Tượng nàng tiên cá "quá khêu gợi" gây xôn xao nước Ý

30/04/2023 - 12:14

PNO - Bức tượng nàng tiên cá với thân hình nảy nở đặt tại quảng trường một làng chài ở Puglia, miền Nam nước Ý, đã gây xôn xao vì "quá khêu gợi".

 

Bức tượng nàng tiên cá ở Monopoli trở thành mục tiêu chế giễu sau khi những bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Monopoli Times
Bức tượng nàng tiên cá ở Monopoli trở thành mục tiêu chế giễu sau khi những bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội

Bức tượng nàng tiên cá được các sinh viên tại trường nghệ thuật Luigi Rosso ở Monopoli chế tác và dự tính sẽ đặt tại một quảng trường mang tên nhà khoa học Rita Levi-Montalcini.

Tuy tác phẩm nghệ thuật này vẫn chưa chính thức khánh thành nhưng nó đã trở thành mục tiêu chế giễu sau khi những bức ảnh được chụp trong quá trình hoàn thiện bị chia sẻ trên mạng xã hội.

Diễn viên Tiziana Schiavarelli đã viết trên Facebook với những bình luận hay gắt: “Trông nó giống như một nàng tiên cá với hai bầu ngực silicon và hơn hết là cặp mông khủng chưa từng thấy trên một nàng tiên cá. Ít nhất đây không phải là một hình ảnh về nàng tiên cá mà tôi từng biết".

Schiavarelli nhấn mạnh rằng cô không có vấn đề gì với các sinh viên nghệ thuật hoặc hội đồng địa phương, những người đã tạo nên tác phẩm này. “Nhưng tôi tự hỏi liệu ai biết được nó có trở thành điểm thu hút khách du lịch hay không” - cô nói thêm.

Adolfo Marciano, Hiệu trưởng trường nghệ thuật Luigi Rosso đã ra sức bảo vệ tác phẩm khi nói rằng đó là “sự tôn vinh dành cho đại đa số phụ nữ có thân hình nảy nở”. Ông giải thích rằng các sinh viên được thị trưởng Monopoli giao nhiệm vụ tạo ra một số bức tượng cho thị trấn, trong đó có một bức tượng về chủ đề biển cả.

“Thật xấu hổ khi các sinh viên nghệ thuật xứng đáng được khen ngợi thay vì bị chỉ trích,” anh nói.
Nhiều người có ý kiến khác cho rằng các sinh viên nghệ thuật xứng đáng được khen ngợi thay vì bị chỉ trích bởi tác phẩm này 

“Các sinh viên đã cùng nhau và nảy ra ý tưởng về nàng tiên cá. Hội đồng đã được xem mô hình thu nhỏ và nói rằng nó rất tốt, sau đó quyết định tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh sẽ được đặt tại quảng trường" - ông Marciano nói.

Marciano cho biết ông không muốn đánh giá về cảm hứng sáng tạo của học trò, nhưng ông coi tác phẩm như một sự thể hiện của thực tế, nhất là trong trường hợp này là cơ thể của phụ nữ. “Bạn thấy quảng cáo trên truyền hình với những người mẫu rất gầy, nhưng nàng tiên cá giống như một lời tri ân dành cho đại đa số phụ nữ có thân hình nảy nở, đặc biệt là ở nước Ý. Sẽ rất tệ nếu chúng tôi đại diện cho một người phụ nữ cực kỳ gầy gò" - ông nói thêm.

Đây không phải là tác phẩm nghệ thuật đầu tiên bị chỉ trích, tranh cãi hay chế giễu ở Ý. Vào năm 2021, một bức tượng đồng khắc họa một người phụ nữ mặc váy trong suốt ở thị trấn Sapri của Campania đã gây ra một cuộc tranh cãi về phân biệt giới tính. Tác phẩm của nhà điêu khắc Emanuele Stifano, nhằm mục đích tôn vinh La Spigolatrice di Sapri (Người mót lúa của Sapri), được nhà thơ Luigi Mercantini viết vào năm 1857. Bức tượng bị coi là "xúc phạm phụ nữ" đã được khánh thành trong một buổi lễ có sự tham dự của cựu Thủ tướng Giuseppe Conte.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI