Uống rượu “chay” liên tục nhiều ngày, người đàn ông suýt ngưng tim

23/09/2022 - 13:58

PNO - Sau nhiều ngày uống rượu, người đàn ông ở Nghệ An rơi vào tình trạng nguy kịch, đe dọa ngưng tim do rối loạn nội môi.

Ngày 23/9, Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị ngộ độc methanol.

Ít ngày trước, ông N.X.T (57 tuổi, trú TP.Vinh, Nghệ An) được người thân đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, khó thở, kích thích vật vã. Theo người thân, trước khi xuất hiện tình trạng trên, ông T. uống rượu liên tục trong nhiều ngày, không ăn uống gì.

Sau 2 lần lọc máu cấp cứu và điều trị nội khoa theo phác đồ điều trị ngộ độc methanol, ông T. đã tỉnh táo, huyết động ổn định.
Sau 2 lần lọc máu cấp cứu và điều trị nội khoa theo phác đồ điều trị ngộ độc methanol, ông T. đã tỉnh táo, huyết động ổn định

Nghi ngờ bị ngộ độc rượu (methanol), bệnh nhân nhanh chóng được xét nghiệm máu và cho kết quả hết sức nguy kịch, đe dọa ngưng tim do rối loạn nội môi. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm toan chuyển hóa nặng, theo dõi ngộ độc methanol/xơ gan.

Các bác sĩ đã ngay lập tức đặt nội khí quản, thông khí nhân tạo chủ động, thiết lập đường truyền tĩnh mạch trung tâm và catheter lọc máu, tái lập huyết động bằng các thuốc vận mạch và dịch truyền cho bệnh nhân.

Sau 2 lần lọc máu cấp cứu và điều trị nội khoa theo phác đồ điều trị ngộ độc methanol, ông T. đã tỉnh táo, huyết động ổn định. 

Bác sĩ Lê Tiến Phúc, khoa Hồi sức Tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An cho biết, bệnh nhân ngộ độc rượu methanol, nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, do toan máu nặng sẽ dẫn tới suy đa cơ quan, ngưng tim dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Nếu qua cơn nguy kịch, cứu được tính mạng thì để lại biến chứng mờ mắt.

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại rượu không rõ nguồn gốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. 

Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, khoảng 1 - 2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, khó thở do nhiễm toan chuyển hóa, co giật, hôn mê. Khi đến viện, nhiều trường hợp đã tổn thương não, mù mắt, trong tình trạng nguy kịch.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI