Uganda: Từ bỏ viện trợ để giữ luật chống đồng tính

01/03/2014 - 16:10

PNO - PNO – Mới đây, Uganda chấp nhận từ bỏ viện trợ quốc tế, tiếp tục theo đuổi luật chống đồng tính mà chính phủ nước này vừa ban hành.

edf40wrjww2tblPage:Content

Uganda: Tu bo vien tro de giu luat chong dong tinh 

Tổng thống Ugnda ký ban hành luật chống đồng tính ngày 24/2/ 

Các bộ trưởng ở đây đã tuyên bố như thế khi Ngân hàng thế giới (World Bank) theo gương các tổ chức viện trợ quốc tế khác ngưng khoản tiền cho vay 60 triệu bảng Anh vào nước này. “Chúng tôi sẽ không chùn bước, chúng tôi muốn quét sạch nạn đồng tính ra khỏi đất nước. Nếu Mỹ, Anh và các nước khác muốn ngưng viện trợ thì cứ việc. Chúng tôi không cần họ, chúng tôi sẽ không chết vì nghèo khổ, và ít nhất chúng tôi sẽ cứu rỗi những kẻ đồng tính ở đất nước này khỏi kiếp đọa đày…”.

“Đồng tính không thể tồn tại ở đất nước chúng tôi.” Bộ trưởng Simon Lokodo phát biểu với báo chí.

Uganda: Tu bo vien tro de giu luat chong dong tinh

Những người Uganda ủng hộ luật chống đồng tính bày tỏ sư vui mừng

Tổng thống Uganda, Yoweri Museveni, nắm quyền 28 năm qua, đã ký chấp thuận đạo luật chống đồng tính vào thứ Hai, 24/2, gây phản ứng gay gắt tại các nước phương Tây.

Ngân hàng thế giới đã ngưng viện trợ số tiền trên cho các dịch vụ y tế, trong khi các chuyên gia đang cân nhắc những ảnh hưởng cho chiến lược phát triển tại đây.

Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy đã đóng băng các khoản giúp đỡ cho chính quyền của ông Museveni. Washington xem xét lại mối quan hệ với Uganda sau khi đạo luật này được thông qua. ngoại trưởng Mỹ John Kerry ví việc này là phát xít và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Anh chưa lên tiếng gì về việc ngừng viện trợ hẳn hay một phần số tiền chuyển đến Uganda hàng năm qua bộ luật này.

Nhưng Bộ trưởng Simon Lokodo, một mục sư thiên chúa phái Phúc âm, người ủng hộ mạnh mẽ luật chống đồng tính, nhờ đó đã được ông Museveni giao cho chức vụ bộ trưởng bộ đạo lý và liêm chính, lại không tỏ ra nao núng.

Uganda: Tu bo vien tro de giu luat chong dong tinh

Bộ trưởng Simon Lokodo mạnh mẽ bảo vệ luật chống đồng tính

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí phương Tây, ông nói: “Tại sao chúng tôi lại phải xin lỗi? Đây là lựa chọn của chúng tôi, không phải vấn đề của người ngoài.

Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của những chuyên gia và nhà khoa học đáng tin cậy và họ cho rằng đồng tính không phải do bẩm sinh - mà do học đòi, tự chọn lấy hoặc do một ai đó nuôi dưỡng ý nghĩ đó.

Những người này tuyển chọn những người nhỏ tuổi, trẻ con để chỉ bảo về đồng tính rồi cho quà và tiền. Bây giờ có luật rồi, chúng tôi sẽ bắt họ, họ sẽ ngồi tù suốt đời.

Những người phương Tây như Obama, Kerry, họ cưới phụ nữ, vậy mà họ muốn đàn ông chúng tôi sống chung với đàn ông. Nếu điều này quan trọng đối với họ như vậy, tại sao Obama không cưới một người đàn ông?

Đừng đến nhà tôi rồi chỉ tôi cách sống, cách nấu ăn, phải làm gì vì tôi không đến nhà họ và chỉ bảo ai cả.”

Các nhà hoạt động bảo vệ người đồng tính tại Uganda đã lên tiếng lo ngại về việc ngừng viện trợ từ quốc tế. “Ngừng viện trợ ảnh hưởng rất lớn đến Uganda, và người dân sẽ đổ thừa tại những người đồng tính.” Sam Ganafa, chủ tịch tổ chức người đồng tính Spectrum Uganda lên tiếng, “Điều này gây thêm khó khăn cho chúng tôi”.

THỦY TRÚC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI