Tỷ phú Anh Richard Branson thực hiện thành công chuyến bay ra ngoài không gian

12/07/2021 - 09:35

PNO - Tỷ phú Richard Branson đã trở thành người đầu tiên đi vào vũ trụ. Chiếc máy bay vũ trụ siêu thanh, do Công ty Virgin Galactic của ông phát triển, đã bay lên bầu trời tiểu bang New Mexico (Mỹ) sáng Chủ nhật 11/7, mang theo ông Branson, 3 thành viên phi hành đoàn và 2 phi công.

Tỷ phú Anh Richard Branson đã thành công trong chuyến bay ra ngoài không gian hôm 11/7 trên con tàu không gian Virgin do ông tài trợ - Ảnh: CNN
Tỷ phú Anh Richard Branson đã thực hiện thành công chuyến bay ra ngoài không gian hôm 11/7 - Ảnh: CNN

Từ trước bình minh, ông Branson cùng các nhân viên của công ty Virgin Galactic là Beth Moses, Colin Bennett và Sirisha Bandla và hai phi công Dave Mackay và Michael Masucci đã lên tàu không gian SpaceShipTwo, một chiếc máy bay có cánh với một động cơ tên lửa duy nhất mà công ty dành gần hai thập kỷ để phát triển.

Tàu mẹ hai thân khổng lồ (WhiteKnightTwo) - chở theo con tàu SpaceShipTwo - đã bay lên bầu trời lúc 8g30 (giờ địa phương) và lên đến độ cao 15,24km trên không. Lúc 9g15, SpaceShipTwo tách khỏi tàu mẹ và bắt đầu chuyến bay độc lập.

Ở đỉnh của quỹ đạo trên độ cao hơn 80,46km, con tàu SpaceShipTwo như ngưng lại ít phút trong tình trạng không trọng lượng, để những người trên tàu chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ của Trái đất và vũ trụ khi con tàu lật sấp xuống dưới. Sau đó, nó trở lại vị trí thăng bằng, bay thẳng lên rồi quay sang phải để bay trở lại bầu khí quyển dày của Trái đất và lướt xuống đường băng hạ cánh.

Tàu vũ trụ Virgin Galactic VSS Unity có động cơ tên lửa đẩy bên ngoài không gian - Ảnh: CNN
Tàu vũ trụ Virgin Galactic VSS Unity có động cơ tên lửa đẩy bên ngoài không gian - Ảnh: CNN

Khi lơ lửng trong tình trạng không trọng lực, ông Branson đã gửi một tin nhắn video từ máy bay không gian: "Gửi tất cả trẻ em ngoài kia, tôi đã từng là một đứa trẻ có ước mơ khi nhìn lên các vì sao. Bây giờ tôi đã là người lớn trên tàu vũ trụ. Nếu chúng tôi có thể làm được điều này, xin các em hãy tưởng tượng những gì mình có thể làm”.

Chuyến bay này đánh dấu lần bay thử nghiệm thứ tư của con tàu bay tới rìa không gian.

Trước chuyến bay của tàu SpaceShipTwo - theo phong cách điển hình của ông Branson - là tiệc tùng linh đình với bạn bè, gia đình, nhân viên và một số khách VIP. Trước đó, hôm Chủ nhật, ông Branson đã đăng lên Twitter một bức ảnh ông và Elon Musk đang dạo chơi. Nghệ sĩ từng được đề cử giải Grammy, Khalid, cũng dự kiến ​​sẽ biểu diễn một ca khúc chưa phát hành trên sân khấu ngoài trời để chúc mừng chuyến bay.

Ý nghĩa chuyến bay của tỷ phú Branson

Chuyến bay của ông Branson - diễn ra chỉ 9 ngày trước khi tỷ phú Jeff Bezos dự kiến ​​sẽ bay ra ngoài không gian trên con tàu vũ trụ của chính công ty ông - một khoảnh khắc mang tính bước ngoặt đối với ngành vũ trụ thương mại, cho phép hàng ngàn người có thể thỏa mãn ước mơ bay vào vũ trụ.

Richard Branson giao lưu với trẻ em ở New Mexico vào ngày 11/7/2021 - Ảnh: CNN
Tỷ phú Richard Branson giao lưu với trẻ em ở New Mexico vào ngày 11/7/2021 - Ảnh: CNN

Tỷ phú Branson và Bezos có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong ngành công nghiệp này, mỗi bên đều bán vé để các khách hàng giàu có trải nghiệm những chuyến đi ngắn lên bầu khí quyển trên tàu vũ trụ siêu thanh có động cơ tên lửa đẩy.

Công ty Virgin Galactic lên kế hoạch thực hiện thêm một chuyến bay thử nghiệm nữa trước khi bắt đầu bay với những khách hàng mua vé. Đến nay, đã có hơn 600 người đặt vé (có giá từ 200.000 - 250.000 USD). Công ty dự kiến ​​sẽ sớm mở bán vé trở lại với mức giá cao hơn.

Nhưng liệu Virgin Galactic có thực sự là công ty vũ trụ dưới quỹ đạo hoạt động thương mại "đầu tiên" hay không thì vẫn chưa biết.

Phi hành đoàn và hành khách của chuyến bay ngày 11/7 của Virgin Galactic - Ảnh: Virgin Galactic
Phi hành đoàn và hành khách trong chuyến bay ngày 11/7 của Virgin Galactic - Ảnh: Virgin Galactic

Chuyến bay của tỷ phú Bezos, dự kiến ​​thực hiện vào ngày 20/7, có thể bắt đầu hoạt động thương mại của công ty sớm hơn thế, và một trong những hành khách (trả tiền) trên chuyến bay của ông là người đã giành được tấm vé giá 28 triệu USD thông qua một cuộc đấu giá từ thiện. Tuy nhiên, công ty của ông Bezos vẫn chưa bắt đầu bán vé cho khách hàng và cũng chưa ấn định thời gian cụ thể để thực hiện kế hoạch này.

Không công ty nào dự kiến ​​sẽ cung cấp vé bay vào vũ trụ hợp với túi tiền của người dân Mỹ bình thường. Ông Branson đã thông báo về nỗ lực "dân chủ hóa không gian" trước chuyến bay, nhưng hôm 11/7 ông tiết lộ rằng Virgin Galactic sẽ tổ chức "rút thăm trúng thưởng" cho hai vé miễn phí, cùng với một chuyến tham quan cơ sở dành cho người chiến thắng.

Hoàng Diệu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI