Uống một ly sữa và ăn sữa chua mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2

17/09/2022 - 15:55

PNO - Những người uống sữa, ăn trứng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 thấp hơn những người không dùng. Ngược lại, nếu ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ lên ​​hơn 20%.

 

Nghiên cứu sẽ được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Châu Âu về Nghiên cứu Bệnh tiểu đường ở Stockholm, Thụy Điển vào tuần tới.
Nghiên cứu sẽ được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Châu Âu về Nghiên cứu Bệnh tiểu đường ở Stockholm, Thụy Điển vào tuần tới

Các nhà khoa học của Ý mới đây đã công bố một nghiên cứu cho thấy, nếu một người uống một ly sữa và ăn sữa chua, trứng mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2. Nhưng quá ăn nhiều thịt đỏ, thịt đã qua chế biến và thậm chí cả thịt trắng thì có tác dụng ngược lại. Từ đó, các nhà nghiên cứu đã khuyến nghị cá và trứng là những thực phẩm thay thế tốt cho những người thích ăn thịt.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là dự án có liên quan đến nhiều nghiên cứu trước đó. Tất cả các nghiên cứu đã xem xét 12 loại thực phẩm có nguồn gốc động vật khác nhau và tác động kích thích rõ ràng của việc phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Các sản phẩm được đưa vào nghiên cứu bao gồm: thịt đỏ (bao gồm thịt bò, thịt cừu và thịt lợn); thịt trắng (gà và gà tây); thịt chế biến (thịt xông khói, xúc xích và thịt nguội); cá; sữa nguyên chất; sữa nguyên kem; sữa ít béo; sữa tiệt trùng; phô mai; sữa chua và trứng. 

Từ đó, tiến sĩ Annalisa Giosuè - tác giả chính của nghiên cứu và các đồng nghiệp so sánh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 dựa trên lượng sản phẩm mà mọi người tiêu thụ. Theo đó, khi xem xét mức tiêu thụ thịt đỏ, những người ăn 100g/ngày có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 22% so với những người ăn ít hơn.

Những người ăn 50g/ngày thịt chế biến có nguy cơ mắc bệnh 30%. Trong khi đó, những người tiêu thụ 50g thịt trắng /ngày chỉ đối mặt với nguy cơ cao hơn 4%.

Ngược lại, thực phẩm từ sữa lại có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường type 2. Theo đó, những người tiêu thụ 200g sữa mỗi ngày - tương đương với một ly - ít có khả năng bị tiểu đường hơn 10%. Với những người ăn 100g sữa chua mỗi ngày thì có nguy cơ thấp hơn 6%.

Các nhà khoa học Ý cũng như dịch vụ Y tế Quốc gia Anh đều khuyến cáo, để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, mọi người nên ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây, đậu và sữa ít béo và sữa chua. Và nên hạn chế việc tiêu thụ các sản phẩm từ động vật.

Bệnh tiểu đường type 2 được xem là kẻ giết người thầm lặng, ảnh hưởng đến khoảng 4,5 triệu người Anh và hơn 30 triệu người Mỹ. Nếu không được điều trị, nó có thể gây chết người hoặc gây ra các vấn đề nghiêm trọng bao gồm bệnh tim, mất chi và thậm chí mù lòa.

Trọng Trí (theo The Lancet, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI