Tuyên bố của cựu nhân viên CIA Edward Snowden

02/07/2013 - 10:20

PNO - PNO – “Tôi không cúi đầu từ bỏ niềm tin của mình và rất ấn tượng bởi nỗ lực của rất nhiều người khác”. Ngày 1/7, người đưa ra ánh sáng chương trình do thám Internet tuyệt mật của Cục An ninh Hoa Kỳ (NSA), sau một thời gian im...

Toàn văn tuyên bố của nhân vật đang khiến quan hệ giữa một số cường quốc và Liên minh châu Âu (EU) với Mỹ nổi sóng trong thời gian qua như sau:

Tuyen bo cua cuu nhan vien CIA Edward Snowden

"Kẻ tội đồ" cứng đầu Edward Snowden - Ảnh: AP

Tuyên bố của Edward Snowden từ Moscow:

Một tuần trước, tôi rời Hồng Kông sau khi đã rõ rằng quyền tự do và sự an toàn của tôi bị đe dọa do tôi tiết lộ sự thật. Tự do tiếp tục của tôi nay nhờ vào nỗ lực của những người bạn mới và cũ, gia đình tôi, và những người tôi chưa từng gặp và có lẽ sẽ không bao giờ gặp. Tôi phó thác cho họ cuộc đời của tôi và họ đáp lại bằng niềm tin vào tôi, một điều tôi sẽ luôn luôn phải biết ơn.

Hôm 27/6, Tổng thống Obama tuyên bố trước thế giới rằng ông sẽ không cho phép bất kỳ “sự thỏa thuận ngầm” ngoại giao nào trong trường hợp của tôi. Tuy nhiên, sau khi tuyên bố sẽ không làm điều đó, Tổng thống lại ra lệnh cho Phó Tổng thống gây áp lực đến lãnh đạo các nước mà tôi yêu cầu bảo vệ để từ chối đơn xin tỵ nạn của tôi.

Một sự lừa dối như vậy từ một nhà lãnh đạo của thế giới thật không công bằng, và chẳng khác gì hình phạt buộc tôi lưu vong ngoài vòng pháp luật. Đây là một công cụ xâm lược về chính trị cũ rích và tồi tệ. Mục đích của nó là nhằm đe dọa - không phải tôi - mà là những ai ủng hộ tôi.

Trong nhiều thập kỷ Hoa Kỳ từng là một trong những người bảo vệ mạnh mẽ nhất quyền của những người xin tị nạn. Đáng buồn là quyền này, vốn đã được nước Mỹ bỏ phiếu tán thành tại Điều 14 của Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền, bây giờ lại bị chính phủ hiện tại của đất nước tôi từ chối.

Chính quyền Obama nay áp dụng chiến lược sử dụng quyền công dân như một vũ khí. Mặc dù tôi không bị kết án tội gì, chính quyền đã đơn phương hủy hộ chiếu của tôi, đặt tôi vào tình trạng một người không quốc tịch. Không có bất kỳ mệnh lệnh nào của tòa án, chính quyền nay tìm cách ngăn cản tôi thực hiện quyền cơ bản của mình. Một quyền ai ai cũng đều có, đó là quyền xin tị nạn.

Về chung cuộc, chính quyền của ông Obama không hề sợ người tố cáo như tôi, Bradley Manning hay Thomas Drake. Chúng tôi không có quốc tịch, bị tù tội, hoặc bất lực. Không, chính quyền Obama đang sợ bạn đó. Họ sợ công chúng được thông tin và giận dữ đòi một chính phủ hợp hiến thực hiện điều đã hứa, và đó là điều cần làm.

Tôi không cúi đầu từ bỏ niềm tin của mình và rất ấn tượng bởi nỗ lực của rất nhiều người khác.

Edward Joseph Snowden

THANH HIỀN (Theo Guardian)

Từ khóa NSAHoa KỳSnowden
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI