UBTVQH: Thống nhất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 1/7

17/04/2013 - 08:26

PNO - Chiều 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất đưa dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) ra Quốc hội thảo luận và thông qua tại Kỳ họp thứ 5. Dự kiến, nếu được thông...

 Với dự án Luật này, nhiều chính sách ưu đãi thuế sẽ được thực hiện nhằm khích lệ, động viên các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh sức mua thị trường giảm, lượng hàng hóa tồn kho còn lớn, đặc biệt là tồn kho trong lĩnh vực bất động sản và vật liệu xây dựng.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng khi kinh tế đang khó khăn thì doanh nghiệp không thể có lãi để nộp thuế cho ngân sách quốc gia, do đó cần sớm “cứu” doanh nghiệp để họ làm ăn được.

Dự thảo đề xuất mức thuế TNDN chung là 22% (hiện là 25%), đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là 20%. Từ 1/1/2016, thuế TNDN sẽ được áp dụng thống nhất là 20%.

UBTVQH: Thong nhat giam thue thu nhap doanh nghiep tu 1/7

Ảnh minh họa

Bày tỏ sự đồng tình với lộ trình và mức độ giảm thuế TNDN trên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng nên đưa ra lộ trình giảm thuế cụ thể, dài hơi hơn (tới năm 2020 là 18%) để doanh nghiệp “yên tâm” hoạch địch kế hoạch, chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Cũng về hỗ trợ thuế TNDN, dự thảo đề xuất quy định doanh nghiệp thực hiện đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội được áp dụng thuế suất 10% đối với phần thu nhập từ bán, cho thuê, cho mua nhà ở xã hội nhằm khuyến khích kinh doanh loại hình này, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở nói chung, nhà ở xã hội nói riêng.

Tuy nhiên, trong phần trình bày thêm với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai lo ngại: dự toán năm nay thực hiện quý I/2013 thu ngân sách đạt 20,6% dự toán năm 2013 mà thông thường phải đạt 25-27%. Nếu giờ thực hiện thuế suất 22% phổ thông từ 1/7 sẽ giảm 9.000 tỷ đồng, gây áp lực ngân sách năm nay. Do vậy Chính phủ đề xuất ưu đãi thuế trước với 2 đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp kinh doanh nhà ở xã hội là để góp phần giải quyết khó khăn trong tồn đọng bất động sản.

Chính phủ cũng cho rằng đây chỉ là một trong tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế (Nghị quyết 02/2013/NQ-CP của Chính phủ ban hành đầu năm 2013) và các chính sách tài khoá, tiền tệ đã được ban hành trước đây.

Tránh việc chia nhỏ căn hộ, phá quy hoạch khi ưu đãi cho BĐS

Bên cạnh đó, Tờ trình của Chính phủ cũng đề nghị giảm 50% thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội phát sinh từ ngày 01/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014; giảm 30% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 phát sinh từ ngày 01/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014.

Tán thành với chủ trương trên, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội cho rằng: việc triển khai thực hiện gói giải pháp này sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, hỗ trợ các đối tượng thực sự có nhu cầu về nhà ở, kích cầu tiêu dùng, giảm tải lượng hàng tồn kho trong lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, những đối tượng có thu nhập chỉ mua được căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đều là những đối tượng chưa phải đã có thu nhập cao. Do vậy, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị nghiên cứu, quy định theo hướng: Giảm 50% số thuế GTGT đầu ra (thay vì 30% như đề xuất của Chính phủ) đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2”, không phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thông thường như nội dung Tờ trình của Chính phủ.

Còn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thì bày tỏ lo ngại việc giảm thuế GTGT đầu ra đối với việc bán, cho thuê, cho thuê mua căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 có thể sẽ dẫn đến việc chia nhỏ diện tích sàn căn hộ, phá vỡ quy hoạch, thiết kế, kiến trúc. Do vậy, cần xem xét một cách cẩn trọng, toàn diện trước khi ban hành chính sách này.

Theo Chinhphu.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI