Úc: Lập quỹ hỗ trợ những người mẹ phải cho con

22/03/2013 - 18:50

PNO - PN - Ngày 21/3, Thủ tướng Úc Julia Gillard đã ngỏ lời xin lỗi tới những phụ nữ bị ép buộc phải cho con mình làm con nuôi trong những năm 1951 - 1975, và thông báo việc lập quỹ hỗ trợ...

Trong khoảng thời gian này, chính quyền Úc ban hành chính sách đưa những đứa trẻ sinh ra bởi những người mẹ không hôn thú, chủ yếu là các cô gái trẻ, làm con nuôi trong các gia đình không con. Theo kết quả của một cuộc điều tra, đã có khoảng 225.000 đứa trẻ sơ sinh phải chia tay với mẹ đẻ vì chính sách này.

Mặc dù về nguyên tắc phải có sự đồng ý của người mẹ nhưng trên thực tế, đã xảy ra nhiều sai sót. Những cô gái trẻ lúc đó đã không được biết quyền của họ. Thời đó, nhiều người mẹ ký giấy cho con từ lúc đứa trẻ chưa chào đời. Sau này, nhiều người trong số họ đã vất vả tìm lại con nhưng vô vọng. Những gia đình nhận nuôi đã thay đổi tên họ trên giấy khai sinh của đứa trẻ.

Uc: Lap quy ho tro nhung nguoi me phai cho con

Từ tháng 2/2012, trên cơ sở của hàng trăm lá đơn khiếu nại, trong đó nhiều người cho rằng họ bị cưỡng ép, thậm chí chữ ký của họ trong hồ sơ là giả mạo, Thượng viện Úc đã tổ chức một cuộc điều tra và yêu cầu chính quyền có lời xin lỗi chính thức.

Phát biểu trước 800 phụ nữ nạn nhân có mặt tại tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Thủ tướng Julia Gillard cho rằng đó là chính sách “đáng xấu hổ” và đã để lại hậu quả đau thương. “Chúng tôi lấy làm ân hận vì đã tước đi của các bạn, những người mẹ, những quyền và trách nhiệm căn bản là yêu thương và chăm sóc con cái các bạn”, bà nói.

Nhiều người có mặt đã không cầm được nước mắt. Bà Julia Gillard đã ôm hôn một trong những bà mẹ bị mất con trong thời kỳ đau thương đó (ảnh).

Thủ tướng Gillard cũng thông báo Chính phủ Úc sẽ lập một quỹ trị giá năm triệu đô la Úc để hỗ trợ đặc biệt, theo dõi hồ sơ và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho những người mẹ bị ảnh hưởng vì buộc phải cho con đi.

Vũ Oanh (The Australian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI