Uẩn khúc từ cái chết của một cán bộ hải quan

22/08/2013 - 15:29

PNO - PNO - Khi kiểm tra vũ khí, Vũ không tháo hộp tiếp đạn mà kéo bệ khóa nòng, chĩa mũi súng xuống nền gạch bóp cò, súng nổ. Sang khẩu tiếp theo, Vũ vẫn làm theo cách đó, chĩa ngang mũi súng bóp cò, cướp đi mạng sống của một người...

Uan khuc tu cai chet cua mot can bo hai quan

Bị cáo Vũ tại phiên tòa sơ thẩm sáng 21/8.

 Sáng 21/8, TAND thị xã Tây Ninh đã mở lại phiên sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Hoàng Vũ mức án… 30 tháng tù treo tội “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính”.

Đồng thời, HĐXX tuyên bị cáo Vũ bồi hoàn chi phí mai táng, tổn thất tinh thần đối với gia đình nạn nhân gần 144 triệu đồng cùng mức cấp dưỡng nuôi con 575.000 đồng/ tháng chỉ cho con gái đầu của nạn nhân, không tính đến đứa trẻ chị Hậu đang mang trong bụng.

Gia đình chị Huỳnh Thị Hậu cùng luật sư đại diện đều không đồng tình với kết luận của tòa, cho rằng vụ án còn nhiều chi tiết chưa rõ ràng, có khuất tất, cần phải điều tra, làm rõ; mức bồi hoàn, trợ cấp nuôi con chưa thỏa đáng... nên khẳng định sẽ kháng cáo đến cấp phúc thẩm của TAND tối cao.

Uan khuc tu cai chet cua mot can bo hai quan

Chị Hậu vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết đột ngột  của chồng

Cái chết tức tưởi, đầy oan ức của anh Nguyễn Nhất Huynh hơn nửa năm trước đã để lại cho người vợ trẻ một nỗi đau khôn nguôi cùng với gánh nặng phải đơn thân nuôi con …

Theo luật sư Trương Đình Tùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) đại diện cho phía bị hại, kết luận điều tra đã vi phạm nguyên tắc điều tra bởi phạm vi công việc của bị cáo là kiểm kê, đếm số lượng, mã hiệu súng chứ không phải tháo lắp súng… Còn chị Hậu bức xúc: “Tôi không đồng ý với kết luận điều tra cho rằng chồng tôi chết chỉ vì người khác có hành động vô ý. Nhất định phải có động cơ phía sau".

Riêng về trợ cấp nuôi con, chị Hậu cho rằng phía bị cáo phải cấp dưỡng cho cả hai đứa trẻ, với mức 2 triệu đồng/ người/ tháng.

Chị Huỳnh Thị Hậu tức tưởi: “Chồng tôi ra đi quá oan uổng và vô nghĩa. Tôi không tin nó khởi nguồn từ một đường đạn lạc vô tình”. Chồng mất khi chị Hậu đang mang thai người con thứ hai, còn con gái đầu chưa đầy 4 tuổi, chị lại phải chăm sóc cha mẹ chồng già yếu nên nỗi đau chồng chất nỗi đau. Nhìn con gái vô tư đùa nghịch, chị rớm nước mắt: “Con bé chưa ý thức được nỗi mất mát này. Nhưng đau nhất vẫn là đứa trẻ tôi đang mang, chưa ra đời đã phải mất cha”.

Tuy nhiên, theo chị Hậu, không tính đến chuyện chồng nhận cái chết tức tưởi, điều đau lòng nhất trong vụ án này, đó chính là thái độ của người gây nên nỗi đau cho gia đình chị. Bị cáo Trần thanh Hoàng Vũ chưa một lần hỏi han, chia sẻ về cái chết của anh Huynh hay quan tâm đến nỗi đau người ở lại trong khi Vũ vốn là đồng nghiệp của anh Huynh, chồng chị.

Uan khuc tu cai chet cua mot can bo hai quan

Di ảnh cựu cán bộ hải quan Nguyễn Nhất huynh.

Theo kết quả điều tra, ngày 15/1/2013, anh Nguyễn Nhất Huynh (SN 1978, chồng chị Hậu), cán bộ Cục Hải quan Tây Ninh cùng một đồng nghiệp được phân công kiểm tra vũ khí, công cụ hỗ trợ tại Đội kiểm soát Hải quan Tây Ninh. Lúc này, trong phòng còn có Trần Thanh Hoàng Vũ (SN 1982, ngụ KP4, P.3, thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh), là người được giao quản lý vũ khí, công cụ của đội cùng với hai người khác.

Lúc kiểm tra khẩu K54 đầu tiên, Vũ tháo hộp tiếp đạn ra khỏi súng rồi kéo bệ khóa nòng, sau đó chĩa mũi súng xuống nền gạch bóp cò. Súng không có đạn nên không nổ.

Đến khẩu thứ hai, Vũ không tháo hộp tiếp đạn mà kéo bệ khóa nòng, chĩa mũi súng xuống nền gạch bóp cò, súng nổ. Sợ lãnh đạo biết chuyện, Vũ căn dặn những người có mặt đừng báo cáo về việc nổ súng này.

Sang khẩu thứ ba, Vũ vẫn không tháo hộp tiếp đạn, kéo bệ khóa nòng rồi chĩa ngang mũi súng bóp cò. Đường đạn bay trúng vào người anh Huynh đứng cách đó vài bước chân. Mặc dù được cấp cứu song anh Huynh không qua khỏi.

TAND thị xã Tây Ninh từng một lần đưa vụ việc này ra xét xử, song phải hoãn lại để tiếp tục điều tra bổ sung.

Hôm nay, TAND thị xã Tây Ninh lần thứ hai đưa vụ này ra xét xử với mức án gây nhiều bức xúc cho phía bị hại.

Đằng sau vụ nổ súng của bị cáo Vũ và cái chết của nạn nhân Huynh vẫn là một dấu hỏi lớn.

NGUYỄN KHIẾT

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu