Ukraine sẽ sửa đổi hiến pháp?

21/04/2014 - 14:48

PNO - PN - Cuộc họp bốn bên Ukraine, Nga, Mỹ và EU đã kết thúc sau bảy giờ thảo luận căng thẳng, nhưng kết quả vẫn chưa có gì đảm bảo ngoài tín hiệu phía Ukraine chấp nhận nhượng bộ. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban...

edf40wrjww2tblPage:Content

Dấu hiệu tích cực rõ rệt nhất từ phía chính phủ Ukraine hiện nay là sẽ chấm dứt các hành động mang tính bạo động, đe dọa hoặc kích động xung đột của các bên và ân xá cho tất cả người biểu tình thân Nga, ngoài những người từng gây tội ác nghiêm trọng. Đổi lại, Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tham gia việc giải giáp các nhóm vũ trang bất hợp pháp và giải tán những người đang chiếm nhiều tòa nhà của chính quyền địa phương Ukraine ở miền Đông.

Theo giới ngoại giao quốc tế, bản hiệp ước này thực chất không mang tính bắt buộc nên không thể giải quyết hoàn toàn thực trạng Ukraine, mà chỉ giúp giảm bớt tình trạng căng thẳng. Đó là lý do khiến Thủ tướng tạm quyền Arseniy Yatsenyuk chỉ thị tổ chức thảo luận về những sửa đổi trong Hiến pháp Ukraine theo hướng phân quyền cho các địa phương và tăng cường quyền lợi đối với các cộng đồng thiểu số, gồm cả người nói tiếng Nga.

Ukraine se sua doi hien phap?

Lực lượng có vũ trang bên ngoài trụ sở chính quyền thành phố Slavyansk đã bị chiếm giữ ngày 18/4 - Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Nga cũng bác bỏ lời đồn là đang “giật dây” nhóm đối lập ở Ukraine, cũng như chuẩn bị lặp lại động thái đã làm trước đây ở Crimea. “Điều chúng tôi quan tâm là bảo vệ biên giới Nga và cộng đồng người dân nói tiếng Nga từ mối đe dọa của các nhóm phát xít”. Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định, Moscow sẽ gia hạn một tháng việc đòi Kiev thanh toán tiền khí đốt (khoảng 525 triệu USD), nhưng ông nhấn mạnh động thái này không liên quan đến việc chuẩn bị bầu cử ngày 26/4 ở Ukraine. Ông Putin cũng kêu gọi châu Âu và tất cả quốc gia quan tâm duy trì nền kinh tế Ukraine.

Liên quan đến việc bầu cử, nguyên Thủ tướng Yulia Tymoshenko - cũng là ứng viên Tổng thống Ukraine, đã lên tiếng kêu gọi một hội nghị bàn tròn giữa phe chống đối, đại biểu từ các khu vực của đất nước và các chính trị gia thuộc mọi đảng phái, nhằm tìm giải pháp lý tưởng nhất cho tình hình Ukraine hiện nay.

Ông Ertogrul Apakan, người đứng đầu OSCE, cho biết, phụ tá của ông sẽ đến Donetsk để gặp lãnh đạo phe đối lập, tìm hiểu liệu họ có đồng ý tuân thủ bản hiệp ước bốn bên này không, bởi các phe đối lập khẳng định sẽ không tuân thủ hiệp ước, cũng không từ bỏ việc tiếp tục chiếm đóng các tòa nhà chính phủ ở Donetsk.

Câu trả lời cho một Ukraine ổn định vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng các bên liên quan vẫn hy vọng.

THIỆN NGA (Theo Guardian, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI