UNESCO khuyến nghị đưa Venice vào danh sách di sản nguy cấp

01/08/2023 - 06:41

PNO - Cơ quan văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) cho rằng chính quyền Ý cần đẩy mạnh nỗ lực bảo vệ thành phố lịch sử và đầm phá xung quanh.

 

UNESCO cho biết du lịch đại trà, tràn lan là một trong những vấn đề của Venice.
UNESCO cho biết du lịch đại trà, tràn lan là một trong những vấn đề của Venice

UNESCO giải thích lý do khuyến nghị đưa Venice vào danh sách di sản nguy cấp vì cho rằng Venice có nguy cơ bị thiệt hại nghiêm trọng không thể phục hồi, do một loạt vấn đề từ biến đổi khí hậu đến du lịch đại trà, tràn lan.

Khuyến nghị sẽ được đưa ra cuộc họp của Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO tại Riyadh, vào tháng 9 tới để thông qua.

UNESCO chỉ ra một số vấn đề tồn tại từ lâu đã nêu ở trên dẫn đến sự suy giảm các đặc tính vốn có của nhiều thắng cảnh tại Venice. Đồng thời, tổ chức cảnh báo rằng các dự án phát triển bao gồm các tòa nhà cao tầng có nguy cơ tác động tiêu cực đáng kể về thị giác.

Hơn nữa, những tác động kết hợp của con người (lượng du khách quá lớn đổ về Venice) và những thay đổi tự nhiên đang gây ra sự xuống cấp và thiệt hại cho các công trình xây dựng và khu vực đô thị.

Xét về tổng thể, UNESCO cho rằng Ý thiếu tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết những vấn đề này và điều này còn "bị cản trở bởi việc thiếu tầm nhìn chiến lược chung".

UNESCO cho biết họ hy vọng việc đưa Venice vào danh sách nguy cấp, sẽ giúp thành phố này nhận được sự quan tâm hơn của các bên liên quan ở địa phương, quốc gia và quốc tế.

Ủy ban Di sản Thế giới, cơ quan giám sát việc trao danh hiệu Di sản Thế giới sẽ họp tại Riyadh từ ngày 10-25/9, xem xét 53 địa điểm ứng cử viên mới để bổ sung vào danh sách di sản thế giới.

Venice đã được đưa vào dnh sách di sản thế giới vào năm 1987 nhưng tình trạng của nơi đây đã được UNESCO quan tâm trong những năm gần đây.

Năm 2021, Venice đã tránh bị liệt vào danh sách di sản thế giới đang gặp nguy cấp, sau khi Ý chuyển sang cấm các tàu du lịch lớn đi vào trung tâm thành phố.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI