Úc kiểm soát thành công đám cháy lớn nhất gần Sydney

13/01/2020 - 17:27

PNO - Các nhân viên cứu hỏa cuối cùng đã kiểm soát được đám cháy lớn nhất của Úc vào ngày thứ Hai 13/1 nhờ thời tiết ẩm ướt hơn.

Lực lượng cứu hỏa New South Wales cho biết cuối cùng họ đã chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến chống lại ngọn lửa Gospers Mountain rộng lớn ở vùng ngoại ô phía tây bắc của Sydney, nơi nó hoành hành trong vòng gần ba tháng.

Đến thăm khu vực vào thứ Hai, ủy viên Sở Cứu hỏa Nông thôn New South Wales - Shane Fitzsimmons nói rằng có một "khu vực nhỏ mà đám cháy còn hoành hành" nhưng "tiên lượng ngăn chặn có vẻ đầy hứa hẹn".

Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi một khu vực của công viên quốc gia với tổng diện tích hơn 800.000 ha.

Nhờ thời tiết thuận lợi, lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được đám cháy
Nhờ thời tiết thuận lợi, lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được đám cháy "siêu to khổng lồ" gần Sydney.

Khi người dân và chính quyền tiếp tục quá trình thống kê mức độ tàn phá, Cục Khí tượng dự báo một số khu vực hỏa hoạn có thể có mưa tới 50mm trong tuần tới, một món quà sau đợt hạn hán kéo dài.

Nếu dự báo đó thành hiện thực, Sở cứu hỏa nông thôn New South Wales cho biết "đó sẽ là tất cả các món quà Giáng sinh, sinh nhật, đính hôn, kỷ niệm, đám cưới và lễ tốt nghiệp của chúng tôi hợp thành một”.

Dù vậy, hàng chục đám cháy khác ở bang New South Wales (NSW) vẫn chưa được kiểm soát.

Các vụ hỏa hoạn do biến đổi khí hậu đã thúc đẩy nỗ lực quyên góp quốc tế từ khắp nơi trên thế giới để giúp đỡ các cộng đồng, dân cư và động vật hoang dã.

Hệ động, thực vật độc đáo của Úc đã bị tấn công thảm khốc, với ước tính một tỷ động vật bị giết, và vô số cây rừng, bụi cây bị đốt cháy.

Bộ trưởng môi trường của đất nước - Sussan Ley - đã cảnh báo rằng ở một số khu vực, gấu túi có thể phải được phân loại vào nhóm có nguy cơ tuyệt chủng.

Ước tính hơn 1 tỷ động vật tại Úc đã chết vì cháy rừng trong những tháng qua.
Ước tính hơn 1 tỷ động vật tại Úc đã chết vì cháy rừng trong những tháng qua.

Cuối tuần này, Sydney sẽ tổ chức một buổi biểu diễn từ thiện có sự góp mặt của các ngôi sao để quyên góp cho các dịch vụ chữa cháy, Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức bảo vệ động vật.

Ngược lại, tác động chính trị từ cuộc khủng hoảng vẫn chưa nhẹ nhàng hơn. Một cuộc thăm dò công bố hôm 13/1 cho thấy xếp hạng tín nhiệm của Thủ tướng Scott Morrison đã sụt giảm nghiêm trọng trước sự tức giận lan rộng trong công chúng đối với việc ông xử lý cuộc khủng hoảng cháy rừng.

Cuộc khảo sát của Dramoll cho thấy 59% cử tri Úc không hài lòng với thành tích của người lãnh đạo bảo thủ nói chung và chỉ có 37% hài lòng, một sự đảo ngược đột ngột kể từ chiến thắng bầu cử gây sốc hồi tháng 5/2019.

Ông Morrison bị chỉ trích nặng nề vì phản ứng đối với cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng - bao gồm cả việc đi nghỉ ở Hawaii, tạo ra một loạt các tuyên bố sai lệch về hành động của chính phủ và buộc các nạn nhân bắt tay ông.

Nhà hát Opera Sydney trình chiếu hình ảnh của những người lính cứu hỏa, lực lượng
Nhà hát Opera Sydney trình chiếu hình ảnh của những người lính cứu hỏa, lực lượng "anh hùng" chiến đấu bất kể ngày đêm để bảo vệ quốc gia khỏi ngọn lửa cuồng nộ.

Ông Morrison từng khẳng định chính quyền địa phương có đủ nguồn lực để xử lý đám cháy và các nhân viên cứu hỏa kiệt sức "muốn ở đó". Ông cũng nhiều lần tuyên bố rằng Úc đã làm quá đủ để đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải, gây ra một loạt các cuộc biểu tình trên đường phố quy mô lớn.

Trước phản ứng quá dữ dội, ông Morrison đã triển khai lực lượng quân đội dự phòng lớn nhất thời bình, cam kết viện trợ hàng tỷ USD, tăng khoản thanh toán cho lính cứu hỏa và đề xuất nhiều mục tiêu cần thiết hơn về khí thải.

Tấn Vĩ (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI