm qua, với vị thế là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực y tế, dược phẩm, Vimedimex luôn truyền cảm hứng đến với đội ngũ nhân viên, tiếp nối truyền thống yêu nước.

H. N. Lê

Nguồn: Vimedimex

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI