Bốn trường hợp liên tiếp nhập viện vì ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp

06/08/2022 - 20:44

PNO - Chỉ trong bốn tiếng đồng hồ, Bệnh viện Nhân dân Gia Định liên tiếp ghi nhận bốn trường hợp ngộ độc Methanol.

Ngày 6/8, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết mới tiếp nhận bốn trường hợp vô cùng nguy kịch do ngộ độc methanol (cồn công nghiệp).

Cụ thể, từ 15g – 19g ngày 5/8, bốn trường hợp gồm hai nam và hai nữ, đều 20 tuổi ngụ tại TPHCM đã được chuyển tuyến nhập khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định với chẩn đoán chung là ngộ độc Methanol ngày thứ hai.

Các bệnh nhân đang được điều trị cấp cứu sau khi uống phải rượu pha cồn công nghiệp. Ảnh: BVCC.
Các bệnh nhân đang được điều trị cấp cứu sau khi uống phải rượu pha cồn công nghiệp - Ảnh: BVCC.

Trong số các bệnh nhân nói trên có hai ca nặng phải nằm điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực. 

Bệnh nhân thứ nhất là nam giới, tên L.Q.K., khi nhập viện than đau đầu, chóng măt. Kết quả kiểm tra nồng độ Methanol trong máu của anh K. là 246.46 mg/dL. Bệnh nhân đang được lọc máu, điều trị nội khoa.

Tiếp đến là nữ bệnh nhân tên T.T.G.M., nhập viện trong tình trạng lơ mơ, phải thở oxy canula. Theo gia đình chị M. kể lại, trước đó bệnh nhân bị nôn ói, đau bụng, chóng mặt và co giật. Kết quả xét nghiệm nồng độ Methanol trong máu của chị M. là 123.98 mg/dL. Bệnh nhân bị toan chuyển hóa nặng, tăng kali máu. Các bác sĩ đã tích cực cấp cứu cho chị M. bằng cách đặt nội khí quản, cho thở máy, lọc máu, điều trị nội khoa.

Một tháng nay, Bệnh viện Nhân dân Gia Định liên tiếp ghi nhận các ca ngộ độc methanol. Ảnh: BVCC.
Một tháng nay, Bệnh viện Nhân dân Gia Định liên tiếp ghi nhận các ca ngộ độc Methanol - Ảnh: BVCC.

Hai trường hợp còn lại đang được điều trị tại Khoa Nội tiết thận là anh V.V.Đ. và chị N.T.T.V. Kết quả xét nghiệm methanol của anh Đ. là 19.96 mg/dL, còn của chị V. là 1.34 mg/dL. Hiện nay hai bệnh nhân này tỉnh táo, tiếp xúc được.

Qua khai thác tiền sử các bệnh nhân trước lúc nhập viện ghi nhận các bác sĩ biết được những người này đều uống rượu không rõ nguồn gốc.

Một tháng nay, Bệnh viện Nhân dân Gia Định liên tiếp ghi nhận các trường hợp vì uống rượu không rõ nguồn gốc dẫn tới ngộ độc Methanol. Qua đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng rượu bia có xuất xứ không rõ ràng để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI