Bộ Y tế đề nghị rà soát, vận động phụ nữ mang thai trên 13 tuần tiêm vắc xin COVID-19

22/09/2021 - 13:10

PNO - Bộ Y tế vừa có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho phụ nữ có thai.

Bộ Y tế cho biết, ngày 10/9/2021, Bộ đã ban hành hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, trong đó quy định tiêm vắc xin COVID-19 cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần.

Để tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát danh sách phụ nữ có thai từ 13 tuần trở lên trên địa bàn quản lý, lập kế hoạch và tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa sau khi giải thích nguy cơ/lợi ích và các đối tượng đồng ý tiêm chủng.

Bộ Y tế đề nghị khẩn trương rà soát, thuyết phục phụ nữ mang thai trên 13 tuần tham gia tiêm chủng vắc xin COVID-19
Bộ Y tế đề nghị khẩn trương rà soát, vận động phụ nữ mang thai trên 13 tuần tham gia tiêm chủng vắc xin COVID-19

Cần ưu tiên cho các địa bàn, khu vực đang có dịch và lực lượng y tế tuyến đầu, các đối tượng khác phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn. Tổ chức tiêm vắc xin phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trước, trong và sau buổi tiêm chủng.

Trong trường hợp cần chuyển đến cơ sở tiêm chủng khác, cơ sở tiêm chủng tiếp nhận ban đầu phải hỗ trợ hướng dẫn người tiêm đến cơ sở tiêm chủng một cách thuận lợi, hiệu quả.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị phải khám sàng lọc trước tiêm theo quy định của Bộ Y tế và chỉ định loại vắc xin sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã đăng ký với Bộ Y tế, không chờ đợi, lựa chọn vắc xin. Thực hiện việc theo dõi, hướng dẫn theo dõi sau tiêm chủng theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục tuyên truyền, vận động để phụ nữ có thai đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ.

Trước đó, theo "Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm vắc xin COVID-19" của Bộ Y tế, phụ nữ mang thai, đang cho con bú chống chỉ định với vắc xin COVID-19 Sputnik V.

PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cảnh báo, các nghiên cứu trên thế giới cho thấy phụ nữ có thai, không có thai và những người bình thường có nguy cơ mắc COVID-19 là như nhau. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai lại là đối tượng dễ bị diễn biến nặng khi mắc COVID-19. Ngoài ra, nếu phụ nữ mang thai có bệnh nền hoặc các bệnh như huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, béo phì, bệnh mạn tính ở phổi… hoặc trên 35 tuổi mới mang thai… sẽ dễ gây ra biến chứng trong thai kỳ.

Do đó, vị chuyên gia khẳng định, các thai phụ nên đi tiêm vắc xin COVID-19 trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI