Mỹ diệt 10 thủ lĩnh IS, Nga oanh kích giúp phe nổi dậy Syria đánh IS

30/12/2015 - 09:33

PNO - Các cuộc không kích của Nga giúp quân nổi dậy Syria giải phóng 20 khu dân cư khỏi IS, trong khi Mỹ diệt hàng loạt thủ lĩnh cấp cao của IS.

Cục trưởng Cục tác chiến quân đội Nga Trung tướng Sergey Rudskoy ngày 29/12 cho biết các cuộc không kích của Không quân Nga đã giúp Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chiếm được nhiều vị trí quan trọng tại khu vực do phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát quanh thành phố Raqqa.

“Với sự hỗ trợ của Không quân Nga, các thành viên của SDF đã thực hiện các cuộc tấn công vào thủ phủ của phiến quân IS tại thành phố Raqqa. Kết quả, khoảng 20 khu dân cư đã được giải phóng khỏi nhóm phiến quân”, ông Rudskoy cho biết trong cuộc họp báo tại Moscow.

My diet 10 thu linh IS, Nga oanh kich giup phe noi day Syria danh IS
Các cuộc không kích của máy bay Nga giúp quân nổi dậy Syria chiếm được 20 khu dân cư từ phiến quân IS.

Lực lượng nổi dậy đối lập SDF được thành lập vào tháng 10/2015 với thành phần bao gồm các chiến binh người Kurd, Ả-rập, Assyria, Armenia và Turkmen tại Syria. Ông Rudskoy cho biết chiến lược thu hút sự hỗ trợ của lực lượng đối lập ở Syria tham gia chiến đấu chống IS đang mang lại hiệu quả.

“Chiến lược chúng tôi đưa ra nhằm phong tỏa các luồng tài chính của phiến quân IS và kêu gọi lực lượng đối lập tham gia chống phiến quân đang cho thấy kết quả tích cực. Chúng tôi tiếp tục chiến lược này nhằm thống nhất tất cả các lực lượng để giải phóng Syria khỏi khủng bố quốc tế”, ông Rudskoy nói.

Trung tướng Rudskoy cũng tiết lộ 164 đợt không kích của Nga từ ngày 25/12 đến 28/12 đã phá hủy 556 mục tiêu của phiến quân IS tại Syria. Các mục tiêu này chủ yếu tại tỉnh Aleppo, Idlib, Latakia, Hama, Homs, Damascus, Deir ez-Zor và Raqqa. Vùng an toàn cũng được mở rộng đáng kể quanh sân bay Qaris ở Aleppo.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Steve Warren của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu cho biết các đợt không kích của lực lượng này đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh của IS ở Syria và Iraq, trong đó có những kẻ liên quan đến vụ tấn công khủng bố Paris ngày 13/11 làm 130 người thiệt mạng.

“Trong tháng vừa qua, chúng tôi không kích diệt 10 thủ linh của IS, bao gồm một số kẻ chuyên lập kế hoạch tấn công từ bên ngoài liên quan đến tấn công khủng bố Paris”, Đại tá Steve Warren cho biết trong cuộc họp báo ngày 29/12.

My diet 10 thu linh IS, Nga oanh kich giup phe noi day Syria danh IS
Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu loạt vụ tấn công khủng bố Paris tối 13/11.

Ông Warren cho biết liên quân do Mỹ đứng đầu ngày 24/12 tiêu diệt Charaffe al-Mouadan, thủ lĩnh của IS ở Syria và có liên hệ trực tiếp với kẻ chủ mưu tấn công khủng bố Paris Abdelhamid Abaaoud. Tên al-Mouadan được cho là "tích cực lên kế hoạch tấn công phương Tây".

Ngoài ra, liên quân do Mỹ đứng đầu còn tiêu diệt Abdul Qader Hakim trong cuộc không kích hôm 26/12 ở Mosul, Iraq. Hắn được phát ngôn viên Warren mô tả là chỉ huy hoạt động bên ngoài của IS và cũng có liên hệ với mạng lưới những kẻ tấn công Paris.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI