Làm thế nào để trang trí tranh tường nghệ thuật đúng cách

27/07/2020 - 13:06

PNO - Trang trí tường bằng những bức tranh hoặc các mảng họa tiết là một việc làm không hề dễ dàng. Nếu làm sai không những không tôn thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà, mà còn làm cho chúng trở nên bừa bộn, rối mắt.

Để có được một không gian vừa thanh lịch vừa đậm phong cách đòi hỏi người thiết kế phải có tư duy thẩm mỹ cao và nắm những quy luật nhất định cần phải tuân theo.
Nếu không có nhiều chi phí để thuê những nhà thiết kế, bạn có thể nắm bắt một vài nguyên tắc cơ bản sau để tự biến tấu cho tổ ấm của mình. 

 

Dưới đây là những bước cụ thể mà bạn cần làm:
 
1. Chọn tác phẩm nghệ thuật đúng kích cỡ
 

 

 

Đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần là chọn một bức tranh có kích thước phù hợp với vị trí mà nó được đặt. Một bức tranh hay một mảng trang trí không tương xứng với kích thước của bức tường sẽ làm cho chúng không nổi bật lên được, quá nhỏ để nhìn thấy rõ hoặc quá to gây rối mắt khó nhìn được tổng thể. 
 
Nếu muốn đặt một bức tranh sau ghế sofa thì cách lý tưởng nhất là bức tranh đó phải ngắn hơn so với độ dài của ghế một chút, khoảng hai phần ba độ dài ghế. 
Nếu bạn treo tranh trên một bức tường trống thì cần tính toán một chút. Nguyên tắc thông thường là diện tích bức tranh chiếm 4/7 diện tích bức tường.
 
2. Đặt đúng vị trí trên tường

 

 

Thông thường người ta đưa ra lời khuyên là treo tranh ở vị trí ngang tầm mắt. Tuy nhiên, chiều cao của mỗi người là khác nhau nên tầm mắt của họ là khác nhau. Chính vì vậy, không thể đưa ra một con số cụ thể nào.
Ngày nay, giới kiến trúc đưa ra một phương án dễ áp dụng là trung tâm của một tác phẩm nghệ thuật thường phải cách sàn nhà khoảng 1,4m.
 
Tuy nhiên, nếu một căn phòng có trần nhà cao thì bạn có thể điều chỉnh tranh của bạn cao hơn một chút so với bình thường để cân đối lại không gian.
 
3. Cách thức để treo một bức tranh
 
 
Nếu bức tranh không quá to, bạn hoàn toàn có thể treo tranh một mình mà không cần sự giúp đỡ. Đầu tiên hãy dùng tờ giấy để làm vật mẫu, vẽ kích thước của tranh lên giấy, sau đó ướm thử lên tường và đánh dấu vị trí, xem thử đã cân đối hay chưa.
Khi đã hài lòng, hãy cố định tranh theo các con dấu đó.  
 
4. Cách treo một tổ hợp tranh cho hợp lý
 
 
Những người không chuyên thường rất ngại lựa chọn cách trang trí này. Bởi chúng có độ khó nhất định so với những cách trang trí khác. Làm sao để các bức tranh có sự kết nối với nhau tạo thành một chủ đề thống nhất, và vừa tạo được tính thẩm mỹ là rất khó.Tuy nhiên nếu nắm được những nguyên tắc sau thì bạn cũng không mất quá nhiều công sức như vậy.
 
Từ khi bắt đầu, bạn hãy thu thập tất cả những bức tranh mà mình muốn treo và bắt đầu sắp xếp chúng. Hãy làm mọi thứ trên sàn nhà để bạn có thể dễ dàng thay đổi. Chọn một bức tranh trung tâm trước, sau đó xây dựng bố cục xung quanh chúng. 
 
Khi đã hài lòng, hãy làm theo các quy trình tương tự được mô tả ở trên. Bắt đầu bằng cách đặt một mẫu ảnh trung tâm ở vị trí cách sàn 1,44m, rồi lần lượt treo các bức tranh khác theo bố cục của bạn. 
 
Treo tranh tường nghệ thuật là một điều không hề dễ dàng, nhưng nếu có tâm huyết chắc chắn bạn sẽ tạo được một không gian độc đáo theo cách riêng của mình.
 
Huỳnh Dũng – (Theo Freshome)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI