Tường xanh trong nhà - tấm chắn bảo vệ sức khỏe gia chủ

07/09/2020 - 14:50

PNO - Mảng tường màu xanh với những loại cây sống mang nhiều lợi ích khác nhau rất đáng được chú ý. Dưới đây là một số cách để bạn có thể tạo nên bức tường xanh như ý muốn.

Xu hướng thiết kế của những ngôi nhà hiện đại ngày nay thường đưa thêm cây xanh vào nhà, vừa làm đẹp không gian vừa giúp tạo không khí trong lành tốt cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Ngoài lựa chọn trồng cây ở giếng trời thì bạn cũng có thể tạo những mảng tường xanh, bằng cách trồng các loại cây thân thảo theo hướng thẳng đứng. Bất kỳ nơi nào được chiếu sáng tốt trong nhà bạn là đã tạo ra một môi trường phù hợp cho các loại cây này.

Vườn thảo mộc trong nhà cũng là một ý tưởng thích hợp cho khu vực nhà bếp có nhiều ánh sáng. Tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể thiết kế ở nhiều mảng tường khác trong nhà, hoặc bức tường bên ngoài ngôi nhà.

Mảng tường màu xanh với những loại cây sống mang nhiều lợi ích khác nhau rất đáng được chú ý. Dưới đây là một số cách để bạn có thể tạo nên bức tường như ý muốn. 

Liệu trồng cây trong nhà mang lại lợi ích sức khỏe như thế nào?

1.      Thanh lọc không khí

Các chất ô nhiễm tồn tại xung quanh chúng ta, cả ngoài trời và trong nhà. Khói độc hại xâm nhập vào không khí mà chúng ta hít thở tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh. Một số loại cây kiểng có khả năng loại bỏ độc tố không khí rất tốt. Vì vậy mà càng nhiều loại cây bạn đưa vào nhà thì có càng nhiều độc tố được loại bỏ.

Những bức tường xanh này có thể giúp loại bỏ formaldehyd, VOC, Carbon Monoxide và nhiều chất gây ô nhiễm có hại khác. Bạn có thể tự tham khảo các loại cây có tính năng này.

2.      Làm mát ngôi nhà và bảo vệ bức tường

Các mảng tường sống này có thể bảo vệ tòa nhà của bạn bằng cách hoạt động như một máy điều hòa, chúng ngăn chặn sự biến động nhiệt độ đột ngột. Các loại thảo mộc trồng thành từng mảng như một vật liệu cách nhiệt tự nhiên, giữ cho không khí bên trong nhà mát hơn trong những tháng mùa hè, và ấm hơn trong những tháng mùa đông.

Khi thiết kế các mảng thực vật xanh này ở các mảng tường bên ngoài ngôi nhà thì chúng giúp che chắn khỏi mưa, gió, tia UV, mưa ăn mòn và rêu xanh. Những bức tường này cũng cung cấp môi trường tự nhiên cho chim, bướm và ong.

3.      Giúp tiết kiệm năng lượng

Nói một cách đơn giản, các mảng tường ở bên ngoài tòa nhà giữ cho tòa nhà được bảo vệ bởi sức nóng của mặt trời, do đó làm cho tòa nhà mát hơn, đồng nghĩa với việc sử dụng ít năng lượng hơn khi sử dụng điều hòa. Ngược lại, trong những tháng mùa đông lạnh, những bức tường màu xanh lá cây này có tác dụng ngược lại và hoạt động như một lớp cách nhiệt, chúng ngăn nhiệt thoát ra do đó làm giảm đáng kể mức tiêu thụ khí đốt.

4.      Giảm tiếng ồn, tạo sự yên tĩnh cho không gian

Thực vật giúp làm giảm tiếng ồn và loại bỏ ô nhiễm. Ở nơi làm việc, chúng được chứng minh là giúp tăng năng suất lao động, kích thích sự sáng tạo ở con người. Sự yên tĩnh trong không gian làm giảm căng thẳng và mệt mỏi, hơn nữa chúng còn cung cấp oxy.

Trong các bệnh viện người ta thường thiết kế các mảng tường xanh này để mang lại sự bình tĩnh, làm cho các bệnh nhân cảm nhận thời gian nằm viện ngắn hơn.

Làm thế nào để xây dựng bức tường xanh của riêng bạn?

Đầu tiên quyết định xem bạn muốn bức tường ở trong nhà hay ngoài trời. Khi mới bắt đầu có thể bạn nên thiết kế một bức tường ở trong nhà trước, vì chúng vừa dễ xây dựng vừa dễ bảo trì.

Bạn nên tìm một chuyên gia thiết kế tường thẳng đứng để được tư vấn. Họ sẽ giúp bạn quyết định loại cây nào là tốt nhất. Các loại cây như đỗ quyên, cúc, lô hội, thường xuân và hoa ly là một trong số những loại đặc biệt tốt trong việc loại bỏ độc tố. Sau đó cần xem xét nên trang trí vào bức tường nào và bức tường đó có nhận được nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp hay không, độ ẩm như thế nào.

Thực vật cần không khí và ánh sáng nên phải thiết kế làm sao để chúng có thể hấp thu được dinh dưỡng. Một số cách phổ biến là treo trên các kệ hoặc đặt trong các túi chứa, sau đó gắn trực tiếp lên tường.

Huỳnh Dũng – Theo Freshome

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI