Úc: Sau khủng hoảng dâu tây, tiếp tục phát hiện kim khâu trong xoài

21/09/2018 - 09:29

PNO - Cảnh sát Úc xác nhận có người phát hiện kim may trong xoài, dấy thêm lo ngại về độ an toàn của trái cây trong nước và nguy cơ gây thiệt hại nặng nề cho nhiều mặt hàng bị tẩy chay.

Uc: Sau khung hoang dau tay, tiep tuc phat hien kim khau trong xoai
Sau dâu tây, táo và chuối, trái xoài là "nạn nhân" tiếp theo trong hàng loạt hành vi ác ý.

Phát ngôn viên cảnh sát ở New South Wales cho biết, một khách hàng mua xoài ở Tây Gosford đã tìm thấy vật sắc nhọn bên trong trái xoài.

Thông báo này đưa ra trong bối cảnh có hơn 100 trường hợp tìm thấy vật sắc nhọn, như kim khâu, trong dâu tây trên toàn nước Úc.

Trò chơi khăm này đã khiến nhiều người tẩy chay dâu tây, dẫn tới việc hàng tấn dâu bị tiêu hủy, và biến mất khỏi kệ bán hàng.

Sự việc nghiêm trọng đến mức hãng bán lẻ khổng lồ ở Úc là Woolworths tạm thời ngừng bán các loại kim may tại các cửa hàng và website thương mại điện tử.

Uc: Sau khung hoang dau tay, tiep tuc phat hien kim khau trong xoai
Mặt hàng dâu tây biến mất khỏi kệ do nhu cầu giảm mạnh.

Trường hợp tìm thấy kim may đầu tiên xảy ra tại bang Queensland vào tuần trước, sau đó lan rộng ra sáu bang khác của Úc, gây thiệt hại cho ít nhất sáu thương hiệu. Ngoài ra kim may còn được tìm thấy trong chuối và táo.

Úc xuất khẩu nhiều dâu tây sang Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia, Singapore, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE). Một nhà bán lẻ lớn ở New Zealand đã thu hồi dâu tây Úc vì lo ngại ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Theo lời Jennifer Rowlings từ hãng Dâu tây Queensland, một số doanh nghiệp ở Nga và Anh cũng ngưng nhập mặt hàng này của Úc.

Uc: Sau khung hoang dau tay, tiep tuc phat hien kim khau trong xoai
Một vị lãnh đạo ở Tây Úc Mark McGowan trấn an người dân và động viên họ mua dâu tây tại địa phương để bảo vệ sinh kế của những người nông dân.

Đối với các trường hợp cố tình dùng kim hoặc vật sắc nhọn nhét vào trái cây, chính phủ Úc quyết định tăng mức phạt tù lên thành 15 năm. Qua điều tra, nhiều người thừa nhận, họ coi hành vi này chỉ là trò chơi khăm, hoặc bắt chước.

Thậm chí, có một thiếu niên thừa nhận đã đâm kim vào dâu tây vì coi đây là "trò đùa" với cảnh sát.

Hôm 19/9, Thủ tướng Scott Morrison lên tiếng cảnh báo về sự việc này: "Đây không phải là một trò đùa, không phải là chuyện đáng để cười, bạn đang gây nguy hại cho sinh kế của những người Úc làm việc chăm chỉ và khiến trẻ em sợ hãi".  

Uc: Sau khung hoang dau tay, tiep tuc phat hien kim khau trong xoai
Một người dân hưởng ứng lời kêu gọi giải cứu dâu tây bằng hastag #SmashAStrawb với hình ảnh món bánh tart hấp dẫn phủ dâu.

Từ một trò đùa ác ý, sự cố kim khâu trong dâu tây đã khiến doanh thu của nhiều thương hiệu dâu tại Úc chững lại trên toàn quốc.

Để cứu người nông dân khỏi làn sóng tẩy chay dâu tây, một chiến dịch truyền thông xã hội đã kêu gọi người dân Úc không quay lưng với trái cây này, với hastag #SmashAStrawb.

"Smash" là một tiếng lóng tại Úc, nghĩa là ăn hoặc uống một món gì đó theo cách nhiệt tình hoặc nhanh chóng.

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ hiến Tây Úc Mark McGowan nhắn nhủ: "Người dân Tây Úc cần hỗ trợ ngành công nghiệp địa phương. Hãy cắt các trái dâu làm đôi và #SmashAStrawb để giúp đỡ những người trồng dâu địa phương ngay hôm nay".

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI