Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc thành phố đang bị lấn chiếm, "xẻ thịt" nghiêm trọng

16/08/2020 - 11:26

PNO - Dự án Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc (phường Long Bình, quận 9, TPHCM và một phần thuộc tỉnh Bình Dương) được quy hoạch xây dựng trung tâm sinh hoạt văn hoá, lễ hội và du lịch, tuy nhiên nơi đây đang bị tự ý cho thuê, sử dụng trái phép.

Thanh tra thành phố vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất trái phép trong khu dự án Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc TPHCM.

Theo Thanh tra TP, qua thanh tra cho thấy Ban quản lý Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc TP đã tự ý cho một số doanh nghiệp thuê mặt bằng trên đất công viên. Tổng cộng có 19 trường hợp gồm: 10 hợp đồng đã thanh lý, bàn giao toàn bộ mặt bằng; 3 hợp đồng đã thanh lý, bàn giao một phần mặt bằng (Công ty TNHH Sài Gòn Đông Dương, Công ty TNHH Sỹ Đăng, Công ty TNHH Hiệp Phú); 5 hợp đồng đã thanh lý hoặc hết hạn nhưng không bàn giao mặt bằng (Công ty Giao thông Sài Gòn – T&T, Công ty Nam An, Công ty đầu tư SX-TM Ngọc Thành, Công ty TNHH Gỗ Đông Dương, Công ty CP đầu tư và tiếp vận Mê Kông); 1 đơn vị không đồng ý thanh lý hợp đồng và bàn giao (Công ty CP Đầu tư Giải trí Thỏ Trắng).

 Thanh tra TP yêu cầu xử
Thanh tra TP yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng đất dự án Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc bị cho thuê, lấn chiếm, sử dụng trái phép

Đối với các trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất trái phép, UBND quận 9 đã ban hành 11 quyết định xử phạt hành chính và cưỡng chế đối với các trường hợp này, đã hoàn tất công tác cưỡng chế và bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý Công viên để quản lý, sử dụng theo quy định.

Ngoài ra, có 2 đối tượng lạ mặt tới chiếm đất trống trên đường Hàng Tre, ban quản lý đã kiểm tra, phát hiện và có văn bản đề nghị UBND Quận 9 và UBND phường Long Bình hỗ trợ xử lý. Sau đó, UBND phường đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp này nhưng đối tượng chiếm đất không chấp hành và vẫn tiếp tục sử dụng trái phép.

Một phần đất Công viên
Một phần đất Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc bị cho thuê làm kho gỗ

Về công tác thu hồi đất, đến nay vẫn chưa thu hồi được mặt bằng 279 hộ dân và 1 tổ chức (với diện tích khoảng 15,41ha, chiếm tỷ lệ 4,1%). Đã có 2 hộ tháo dỡ nhà và bàn giao đất. Trong 277 hộ dân còn lại có 119 hộ đã nhận bồi thường, không còn cư trú nhưng không giao đất, hiện đang cho thuê; 129 hộ đã nhận bồi thường nhưng còn cư trú tại đất; 29 hộ chưa đồng ý với chính sách bồi thường.

Theo Thanh tra TP, Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc đã chủ động phối hợp với UBND Quận 9 và UBND phường Long Bình thực hiện các biện pháp trong thu hồi quản lý đất đai bị lấn chiếm và thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện các nội dung kết luận thanh tra. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn tại tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất trái phép tại dự án vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Do đó, Thanh tra TP kiến nghị giao UBND Quận 9 và Ban quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc khẩn trương thực hiện dứt điểm các nội dung chỉ đạo tại kết luận thanh tra số 25/2018 của Thanh tra TP về việc thanh tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và quản lý, sử dụng đất thuộc dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc.

Tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với 279 hộ dân và 1 tổ chức chưa bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án; thu hồi đất đối với trường hợp đối tượng lạ mặt chiếm đất đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính nhưng đối tượng không chấp hành. Có biện pháp cụ thể để xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất trái phép trong khu vực dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ đất không để phát sinh trường hợp lấn chiếm mới.

Tháng 5/1997, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án tiền khả thi Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc. Dự án được quy hoạch xây dựng trung tâm sinh hoạt văn hoá, lễ hội và du lịch về nguồn tiêu biểu của các tỉnh khu vực phía Nam. 

UBND TPHCM được giao chỉ đạo thực hiện công tác thu hồi đất, chuẩn bị đầu tư xây dựng. Quy mô ban đầu dự án Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc là 408ha, tuy nhiên sau đó được điều chỉnh xuống còn 395ha nhằm tránh giải toả các khu dân cư hiện hữu có mật độ dày. 

Năm 2001, khoảng 353ha đã được cơ quan chức năng thu hồi, giao cho Ban quản lý Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc (BQL Công viên) quản lý, sử dụng và đầu tư các dự án thành phần đến nay nhưng đơn vị này đã không quản lý tốt để lấn chiếm, sử dụng đất trái phép.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI