Uống “viên làm trắng da” có an toàn?

09/09/2022 - 06:39

PNO - Bất kỳ tác nhân lạ nào đưa vào cơ thể đều có nguy cơ gây dị ứng nếu người dùng có cơ địa dị ứng.

 

* Mấy ngày qua, tôi có uống thực phẩm chức năng (TPCN) “viên làm trắng da”. Tuy nhiên, hiện nay da tôi hơi nổi mẩn đỏ, một vài nơi có bóng nước. Xin hỏi bác sĩ tình trạng này có phải do dị ứng viên trắng da? 

Nguyễn Thị Lan (40 tuổi, ở tỉnh Đồng Tháp)

Thạc sĩ - bác sĩ Trần Thiên Tài, Trưởng đơn vị Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Chúng tôi từng tiếp nhận một số trường hợp tương tự như chị Lan. Cụ thể, một nữ bệnh nhân 30 tuổi đến bệnh viện với những mảng sần đỏ, mụn nước. Chị cho biết, sau ba ngày uống viên trắng da, hai tay chị bắt đầu nổi mẩn đỏ, phồng rộp dạng bóng nước, lan ra cổ rồi toàn thân. Một phụ nữ khác cũng đến phòng khám vì mẩn ngứa sau khi uống bộ TPCN được quảng cáo chứa tinh chất thông đỏ. Với cả hai trường hợp này, chúng tôi không tìm thấy thành phần công bố hay tem kiểm định trên sản phẩm. Có thể người bệnh dị ứng với một thành phần, tá dược hoặc chất bảo quản trong TPCN đã uống.  

Nhiều người quan niệm TPCN là đồ bổ không gây hại. Tuy nhiên, bất kỳ tác nhân lạ nào đưa vào cơ thể đều có nguy cơ gây dị ứng nếu người dùng có cơ địa dị ứng. Mặc dù tần suất các ca dị ứng TPCN thấp hơn so với dị ứng thuốc nhưng mức độ không khác nhau, có thể từ nhẹ đến nặng, thậm chí rất nặng. 

Để được chẩn đoán có bị dị ứng TPCN hay không và hướng điều trị chính xác, chị Lan nên đến cơ sở y tế khám bệnh. Tốt nhất, nên mang lọ TPCN chị đang uống khi đi khám bệnh.
Khi mua TPCN, người dân nên chọn loại có tem kiểm định, trên bao bì có nguồn gốc, thành phần rõ ràng. Nếu trong thành phần có chứa chất từng gây dị ứng cho mình thì không nên sử dụng. Với người có bệnh nền, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống. Trong quá trình sử dụng, nếu có triệu chứng bất thường, cần đến bệnh viện ngay để được 
can thiệp.

 
An Khuê (ghi)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe