Út Bạch Lan - Cây đại thụ làng cải lương Việt Nam qua đời ở tuổi 81

05/11/2016 - 09:10

PNO - Tin "sầu nữ" Út Bạch Lan qua đời khiến giới nghệ sĩ cải lương bàng hoàng. Vừa mới đây, ngày 24/10, nữ Nghệ sĩ Ưu tú còn suất tập cuối cùng tại Rạp Công Nhân.

Khoảng 22h55 tối 4/11, đại thụ của làng cải lương qua đời tại nhà riêng ở TP HCM sau thời gian điều trị bệnh nan y, hưởng thọ 81 tuổi - Vnexpress đưa tin.

Dự kiến, tang lễ của nữ nghệ sĩ diễn ra ở chùa Xá Lợi, TP HCM.

Tin "sầu nữ" Út Bạch Lan qua đời khiến giới nghệ sĩ cải lương bàng hoàng. Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Quốc cho biết, khoảng 23h tối 4/11, anh nhận được tin buồn. Chiều 3/11, khi ngồi xem lại một video về Út Bạch Lan, Hữu Quốc đã bàn bạc với Nghệ sĩ Ưu tú Thoại Mỹ định ghé thăm bà. Nhưng ý định chưa kịp thực hiện thì bà đột ngột mất.

Ut Bach Lan - Cay dai thu lang cai luong Viet Nam qua doi o tuoi 81
Sầu nữ Út Bạch Lan khi điều trị trong bệnh viện - Ảnh Linh Huỳnh/Thanh Niên

"Tôi và nhiều nghệ sĩ cùng thế hệ đều xem NSƯT Út Bạch Lan là một tấm gương mẫu mực về tài năng lẫn đạo đức làm nghề. Má rất hiền, lúc nào cũng khuyên con cháu làm nghề cho đứng đắn", anh nói. Hữu Quốc vẫn thấm thía những bài học nhân nghĩa mà bà để lại cho thế hệ sau.

Ngày 24/10, nữ Nghệ sĩ Ưu tú còn suất tập cuối cùng tại Rạp Công Nhân, TP HCM chuẩn bị diễn vở Mẹ ngồi sàng gạo (kịch bản: NSƯT Bắc Sơn). Nhưng đến ngày 27/10, bà trở bệnh nặng phải nằm ở nhà, vai người mẹ trong vở diễn của bà được nghệ sĩ Cao Mỹ Châu đóng thế. Đầu tháng 11, khi phóng viên điện thoại hỏi thăm, bà vẫn trò chuyện và cho biết sức khỏe đã yếu rất nhiều.

Từ đầu năm nay, Út Bạch Lan bị phát hiện có khối u nguy hiểm ở vùng bụng và mắc bệnh liên quan đến gan. Bà trải qua vài đợt hóa trị tại bệnh viện. Sau đó, bà được người thân đưa về nhà để thuốc men, chăm sóc. Nhà báo Thanh Hiệp - người gần gũi với Nghệ sĩ Ưu tú Út Bạch Lan - cho biết, dù sức yếu, bà vẫn nhiệt tình tham gia vài dự án cải lương do anh mời và đóng góp ý kiến xây dựng vở diễn. Những năm cuối đời bà gắn bó với Câu lạc bộ Sân khấu Lạc Long Quân và Câu lạc bộ sân khấu Hoa Lan Trắng để biểu diễn các chương trình văn nghệ từ thiện.

Ut Bach Lan - Cay dai thu lang cai luong Viet Nam qua doi o tuoi 81
Nghệ sĩ Út Bạch Lan ở suất tập sân khấu cuối cùng vào ngày 24/10. Ảnh: Zing

Zing cũng thông tin, hay tin một trong những cây đại thụ của nền nghệ thuật cải lương miền Nam qua đời, nhiều nghệ sĩ cũng bày tỏ lòng thương tiếc vô hạn như NSƯT Hoài Linh, Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm…

Út Bạch Lan tên thật là Đặng Thị Hai, sinh năm 1935, tại ấp Lộc Hóa, xã Lộc Giang, Đức Hòa, Long An. Bà được mệnh danh là giọng ca sầu nữ.

Hơn 60 năm gắn bó với sân khấu, NSƯT Út Bạch Lan sở hữu rất nhiều vai diễn để đời trong các vở Nửa đời hương phấn, Con gái chị Hằng, Chưa tắt lửa lòng, Bên đồi trăng cũ, Thuyền ra cửa biển… Những vai diễn này đã đưa bà lên đỉnh vinh quang với rất nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý.

Ut Bach Lan - Cay dai thu lang cai luong Viet Nam qua doi o tuoi 81
Ảnh sầu nữ Út Bạch Lan thời xuân sắc. Ảnh: NVCC

Trong cuộc đời làm nghệ thuật, bà dìu dắt, nâng đỡ nhiều nghệ sĩ trẻ, trong đó có ba nghệ sĩ đã được nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT Mỹ Thu, Phương Hồng Thủy, Ngân Vương. Trong nghề, bà được nhiều lớp nghệ sĩ gọi thân thương là “má Út”.

Dù đã ngoài 80 tuổi nhưng nhiều năm qua, “sầu nữ” Út Bạch Lan vẫn miệt mài với sàn diễn cải lương, hỗ trợ lớp nghệ sĩ trẻ cũng như tâm huyết với các chương trình từ thiện. Cùng các nghệ sĩ trong nhóm như Diệu Hiền, Tô Châu, Bảo Trân, Thanh Sử… bà thường xuyên biểu diễn văn nghệ để gây quỹ từ thiện cho chùa, hoặc giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Khi còn sống, bà cũng ăn chay trường, niệm Phật.

Cuối tháng 9 vừa qua, làng cải lương miền Nam cũng thương tiếc trước sự ra đi một cây đại thụ là NSND Thanh Tòng.

Khánh An (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI