UAE cắt giảm tuần làm việc xuống còn 4 ngày rưỡi và dời ngày cuối tuần

08/12/2021 - 10:58

PNO - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang có kế hoạch cắt giảm tuần làm việc xuống còn 4 ngày rưỡi và chuyển thời gian cuối tuần từ thứ Sáu, thứ Bảy hiện nay sang thứ Bảy, Chủ nhật.

Sự thay đổi này nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của đất nước, các quan chức UAE cho biết.

Theo kế hoạch này, các cơ quan chính phủ sẽ phải áp dụng “tuần lễ làm việc quốc gia” từ ngày 1/1/2022, và sẽ không đi theo tập quán chung của khu vực, vốn cho người lao động nghỉ cả ngày vào thứ Sáu để thực hiện các nghi thức cầu nguyện theo Hồi giáo.

 

UAE đang có kế hoạch cắt giảm tuần làm việc còn 4 ngày rưỡi
UAE đang có kế hoạch cắt giảm tuần làm việc còn 4 ngày rưỡi

Theo nhận định của tờ The Guardian, tuy UAE sẽ trở thành quốc gia duy nhất ở vùng Vịnh không có ngày nghỉ cuối tuần từ thứ Sáu đến thứ Bảy, nhưng thay đổi nói trên có thể sẽ giúp đất nước giàu tài nguyên và đầy tham vọng này hội nhập tốt hơn với thế giới bên ngoài Ả Rập.

Theo thời gian biểu mới, ngày cuối tuần của khu vực công sẽ bắt đầu từ trưa thứ Sáu và kết thúc vào Chủ nhật. Các buổi cầu nguyện vào thứ Sáu tại các nhà thờ Hồi giáo sẽ được tổ chức sau 13g15 trong suốt năm.

WAM - hãng thông tấn thuộc sở hữu nhà nước UAE - cho rằng, động thái này nhằm “gắn kết UAE tốt hơn với các thị trường toàn cầu”. “UAE là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng tuần làm việc chính thức ngắn hơn tuần làm việc phổ biến trên toàn cầu là 5 ngày”.

Trước đây, UAE đã từng áp dụng ngày cuối tuần từ thứ Năm đến thứ Sáu cho đến năm 2006, sau đó chuyển sang các ngày thứ Sáu và thứ Bảy.

“Thời gian nghỉ cuối tuần kéo dài là một phần trong nỗ lực của chính phủ UAE nhằm thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nâng cao phúc lợi xã hội, đồng thời tăng hiệu suất để nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế của UAE.

Từ góc độ kinh tế, tuần làm việc mới sẽ giúp UAE gắn kết tốt hơn với các thị trường toàn cầu, phản ánh vị thế chiến lược của quốc gia này trên bản đồ kinh tế thế giới.

Thời gian làm việc mới cũng sẽ giúp các giao dịch tài chính, thương mại và kinh tế với các quốc gia khác - vốn áp dụng ngày nghỉ cuối tuần từ thứ Bảy đến Chủ nhật - được diễn ra suôn sẻ, tạo điều kiện cho các liên kết kinh doanh quốc tế phát triển mạnh mẽ hơn, cũng như tạo cơ hội cho hàng ngàn công ty đa quốc gia và có trụ sở tại UAE”, hãng tin WAM nhận định.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI